12/02/2014 14:07 GMT+7

Hàng vạn người chen nhau trẩy hội Lim

KIỀU LINH
KIỀU LINH

TTO - Ngày 12-2 (13 tháng giêng Giáp Ngọ), hàng vạn khách thập phương đổ về thị trấn Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) dự lễ hội Lim và thưởng thức làn điệu quan họ đầu xuân.

PLzTCEH4.jpgPhóng to
Liền anh, liền chị hát dưới thuyền rồng phục vụ du khách

Hội Lim năm nay diễn ra trong hai ngày 11, 12-2 (tức ngày 12 và 13 tháng giêng), trong đó ngày 13 là chính hội. Để phục vụ nhu cầu thưởng thức quan họ của du khách, 5 lán hát quan họ và 1 sân khấu chính của các câu lạc bộ đến từ các làng quan họ gốc, trung tâm văn hóa, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh biểu diễn.

Ngay từ 7g sáng, mặc dù thời tiết lạnh giá, hàng vạn du khách đổ dồn về thị trấn khiến các tuyến đường quốc lộ 1, tỉnh lộ 259B bị tắc nghẽn.

Đúng 8g, hội Lim chính thức khai hội. Mở đầu là lễ rước, đoàn rước với đông đảo người dân tham gia trong những bộ lễ phục màu sắc sặc sỡ.

Ngay sau khi kết thúc phần khai hội, du khách khắp nơi đổ dồn về địa điểm chính lễ hội để tham gia các trò chơi dân gian truyền thống do ban tổ chức mở như: đu tiên, vật, bịt mắt bắt dê, đập niêu, chọi gà, nhảy bao bố, thi cờ người, chơi tổ tôm…

Ngoài ra, các du khách còn được đắm mình trong các canh hát quan họ truyền thống được tổ chức tại các cửa đình, cửa chùa, dưới thuyền ở các làng Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Đông, Đình Cả, Lộ Bao, Duệ Khánh, Hoài Thị, Hoài Thượng, Hoài Trung, Bái Uyên, tám nhà nghệ nhân ở làng Lũng Giang, Lũng Sơn, Liên Bão, thị trấn Lim…

Dù công việc buôn bán bận rộn nhưng năm nào chị Kiều Thị Nguyệt (quê ở Bắc Ninh, hiện sinh sống ở Phú Thọ) cũng về quê để trẩy hội Lim với gia đình.

Chị Nguyệt phấn khởi nói: “Hội Lim năm nào cũng đông và vui nhất, chúng tôi đến đây không chỉ trẩy hội du xuân mà còn được nghe những làn điệu quan họ mượt mà, tưởng nhớ những ngày xưa đồng thời cho con cháu hiểu được nguồn gốc làn điệu quan họ, những nét đẹp văn hóa quê hương mình. Tôi sẽ cùng con gái thuê trang phục và đăng ký hát cùng các liền anh, liền chị”.

Sc8y3yoK.jpgPhóng to
Lễ rước kiệu ở hội Lim
4kEBgfh9.jpgPhóng to
Liền anh, liền chị hát quan họ ở các lán
rWzjdPtv.jpgPhóng to
Trò chơi dân gian đấu vật ở hội Lim
bM6GRs0O.jpgPhóng to
Chơi tổ tôm ở hội Lim thu hút nhiều du khách
Ap3eujxW.jpgPhóng to
Du khách chen nhau cọ tiền vào tượng Phật lấy may đầu năm
Bqdx8gu0.jpgPhóng to
Hàng vạn người chen nhau trẩy hội Lim

“Năm nay, UBND huyện Tiên Du tổ chức 5 lán quan họ và 1 lán thơ. Buổi tối có chương trình quan họ do Trung tâm văn hóa tỉnh Bắc Ninh và Trung tâm văn hóa thể thao huyện biểu diễn tại sân khấu chính ở đồi Lim.

Bên cạnh đó, ban tổ chức lễ hội vùng Lim cũng bố trí các canh hát quan họ theo lề lối truyền thống tại các nhà một số nghệ nhân ở các làng thuộc Lim và xã Liên Bão.

Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh thực phẩm được giao cho công an huyện, ban chỉ huy quân sự huyện, phòng y tế và các ngành chức năng triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ” - ông Lê Xuân Lợi, phó chủ tịch UBND huyện Tiên Du, trưởng ban chỉ đạo lễ hội Lim, cho biết.

KIỀU LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên