28/02/2013 13:43 GMT+7

Hành hương đến những vùng đất thánh

HOÀNG HÀ MAI (Theo BBC)
HOÀNG HÀ MAI (Theo BBC)

TTO - Nếu bạn muốn chuyến đi của mình có thêm ý nghĩa, hãy thực hiện cuộc hành hương đến những miền đất thánh - những điểm đến tâm linh nhất thế giới.

1. Đền Vàng (Ấn Độ)

lpZvnRlh.jpgPhóng to

Đền Vàng ở Ấn Độ

Thành phố Amritsar, nằm ở khu vực biên giới Ấn Độ và Pakistan. Đạo Sikh (Tích Khắc giáo) là đạo chính thống ở thành phố này và đối với người Sikh, đền Vàng là chốn linh thiêng tối cao.

Nằm ở giữa hồ Amrit Sarovar, lấp lánh trong ánh mặt trời vùng Punjabi, ngôi đền ánh vàng rực rỡ như chính cái tên của nó. Những người hành hương sẽ được tắm trong hồ rồi rảo bước quanh con đường lát đá cẩm thạch. Khách đến thăm đền sẽ được cho ăn miễn phí theo tục lệ ở đây.

2. Đỉnh Kailash ở Tây Tạng

4QZ9RCvK.jpgPhóng to

Đỉnh Kailash

Đỉnh Kailash là nơi khởi nguồn nhiều con sông lớn nhất châu Á như sông Hằng, sông Karnali và sông Ấn. Vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi đỉnh núi này được sùng bái bởi người dân theo nhiều tôn giáo khác nhau như đạo Phật, đạo Hindu, đạo Bon, đạo Jaina, và gần đây là những tín đồ trekking - những người ưa hình thức du lịch đi bộ đường dài.

Những tín đồ hành hương nhiệt huyết có thể đi bộ 52km hành trình trong vòng một ngày, trong khi những người thật sự mộ đạo vừa đi vừa bái. Sau mỗi bước đi, họ lại phủ phục xuống đất, duỗi hết chân tay. Rồi lại đứng lên, đi đến điểm tay vừa chạm tới và bái tiếp.

3. Medugorje (Bosnia & Herzegovina)

WJbogayJ.jpgPhóng to

Medugorje ở Bosnia & Herzegovina

Ngày 28-6-1981, sáu thanh niên tại ngôi làng Medugorje ở vùng núi của Bosnia đã thông báo nhìn thấy Đức Mẹ Maria hiện về. Ngay lập tức, một điểm hành hương được tạo ra, với các tour du lịch bằng xe buýt và hàng loạt tiệm bán đồ lưu niệm đủ thể loại.

Người ta kể rằng Đức Mẹ xuất hiện ở Medugorje để gửi những điềm báo cho toàn thế giới thông qua sáu người này. Thậm chí, ba người trong số họ vẫn thấy Đức Mẹ hiện về mỗi ngày.

4. Đỉnh Athos (Hi Lạp)

C98iVpS0.jpgPhóng to

Đỉnh Athos

Nằm trên bán đảo Chalkidiki, đỉnh núi thiêng cao 2.033m này là nơi tập trung của cộng đồng tự trị với hơn 20 tu viện Chính thống giáo Đông phương. Quy định cấp phép vào thăm khu vực này rất ngặt nghèo, mỗi đợt chỉ cho phép 100 tín đồ Chính thống giáo và 10 tín đồ ngoại giáo. Chỉ cho phép đàn ông trên 18 tuổi và những tín đồ ngoại giáo phải đăng ký trước ít nhất 6 tháng. Đồng thời, mỗi chuyến thăm chỉ trong vòng 4 ngày.

Để đến được đây, bạn phải đi bằng thuyền, sau đó đi bộ qua các tu viện, nơi có các nhà nghỉ có thể dừng chân.

5. Shashemene (Ethiopia)

ejZz8YaU.jpgPhóng to

Shashemene ở Ethiopia

Đạo Rasta được sáng lập bởi những người tin rằng hoàng đế Haile Selassie của Ethiopia là một vị vua người châu Phi. Vì vậy, có thể dễ dàng hiểu được nguồn gốc của cộng đồng người Rasta bắt đầu từ Ethiopia. Selassie đã tặng thị trấn nhỏ Shashemene cách Addis Ababa chừng 240km cho người Rasta ở Jamaica vào năm 1960. Ngày nay cộng đồng dân cư ở đây đã lên tới hàng trăm người.

Vào cuối những năm 1970, Bob Marley, người Rasta nổi tiếng nhất, đã đến thăm Shashemene. Sau khi ông mất, vợ ông ngỏ ý chuyển phần mộ của ông về đây. Cùng Haile Selassie, ở đây còn có Gladstone Robinson, người sáng lập Bảo tàng Sư Tử Đen ở Ethiopia.

6. Mashhad (Iran)

RFVMYtd5.jpgPhóng to

Mashhad

Tên gọi Mashhad có nghĩa là “Vùng đất tử vì đạo”. Đây là chốn thiêng liêng với những người Hồi giáo Shia, bởi lẽ tại đây, 8 đức Imam (lãnh tụ Hồi giáo) và truyền nhân của nhà tiên tri Mohammed là đức Imam Reza đã qua đời vào năm 817.

Hằng năm, hơn 15 triệu người Hồi giáo Shia hành hương về thăm thành phố phía đông của Iran này. Thời điểm hành hương đông nhất là vào khoảng thời gian năm mới của Iran (21-3), và mùa hành hương diễn ra từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 7. Nếu không phải là người Hồi giáo, bạn sẽ không được đến khu lăng miếu thiêng.

7. Camino de Santiago (Tây Ban Nha)

pQGLCoAs.jpgPhóng to

Camino de Santiago ở Tây Ban Nha

Một trong những tuyến hành hương lớn của người theo đạo Thiên Chúa là thăm lăng mộ thánh James, tông đồ của Chúa, ở thành phố Santiago de Compostela. Đây là chuyến đi có ý nghĩa tâm linh đến mức Hội đồng châu Âu năm 1987 đã trao tên gọi “Tuyến đường văn hóa hàng đầu của châu Âu” cho tuyến đường này, và được Tổ chức Văn hóa thế giới UNESCO công nhận.

Tuyến đường Camino bắt đầu từ vùng Roncesvalles ở biên giới nước Pháp, trải dài 783km tới tận bờ biển Đại Tây Dương. Hình thức di chuyển phù hợp nhất là xe đạp hoặc cưỡi ngựa. Thế nhưng, đa số người hành hương vẫn đi bộ hết cả lộ trình, dừng chân ở hàng loạt các albergues - nhà nghỉ - khác nhau trong thời gian khoảng một tháng.

8. Sông Hằng ở Ấn Độ

R8ilf2RU.jpgPhóng to

Bên bờ sông Hằng

Con sông Hằng bắt nguồn từ dãy Himalaya tại vùng Uttar Pradesh, trải dài hơn 2.000km trước khi đổ vào vịnh Bengal. Đối với người Hindu, đây là dòng sông thiêng của chốn linh thiêng. Vì vậy, hàng ngàn người hành hương về đầu nguồn dòng sông để đắm mình vào dòng nước.

Mỗi ngày, có khoảng 60.000 người xuống bến Varanasi để cùng ngâm mình suốt đoạn sông dài hơn 7km.

9. 88 ngôi đền ở Nhật Bản

VpvqwHW0.jpgPhóng to

Một ngôi đền trên đảo Shikoku

Trên đảo Shikoku ở Nhật có 88 ngôi đền, con số tương ứng với số ham muốn tội lỗi của con người theo quan điểm nhà Phật. Nếu muốn được giải thoát khỏi tất cả các tội lỗi này, bạn cần đi hết 88 ngôi đền.

Theo truyền thống, bạn sẽ phải đi bộ hết lộ trình 1.500km, và có những ngôi đền cách nhau tới hơn 100km. Còn ngày nay, di chuyển bằng xe buýt là điều có thể chấp nhận được.

10. Đỉnh Ađam ở Sri Lanka

4GM85BiA.jpgPhóng to

Trên đỉnh Ađam

Đỉnh Ađam ở vùng cao nguyên Sri Lanka là đỉnh núi liên quan tới mọi tôn giáo. Tùy theo tín ngưỡng của bạn, vết lõm trên đỉnh núi sẽ được hiểu tương ứng, có thể là nơi Adam đặt bước chân đầu tiên trên trái đất, có thể là dấu chân của Phật tổ, thần Shiva hay Thánh Thomas.

Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi đoàn người hành hương trên con đường lên đỉnh núi trông tựa như đàn kiến dày đặc vào mùa hành hương (từ tháng 12 đến tháng 5). Những ngày thời tiết tốt, bạn có thể nhìn tới tận thành phố Colombo, thủ đô của Sri Lanka ở cách đó 65km. Còn trong ảnh là các du khách đang co ro trong giá rét trước bình minh trên đỉnh Ađam.

HOÀNG HÀ MAI (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên