07/02/2011 22:05 GMT+7

Hàng vạn người dự lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

S.BÌNH – H.T.VÂN - TIẾN THÀNH - XUÂN NGUYÊN
S.BÌNH – H.T.VÂN - TIẾN THÀNH - XUÂN NGUYÊN

TTO - Tối 7-2 (mồng năm Tết), tại Công viên Văn hóa Tao Đàn, Ban tổ chức các ngày lễ lớn TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 222 năm chiến thắng Đống Đa lịch sử (1789 - 2011).

MWVSU0DN.jpgPhóng to
Tái hiện lịch sử anh hùng Nguyễn Huệ trong ca cảnh “Trống Lệnh Tây Sơn” - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cùng các lãnh đạo thành phố, đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo các đồng chí cách mạng lão thành, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, đại biểu các tầng lớp nhân dân thành phố và du khách các nơi.

Tại buổi lễ, ông Dương Quang Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam - TP.HCM, đọc diễn văn ôn lại chiến thắng lẫy lừng của nhân dân ta chống quân xâm lược cách đây 222 năm dưới sự lãnh đạo tài ba của người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ.

oagMqAjU.jpgPhóng to

Tiết mục ca múa “Lời ru Âu Lạc” - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

zuEV4Tzt.jpg
Ca cảnh “Những mùa xuân huyền thoại” - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
gBSvrkEf.jpg
Trích “Tâm sự Ngọc Hân” - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
EWekRnrB.jpg
Tái hiện hình ảnh “Hành quân Thần tốc” của vua Quang Trung - Nguyễn Huệ - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Ống Hà nhấn mạnh: “Phát huy truyền thống Đống Đa lịch sử của 222 năm trước, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng thành phố thân yêu của chúng ta sẽ tích cực cùng với cả nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kính tế - xã hội, quốc phòng-an ninh của năm 2011 khởi đầu ngay tại mùa Xuân này, để mùa xuân Việt Nam mãi mãi là mùa Xuân chiến thắng”.

Tại Hà Nội, lễ hội kỷ niệm 222 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa chính thức diễn ra tại gò Đống Đa (Hà Nội), thu hút sự tham dự của hàng ngàn người dân thủ đô và du khách thập phương.

YN2WOBUM.jpgPhóng to
8g30 sáng, các đoàn rước đến từ huyện Thanh Trì, Thường Tín (Hà Nội) và Bình Định làm lễ dâng hương trước tượng đài vua Quang Trung - Ảnh: Tiến Thành

Lễ hội năm nay có nhiều nét mới: phần lễ gồm lễ dâng hương, lễ rước kiệu... với sự tham gia của các đoàn rước đến từ huyện Thanh Trì, Thường Tín (Hà Nội) và Bình Định. Phần hội có các chương trình biểu diễn võ thuật, múa tứ linh...

Đặc biệt, mang đến không khí mới cho lễ hội, các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hà Nội biểu diễn trích đoạn chèo "Ngọc Hân Công chúa". Qua trích đoạn này, công chúng Thủ đô và du khách có dịp hiểu sâu sắc hơn câu chuyện tình có thật giữa người anh hùng áo vải Quang Trung và công chúa Ngọc Hân.

Vở diễn cũng tái hiện hoạt cảnh vua Quang Trung đánh tan hơn 2 vạn quân Thanh xâm lược, giữ yên bờ cõi và mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Phần hội sẽ tiếp diễn với nhiều hoạt động thi đấu cờ người, cờ tướng, chọi gà, giao duyên quan họ...

Tại Bình Định, trong 2 ngày mùng 4 và mùng 5 tết Tân Mão, hàng chục ngàn du khách trong và ngoài tỉnh cũng đã đổ xô về Bảo tàng Quang Trung ở làng Kiên Mỹ, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, để tham dự lễ hội kỷ niệm 222 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

LUVJT3qW.jpgPhóng to
Đông đảo du khách tham dự lễ kỷ niệm 222 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa - Ảnh: Xuân Nguyên

Vào ngày mùng 5 Tết Kỷ Dậu 1789, dưới sự chỉ huy thiên tài của vị anh hùng kiệt xuất, hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ, hàng vạn binh sĩ áo vải cờ đào của nghĩa quân Tây Sơn xuất binh từ Nghệ An đã thực hiện cuộc hành binh thần tốc ra kinh thành Thăng Long đánh tan 29 vạn quân Mãn Thanh xâm lược.

Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa vào ngày mùng 5 Tết Kỷ Dậu 1789 là một trong những chiến công vĩ đại và oanh liệt vào bậc nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

S.BÌNH – H.T.VÂN - TIẾN THÀNH - XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên