14/08/2012 05:26 GMT+7

Hiếm người làm logistics

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Những năm gần đây, thuật ngữ logistics xuất hiện nhiều trong đời sống. Đây là một ngành kinh tế đang phát triển ở VN. Nhưng logistics là gì, ở đâu đào tạo nhân lực cho ngành này?

Logistics là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ. Dịch sát nghĩa từ này là “hậu cần” nhưng trong tiếng Việt hiện nay chưa có nghĩa tương đương.

Tại TP.HCM, các trường ĐH Kinh tế TP.HCM và ĐH Ngoại thương (cơ sở 2, TP.HCM) có đào tạo ngành học này lồng ghép trong các ngành kinh doanh quốc tế, ngoại thương. Riêng ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đào tạo chuyên ngành quản trị logistics và vận tải đa phương thức từ năm 2008.

Theo TS Lê Phúc Hòa - trưởng bộ môn quản trị logistics và vận tải đa phương thức (ĐH Giao thông vận tải TP.HCM), ngành quản trị logistics và vận tải đa phương thức được học chuyên sâu về quản lý chuỗi cung ứng vận chuyển trọn gói từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ hàng hóa bao gồm nhiều phương thức vận tải khác nhau như đường bộ, đường sắt và đường biển. Đồng thời, ngành này cũng được học kiến thức marketing quốc tế, chuỗi cung ứng, hệ thống phân phối, giao nhận vận tải, quản trị chiến lược, xây dựng - quản lý hệ thống các chuỗi bố trí kho bãi và các điểm kết nối kho bãi, các phương thức vận tải nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian trong cung ứng hàng hóa.

Đánh giá về nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực ngành quản trị logistics, PGS.TS Đoàn Thị Hồng Vân (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho biết hiện nay dịch vụ giao thương quốc tế phát triển nhưng số lượng đơn vị đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này rất ít, vì vậy nhân lực ngành này hiếm nên có mức thu nhập khá cao. Tuy vậy, bà Lương Phạm Tuyết - giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải dịch vụ thương mại Công Thành - cho rằng học viên có chuyên môn về logistics luôn được các doanh nghiệp tuyển dụng nhưng phần lớn phải đào tạo lại sau khi nhận vào.

Hiện tại, ngoài ĐH Giao thông vận tải TP.HCM tuyển sinh hệ chính quy bậc ĐH ngành quản trị logistics và vận tải đa phương thức thì học viên còn có thể đăng ký học ngành này tại Viện Nghiên cứu phát triển logistics khu vực miền Nam tại tòa nhà Hải Âu (P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) và Trung tâm đào tạo logistics VAA - trực thuộc Học viện Hàng không VN (P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM).

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên