22/03/2018 12:34 GMT+7

Hệ thống bán lẻ: Hối hả vào mùa kinh doanh mới

QUỲNH KHÔI
QUỲNH KHÔI

TTO - Các doanh nghiệp bán lẻ lại bắt tay vào một chu kỳ kinh doanh mới khi mọi hoạt động sau Tết gần như trở lại với nhịp sống bình thường.

 Hệ thống bán lẻ: Hối hả vào mùa kinh doanh mới - Ảnh 1.

Một người nước ngoài mua rau củ quả tại siêu thị Co.opmart, TP.HCM - ẢNH: QUANG ĐỊNH

Không chỉ tập trung tìm kiếm các phương thức tiếp cận người tiêu dùng một cách mới mẻ, hiệu quả hơn. Các hệ thống phân phối hiện đại đã tổ chức nhiều chương trình kết nối, kích sức mua trên phương diện rộng nhằm vượt doanh thu bán lẻ hàng hóa hơn 130 tỉ USD của năm 2017 đã đạt được.

Ra Giêng… siêng đi sắm đồ

Chọn đúng ngày cuối tuần để "nạp" lại các món đã được xài "sạch sẽ" sau khi Tết kết thúc, bà Huỳnh Thu Hoa (Q.3, TP.HCM) lại trở thành khách hàng thân thiết của siêu thị gần nhà với tờ giấy được ghi chi tiết các món hàng cần mua cho đại gia đình có 7 người cần dùng. 

Đi qua bất kỳ khu vực nào, bà Hoa đều được các nhân viên phụ trách quầy chào niềm nở, không quên tranh thủ giới thiệu thêm một số sản phẩm mới mà hệ thống này vừa nhập hàng lên kệ.

"Tôi vẫn giữ thói quen ra Giêng mới đi mua đồ mới để dùng. Từ bột giặt, nước tẩy rửa, cho đến gạo, mì các loại. Hồi trong Tết đã sắm đủ dùng cho cả gia đình trong vòng một tháng, giờ… giáp vòng mua dùng mới là vừa", bà Hoa vui vẻ nói. 

Nếu mua hết số sản phẩm cần dùng trị giá khoảng 2 triệu đồng nói trên, phải một tháng sau bà Hoa mới quay trở lại siêu thị để sắm sửa cho một kỳ mua hàng mới.

Xu hướng mua sắm các mặt hàng thiết yếu như gia đình bà Hoa dần trở nên phổ biến, đặc biệt với nhóm các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm khô, vật dụng sinh hoạt gia đình thường được lựa chọn mua nhiều khi mùa Tết kết thúc. 

Trước đó, nhu cầu mua sắm các sản phẩm thiết yếu hàng ngày, chủ yếu là thực phẩm tươi sống, thủy hải sản,  trái cây, thức uống các loại phần lớn đều được các gia đình "xử lý" vào những ngày cận Tết với số lượng vừa đủ dùng, không mang yếu tố "tích trữ" như nhiều năm trước đây.

 Hệ thống bán lẻ: Hối hả vào mùa kinh doanh mới - Ảnh 2.

Người dân mua nhu yếu phẩm tại siêu thị Co.opmart, TP.HCM - ẢNH: QUANG ĐỊNH

Chị Vũ Thảo Trang, nhân viên văn phòng công ty luật có trụ sở đặt tại Q.1, TP.HCM, cho biết kết thúc những ngày du lịch cùng gia đình vào dịp Tết vừa qua ở Nha Trang, "kho" thực phẩm tại nhà vẫn còn dùng được. 

Tuy nhiên, theo dõi thấy các chương trình khuyến mãi dồn dập được nhiều hệ thống bán lẻ sau Tết, hiện chị đang cân nhắc thời điểm nào có mức giảm giá tốt nhất mới "khăn gói" đi mua, "vì mua được thời điểm giá rẻ nhất vẫn phù hợp cho các gia đình có nhu cầu mua với số lượng nhiều, lẫn giá trị lớn".

Theo Sở Công thương TP.HCM, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ngày càng thể hiện sự thay đổi rõ trong các năm gần đây. 

Vì thế, trong kế hoạch bình ổn giá cả kể từ thời điểm Tết kết thúc, TP.HCM luôn yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phải đảm bảo lượng hàng hóa cung ứng luôn phải đầy đủ, giữ mặt bằng giá chung không để biến động do phần nào đã tiên lượng được sức mua thường tăng mạnh trở lại theo xu hướng mới.

Kỳ vọng sức bật mới từ thị trường

"Để đẩy mạnh sức mua, cũng như đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sắp tăng cao trong quý hai của năm. Hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra sẽ tiếp tục phối hợp cùng nhiều đơn vị cung cấp triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn hơn nữa", ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op, thông tin.

"Doanh số kinh doanh và lượt khách của riêng hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra từ giữa tháng 3 đã ổn định và có dấu hiệu tăng nhẹ so với thời điểm vừa sau Tết. Trong đó, sức mua các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng trung bình khoảng 15%, nhất là vào những ngày cuối tuần.

Ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc Marketing Saigon Co.op

Có thể thấy rõ, để kéo thêm lượng khách nhanh chân đến siêu thị hơn vào những dịp đang có chương trình khuyến mãi, Saigon Co.op luôn là đơn vị "mạnh tay" trong việc  tăng mức khuyến mãi lên đến 50% hay có những hoạt động ưu đãi giá trị cao vào những thời điểm đặc biệt.

 Hệ thống bán lẻ: Hối hả vào mùa kinh doanh mới - Ảnh 4.

Chương trình khuyến mãi của hệ thống Co.opmart và Co.opXtra từ nay đến ngày 3-5 - Đồ họa: ANH TUẤN

Chẳng hạn, với việc hưởng ứng chương trình "Giờ trái đất", ngoài khuyến mãi các sản phẩm điện gia dụng lên đến 47%, các siêu thị Co.opmart và Co.opXtra toàn quốc còn tập trung giảm từ 10-20% cho ngành hàng thực phẩm. 

Trong đó, mức giảm khá cao tập trung ở trứng gà Omega 3 Ba Huân với tỉ lệ giảm 10%, cá chim trắng giảm 15%, bí giống Mỹ và cà rốt Đà Lạt giảm 15%, thanh long giảm 20%, nước mắm Nam Ngư 3 trong 1 750ml giảm từ 34.200 đồng còn 30.900 đồng/chai, dầu ăn Tường An 2 lít giảm còn 73.000 đồng/chai, kem Merino các loại 900g giảm từ 73.000 đồng còn 63.900 đồng/hộp...

Riêng ngành hàng đồ dùng gia đình, hệ thống siêu thị áp dụng giảm giá từ 20-50% cho thố inox Tithafac còn 69.000 đồng/cái, bình nước thủy tinh Lock&Lock crystal 350ml còn 132.000 đồng/cái, tủ nhựa Tiny Disney còn 155.000 đồng/cái, cây lau nhà inox Twist Flat Mop 155.000 đồng/cái tặng thêm một bông lau nhà dự phòng…

QUỲNH KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên