01/07/2016 09:21 GMT+7

Hiệp hội vàng 
kêu giấy phép con "trói" DN với Thủ tướng

A.H.
A.H.

TTO - Hiệp hội Kinh doanh vàng VN vừa có văn bản gửi Thủ tướng để “kêu” về chuyện giấy phép con “trói” doanh nghiệp (DN) vàng, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Chẳng hạn, nghị định 24 (quy định về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng) chỉ quy định số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong hai năm liên tiếp gần nhất và có mạng lưới từ 3 tỉnh thành trực thuộc trung ương trở lên là đủ điều kiện cấp giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

Tuy nhiên, thông tư hướng dẫn lại quy định DN phải đăng ký địa điểm chờ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét, chưa kể mỗi khi điều chỉnh phải xin phép. Các tiêu chí xem xét cũng không được công khai, không đúng thời gian giải quyết hồ sơ theo thủ tục hành chính mà NHNN quy định.

Việc cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ cho DN cũng khó thực hiện vì thông tư đẻ ra nhiều điều kiện. DN còn bị hạn chế vay vốn, NHNN cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về nguyên tắc, điều kiện và thủ tục xin vay vốn.

Theo hiệp hội, vàng trang sức, mỹ nghệ là hàng hóa thông thường, không thuộc đối tượng bị hạn chế kinh doanh hay kinh doanh có điều kiện.

Do đó, việc hạn chế quyền vay vốn tín dụng của các DN lĩnh vực này là trái với tinh thần nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên