04/11/2011 23:07 GMT+7

Hình ảnh Thái Lan trước và sau lũ

Đ.K.L. (Theo CNN)
Đ.K.L. (Theo CNN)

TTO - Những bức ảnh từ vệ tinh vừa công bố cho thấy hình ảnh Thái Lan trước và sau lũ. Cùng một góc chụp, cùng một cao độ, từ cùng một vệ tinh, các bức ảnh là bằng chứng rõ ràng nhất cho việc Thái Lan bị lũ tàn phá như thế nào.

Cặp ảnh đầu tiên do vệ tinh Terra của NASA chụp vào ngày 12-11-2008 và vào ngày 1-1-2011. Cặp ảnh này khá thiên về chuyên môn khi vệ tinh chụp cả một khu vực rộng lớn tại Đông Nam Á.

Q1rYPEXq.jpgPhóng to
2sGpgSEw.jpg

Cặp ảnh thứ hai đã zoom vào hơn chút. Hai bức ảnh chụp khu vực thành phố Ayutthaya, cách thủ đô Bangkok hơn 100km về phía bắc. Khu vực này nằm bao bọc trong 3 con sông Chao Praya, Lopburi và Pasak.

Nơi đây từng một thời được mệnh danh là "Venice phương Đông". Và giờ đây tại thành phố này đường đã biến thành những con sông nhỏ. Hai bức ảnh này được chụp lần lượt vào tháng 7-2011 và tháng 10-2011.

UZPrYjm2.jpgPhóng to
hRFtqsWt.jpg

Zoom gần nhất là vào sân bay Don Muang nằm ở ngoại ô Bangkok trước và sau lũ. Trước đây Don Muang là sân bay quốc tế của Bangkok nhưng sau khi sân bay khổng lồ Suvarnabhumi ra đời, Don Muang trở thành sân bay nội địa. Sân bay này đã phải đóng cửa vào cuối tháng 10 vì toàn bộ đường băng đã chìm dưới nước.

Đường băng và khu vực lân cận của sân bay đã bị ngập chìm trong lũ.

15FOHoIj.jpgPhóng to
gL0uZQcq.jpg

Và có lẽ chính quyền Thái Lan không chịu sửa sai cho Don Muang khi mà Suvarnabhumi được xây dựng trên một khu vực có tên Nong Ngu Hao (dịch ra tiếng Việt là Bãi ngập rắn hổ) và được bảo vệ bởi một con đê. Hiện nay Suvarnabhumi vẫn an toàn và hoạt động bình thường.

Ganesh Pangrae, người đứng đầu chương trình nước tại châu Á thuộc Liên hiệp quốc tế bảo tồn thiên nhiên, đánh giá về Suvarnabhumi: "Đây là một trường hợp điển hình về việc đô thị hóa một cách mù quáng".

Đ.K.L. (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên