24/08/2011 16:47 GMT+7

Hồ Sông Ray xả nước, nhiều khu vực ngập nặng

ĐÔNG HÀ - QUỐC HỘI
ĐÔNG HÀ - QUỐC HỘI

TTO - Đến trưa 24-8, hàng chục hecta lúa, hoa màu của bà con nông dân thôn 3 và 4 xã Suối Rao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn ngập trong nước.

Ông Phạm Xuân Núi, chủ tịch UBND xã Suối Rao, cho biết theo ước tính có khoảng 50ha lúa, hoa màu bị ngâm trong nước hai ngày qua.

RTrRp2UP.jpgPhóng to

Khu ruộng lúa rộng 2ha của ông Nguyễn Ngọc Định vừa xuống giống đã bị ngập trong nước(ảnh chụp trưa 24-8) - Ảnh: Đông Hà

Dẫn chúng tôi đến khu ruộng trồng lúa rộng 2ha vừa gieo hạt xong nay là một cánh đồng ngập nước, ông Nguyễn Ngọc Định (ngụ tại thôn 3) cho biết ông vừa bỏ giống xuống thì nước tràn về, ngập trắng xóa. Tổng số tiền ông bỏ ra để mua giống, thuê cày khoảng 7 triệu đồng. Đồng cảnh với ông Định, anh Đinh Bá Chiến cũng vừa bỏ gần 15 triệu đồng để gieo 2ha bắp thì bị nước về, hạt giống phải “ngậm” nước hai ngày nay.

Theo ông Định, nếu ngâm nước thêm một ngày nữa, giống sẽ hư và hiện tại nước chưa có dấu hiệu rút. Ông Núi cũng khẳng định nếu diện tích lúa, hoa màu bị ngâm 4, 5 ngày thì toàn bộ sẽ bị thiệt hại.

Về nguyên nhân, ông Núi cho biết do hồ Sông Ray xả nước vì nhiều ngày qua mưa trên thượng nguồn quá lớn, lượng nước đổ về hồ nhiều buộc cơ quan quản lý hồ phải xả. Còn theo ông Định, ngoài nguyên nhân do hồ Sông Ray còn có nguyên nhân do rừng đã hết. “Những năm trước, thời còn nhiều rừng, nhiều cây, mưa ba, bốn ngày dưới này mới ngập nước và chỉ trong một ngày là nước rút hết. Nhưng hai năm trở lại đây nước ngập rất nhanh nhưng rút lại rất chậm”, ông Định cho biết. Điều đáng nói, theo chính quyền xã Suối Rao và người dân, khi hồ Sông Ray xả nước, họ không hề được báo trước.

Sự việc đã được UBND xã Suối Rao báo cáo với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Châu Đức, đồng thời cử cán bộ đi rà soát, kiểm tra, báo cáo tình hình.

Chiều 24-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Thúc Tiên, trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Châu Đức, cho biết phòng đã đề nghị sở yêu cầu đơn vị quản lý hồ Sông Ray tạm thời ngưng xả nước.

Phú Thọ: hơn 250 nhà bị tốc mái do giông lốc

Giông lốc và mưa lớn đêm 23-8, rạng sáng ngày 24-8 tại địa bàn các huyện thị: TP Việt Trì, huyện Lâm Thao, Phù Ninh, Đoan Hùng, Cẩm Khê, Thanh Ba, Tam Nông, Thanh Thủy... đã gây nhiều thiệt hại về nhà cửa, hoa màu của nhân dân.

42P058DZ.jpgPhóng to
Ảnh: Quốc Hội

Đó là nội dung báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ lúc 4g chiều nay 24-8.

Cụ thể, đã có 268 nhà bị tốc mái, 8 nhà bị sập đổ, 2 nhà văn hóa bị thiệt hại; trên 1.156 ha lúa bị ngập úng. Giông lốc cũng làm đổ hơn 3.700 cây ăn quả lâu năm, cây công nghiệp và hơn 50 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập; làm 5 kè bị sạt lở, 3.000m đường giao thông bị ngập, 1 cầu bị cuốn trôi, 1 đài truyền thanh bị hỏng, 37 cột điện hạ thế bị đổ gãy. 1.050m dây hạ thế bị đứt và 2.783m tường rào bị đổ... cùng nhiều thiệt hại khác.

Thiệt hại ước tính khoảng 1,5 tỷ đồng .

ĐÔNG HÀ - QUỐC HỘI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên