06/11/2013 10:40 GMT+7

Hàng trăm tỉ đồng thiệt hại chỉ với một thủ đoạn

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Sáng 6-11, đại diện VKSND TP.HCM (được VKSND Tối cao ủy quyền công tố) công bố xong bản cáo trạng truy tố 11 bị cáo trong "đại án" tham nhũng xảy ra tại công ty ALCII.

1LJjmSF5.jpgPhóng to
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Thuận Thắng

Quá trình điều tra xác định, từ 2008-2009, vì mục đích giảm tỉ lệ nợ xấu, có tiền chuyển cho các doanh nghiệp có liên hệ làm ăn và sử dụng cho mục đích cá nhân, nguyên tổng giám đốc ALCII Vũ Quốc Hảo đã bàn bạc với các đồng phạm nguyên là giám đốc, chủ tịch Hội đồng thành viên các công ty và nhóm cán bộ dưới quyền tại ALCII để ký kết nhiều hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán đầu tư tài sản cho thuê trái quy định, gây thiệt hại lớn tài sản của nhà nước.

Trong đó, bị cáo Đặng Văn Hai (chủ tịch Hội đồng thành viên công ty Quang Vinh) có vai trò “chủ trì” và là người điều hành của nhiều Công ty khác nhau, đã vừa chỉ đạo bán tài sản cho ALCII, vừa làm hồ sơ thuê tài chính với ALCII để chiếm đoạt làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng cho Nhà nước.

Không có chức năng, vẫn cho vay

Theo cáo trạng, tổng cộng Vũ Quốc Hải và Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó giám đốc ALCII) đã ký 10 hộp đồng thuê tài chính mua bán tài sản với nhóm bị cáo tại các doanh nghiệp: Đặng Văn Hai (công ty Quang Vinh), Lê Văn Phong (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty Cổ phần Hàm Rồng), Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Cty TNHH Xuân Việt), Khương Minh Hiệp (giám đốc Công ty TNHH Đại Phú Gia).

np93S5NV.jpg
Bị cáo Phạm Xuân Nghị - Ảnh: Quang Định

ALCII đã giải ngân cho các doanh nghiệp trên 795,235 tỷ đồng. Các hợp đồng này thực chất là thực hiện nghiệp vụ cho vay trong khi chức năng của ALCII không có chức năng cho vay. Công ty Quang Vinh ký hợp đồng cung ứng tài sản, được giải ngân không sử dụng tiền để thực hiện nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng đã ký.

Bên cạnh đó, quá trình điều tra đủ căn cứ để xác định Vũ Quốc Hảo đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiến đoạt 79,9 tỷ đồng của Công ty ALCII, cố ý làm trái quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính thông qua việc ký 9 hợp đồng kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản nhà nước với số tiền hơn 386 tỉ đồng. Vũ Quốc Hảo còn lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm trái quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính, hưởng lợi 3,9 tỉ đồng.

Nhóm cán bộ ALCII cùng giúp sức giám đốc

Ngoài Vũ Quốc Hảo, hàng loạt cán bộ khác của ALCII cũng đã tham gia nhiệt tình trong việc nhận hồ sơ, thẩm định, báo cáo và đề xuất ký các hợp đồng cho thuê tài chính và giải ngân khiến hàng trăm tỉ đồng của Nhà nước đã bị thất thoát.

Bị cáo Tôn Quang Việt (nguyên Phó Trưởng phòng cho thuê công ty ALCII) đã tham gia các cuộc họp do Vũ Quốc Hảo tổ chức bàn về chủ trương huy động vốn trả hoa hồng cao, ký hợp đồng khống thanh toán nợ xấu cho nhóm 7 doanh nghiệp thuê tài chính do Việt quản lý. Việt đã nhận tiền từ Công ty Quang Vinh (của Đặng Văn Hai) chuyển lại từ các hợp đồng đáo nợ của các doanh nghiệp này, Trong đó có khoản 950 triệu đồng Việt nhận và chuyển lại cho Vũ Quốc Hảo.

Bị cáo Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng cho thuê công ty ALCII) cũng đã cùng bàn bạc, biểu quyết đồng ý 8 hợp đồng, góp phần gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản nhà nước hơn 451 tỉ đồng.

D8DbllvP.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Tài - Ảnh: Quang Định

Bị cáo Nguyễn Văn Tài (Phó tổng giám đốc ALCII) là người phụ trách công tác thẩm định thuê tài chính của Công ty ALCII có nhiệm vụ kiểm tra, xem xét, đánh giá tính khả thi của dự án cho thuê để trình Tổng giám đốc quyết định. Tuy nhiên, Tài cũng đã tham gia họp, thống nhất đồng ý ký 8 hợp đồng trái pháp luật, gây thiệt hại số tiền hơn 449 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Thọ nguyên là phó trưởng phòng cho thuê công ty ALCII. Quá trình điều tra xác định Thọ đã thẩm định và đề nghị phê duyệt 5 hợp đồng khống (nhóm Công ty Quang Vinh). Việc ký các hợp đồng này vi phạm nghiệp vụ, gây thiệt hại hơn 300 tỉ đồng. Riêng Thọ hưởng lợi 6,6 triệu đồng.

Bị cáo Lê Thị Tám, nguyên là Phó phòng kế toán công ty ALCII đã tham gia họp, đồng ý ký 6 hợp đồng (với Công ty Quang Vinh), trực tiếp ký chứng từ chi tiền trả nợ 168,93 tỷ đồng cho 24 doanh nghiệp theo sự chỉ đạo của Vũ Quốc Hảo. Vi phạm trên của Tám gây thiệt hại hơn 30 tỉ đồng.

Tương tự, Hoàng Quốc Thịn (nguyên cán bộ phòng Cho thuê của ALCII) đã tham gia lập khống các tài liệu thẩm định để công ty ALCII ký hợp đồng thuê tài chính và hợp đồng ủy thác nhập khẩu, giải ngân 83,435 tỷ đồng chuyển cho các doanh nghiệp để trả nợ xấu tại công ty ALCII, gây thiệt hại hơn 13,3 tỉ đồng.

Bản cáo trạng cũng xác định Đặng Văn Hai (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh) đã thành lập 7 công ty, thuê nhiều người làm giám đốc các công ty trên để ký các hợp đồng cho thuê tài chính, mua bán khống với công ty ALCII. Trong quá trình này, Đặng Văn Hai cũng đã gian dối, làm giả tài liệu hồ sơ ký hợp đồng bán tài sản cho công ty ALCII, lừa đảo chiếm đoạt 60,9 tỉ đồng.

Trong các hợp đồng công ty ALCII ký với nhóm Công ty Quang Vinh, sau khi được giải ngân Đặng Văn Hai chuyển cho Trần Văn Khanh vay 159,6 tỷ đồng và Hoàng Ngọc Tuấn vay 125 tỷ đồng sử dụng cho hoạt động của Công ty Phúc Long. Nhóm Công ty Phúc Long do Khanh và Tuấn điều hành cũng đã ký 4 hợp đồng cho thuê tài chính với công ty ALCII và được giải ngân 392,2 tỷ đồng phục vụ việc kinh doanh của Khanh và Tuấn. Do thời hạn điều tra hết nên cơ quan điều tra đã tách thành vụ việc riêng để xác minh thu thập tài liệu, giám định tài chính và xác định thiệt hại để xử lý theo quy định của pháp luật.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xét xử vụ làm thất thoát, tham nhũng hơn 531 tỉ đồngVụ tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính II: Truy tố 11 bị canPhù phép tài sản, chiếm đoạt 130 tỉ đồngNgày 6-11: xét xử vụ tiêu cực tại ALCIIXét xử "đại án" tham nhũng tại Công ty ALCII

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên