21/09/2012 08:26 GMT+7

Hấp dẫn sách mùa thu

TH.H.
TH.H.

TT - "Phương Ðông lướt ngoài cửa sổ là một trong 20 cuốn du ký hay nhất mọi thời đại. Paul Theroux thật sự đã có một cuộc du ngoạn vào trong lòng phương Ðông, vẽ nên từng mảnh ghép trên bức tranh phương Ðông rộng lớn. Thổ Nhĩ Kỳ với cuộc hiện đại hóa dè dặt; Iran và ẩn ức xã hội về giới tính; Afghanistan bất ổn, đem lại cảm giác bị cầm tù; Ấn Ðộ của đền đài long lanh, của những con người nghèo đói và cuồng tín; Singapore sạch sẽ, ngăn nắp đến nhàm chán; Thái Lan náo nhiệt, dậy mùi giải trí và tình dục; Nhật Bản tiện nghi nhưng con người dường như đã thành cỗ máy"...

Wjr8XpB1.jpgPhóng to

Nhưng bất chấp lời giới thiệu rất ấn tượng và nội dung cuốn sách hoàn toàn tương xứng, Phương Ðông lướt ngoài cửa sổ (Nhã Nam và NXB Thế Giới) vẫn phải chấp nhận ngậm ngùi nhìn 1Q84 của Murakami độc chiếm ngôi đầu bảng bán chạy trong các sách ra cùng kỳ của Nhã Nam cả trong Hội chợ - triển lãm sách quốc tế Hà Nội lẫn trên các vỉa hè Ðinh Lễ, Nguyễn Xí - khu vực mua bán sách đông vui nhất thủ đô. Ðược quảng bá rất tốt trên các mạng xã hội và các blog cá nhân, cộng với "hiệu ứng Murakami" được xây dựng có hệ thống từ 5-6 năm nay ở VN, 1Q84 phần 1 (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn) dù rất dày, rất nặng, khổ lớn và khá đắt (giá bìa 140.000 đồng có chiết khấu tại hội chợ) vẫn đang được bán chạy một cách bền vững.

Một sự "thiệt thòi" khác dành cho Dấu về gió xóa của nhà văn đàn anh Hồ Anh Thái. Không được NXB Trẻ chọn làm tâm điểm cho đợt quảng bá sách mùa thu này tại hội chợ, cuốn tiểu thuyết mới nhất của nhà văn tài danh và đặc biệt là luôn tìm kiếm, tự làm mới mình này đã không nhận được hiệu ứng như nó đáng có. Tác giả viết về vùng "đảo Xanh", một miền đất giả định nơi nhân vật chính - mang hình bóng tác giả - đến để thỉnh giảng và làm viên chức ngoại giao (bí mật). Một lần nữa, cách viết được "lạ hóa" thật sự hấp dẫn từ trang đầu đến trang cuối, và không chỉ về kết cấu hay giọng kể, ông bổ sung cho tiếng Việt hiện đại khá nhiều từ mới và hay.

Một bộ sách phiêu lưu viễn tưởng khác của Alpha Book cũng rất hấp dẫn tuổi teen là Trò chơi vương quyền (NXB Văn Học) của George R. R. Martin. Kể từ khi xuất bản tập đầu tiên của bộ sách năm 1996 đến nay, năm tập sách đã ra mắt độc giả, tổng cộng đã có 22 triệu bản sách được bán ra trên toàn thế giới, hơn 20 quốc gia đã mua bản quyền.

Ở một góc khác, khiêm tốn nhưng cũng đầy tự tin, không muốn "núp bóng" GS Ngô Bảo Châu, Nguyễn Phương Văn thú nhận anh thích và yêu mảng đề tài đô thị hơn vai trò nhà văn "toán hiệp" trong Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình. Sau Thời tiết đô thị, Phương Văn tiếp tục với Ký ức đô thị (Khai Tâm Books và NXB Hồng Ðức) rối rắm, nhiều ẩn ức, nhiều mỉa mai nhưng cũng đầy hài hước và lãng mạn.

"Ðọc đi, đừng sợ"

Tuy "vừa đáng kính vừa đáng ngại", không thể không nhắc đến bộ sách lớn nhất ra mắt trong dịp này: Những lời bộc bạch (NXB Tri Thức) của Rousseau. Khó có thể thực hiện động tác "tóm tắt nội dung" với những cuốn "không thể không đọc" như thế này. Chỉ có thể nói "đọc đi, đừng sợ", bởi vì hãy nghe nhà tư tưởng của thế kỷ ánh sáng trải lòng khi bắt tay vào viết cuốn sách này: "...Tôi muốn phô bày cùng đồng loại một con người hoàn toàn đúng với chân tướng; và con người ấy, sẽ là tôi đây. Riêng mình tôi. Tôi cảm nhận được cõi lòng mình, và tôi hiểu mọi người. Tôi được tạo ra chẳng giống một ai trong những người tôi từng thấy; tôi dám chắc là chẳng giống một ai trong những người đang hiện hữu. Nếu tôi không đáng giá hơn, thì ít ra tôi cũng khác biệt. Liệu tạo hóa làm đúng hay làm sai khi đập vỡ chiếc khuôn mà tạo hóa đã ném tôi vào, điều này mọi người chỉ có thể xét đoán sau khi đã đọc tôi".

Vâng, thế thì còn chờ gì nữa mà không đọc đi!

TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên