21/07/2017 09:48 GMT+7

Hàng trăm lồng cá trên sông Đà chết sạch nghi do xả lũ

QUỐC HỘI
QUỐC HỘI

TTO - Trong các ngày 19, 20 và 21-7, hàng trăm lồng cá trên sông Đà thuộc địa bàn huyện Thanh Thủy, Phú Thọ bị chết hàng loạt. Nhiều chủ lồng chỉ qua một đêm đã mất trắng 4-5 lồng cá, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Số lượng cá chết vẫn tiếp tục gia tăng
Số lượng cá chết vẫn tiếp tục gia tăng - Ảnh: QUỐC HỘI

Chủ lồng Dương Tiến Dũng (khu 5, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy) hiện đang nuôi 15 lồng cá cho biết nước sông Đà bắt đầu chảy mạnh và chuyển dần từ mầu xanh trong sang đục đỏ từ ngày 18-7 khi đập thủy điện Hòa Bình xả đáy.

Ban đầu không sao, nhưng đến sáng 20-7, các loại cá chiên, ngạnh, lăng, diêu hồng và trắm đen, đặc biệt cá lăng giống, cá ngạnh bắt đầu có hiện tượng bổ nhào, lao như mất phương hướng, há mồm thở rồi chết. 

Cá nuôi, cá tự nhiên đều chết

Đến đêm 20-7, chết nhiều nhất vẫn là các loại cá da trơn, trong đó cá ngạnh nuôi chết nhiều nhất. Cá tự nhiên trên sông như cá mương cũng chết rất nhiều, dạt đầy vào bờ

Thông tin ban đầu, tại địa bàn các xã Phượng Mao, Lương Nha, Tu Vũ, Đoan Hạ dọc sông Đà cá cũng bị chết hàng loạt, chủ yếu là cá da trơn, cá trắm trọng lượng 1,5 - 2kg. 

Các chủ lồng đã dùng bạt, sục khí, bơm nước tạo ôxi cho các lồng bằng máy bơm tự túc, nhưng cũng chỉ là phương án tạm thời với phương châm “còn nước còn tát” để cứu cá.

Đến 12h đêm 20-7, mưa vẫn nặng hạt, nước sông Đà chảy xiết và có mầu đục, lẫn cỏ rác. Tại lồng nhà anh Dũng, một số loại cá như ngạnh, lăng giống vẫn tiếp tục chết.

Nhiều lồng cá lăng giống của hộ anh Đặng Văn Luyện, khu 5, xã Xuân Lộc bị chết hàng loạt
Nhiều lồng cá lăng giống của hộ anh Đặng Văn Luyện, khu 5, xã Xuân Lộc bị chết hàng loạt - Ảnh: QUỐC HỘI
Một lượng lớn cá trắm cân nặng từ 1,5-2,5 kg cũng chết nổi
Cá trắm cân nặng từ 1,5-2,5kg bị chết - Ảnh: QUỐC HỘI

Tại khu vực lồng nhà anh Đặng Văn Luyện, cũng ở khu 5 xã Xuân Lộc, đến 1h sáng 21-7, các thành viên trong gia đình vẫn tập trung luồn bạt vào lồng và bơm nước sạch để cứu cá. 

Anh Luyện cho biết biện pháp này chỉ là học mót khi đi mua cá giống. Sau khi thử nghiệm cho 1 lồng cá lăng đuôi đỏ từ sáng 20-7, thấy tỉ lệ cá chết giảm nên bắt đầu triển khai cho các lồng khác.

Tương tự, tại xã Phượng Mao, hàng loạt chủ lồng cũng đang bất lực trước hiện tượng cá chết bất thường, trong đó chủ lồng Phan Văn Để hiện nuôi 5 lồng cá rô, diêu hồng, lăng và cá trắm. 

Trong sáng 20-7, 1 lồng cá lăng loại 1kg khoảng 3.000 con đã chết trắng chỉ trong khoảng 1 giờ, 1 lồng cá lăng từ 2kg trở lên cá đang có hiện tượng lờ đờ, mất nhớt và đang chết. 

Hộ anh Nguyễn Minh Thuyết đang nuôi 2 lồng cá lăng đuôi đỏ loại 2kg (khoảng 2.000 con) cùng nhiêu cá rô phi và diêu hồng cũng bắt đầu chết hàng loạt.

Thủy điện xả đáy, cá ngạt do nước lũ cuốn nhiều bùn đất

Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Thiều Minh Thế - giám đốc Hợp tác xã cá lồng Thanh Thủy - cho biết dọc sông Đà, từ xã Lương Nha (huyện Thanh Sơn) về xã Xuân Lộc (huyện Thanh Thủy) hiện có 51 hộ nuôi cá lồng với hơn 400 lồng cá.

Thông tin ban đầu, 100% hộ bị ảnh hưởng. Hiện tượng cá chết bắt đầu từ đêm 19 rạng ngày 20-7. Đến 1h sáng 21-7, cập nhật từ các chủ lồng thì đã có nhiều hộ mất trắng, chủ yếu là cá giống và cá đặc sản.      

Các chủ lồng  phải cho máy bơm, xục ô xi cả ngày và đêm hôm qua
Các chủ lồng phải cho máy bơm, xục oxy cả ngày và đêm hôm qua - Ảnh: QUỐC HỘI

Được biết, đa phần các lồng nuôi cá trên sông Đà là lồng kiên cố, ngoài khung sắt, trong đóng bương hoặc tre và buông lưới 2-3 lượt. Chi phí 1 lồng khoảng 50 triệu đồng, trong đó tiền làm lồng khoảng 20 triệu, còn lại là cá giống. 

Nghề nuôi cá lồng trên sông Đà bắt đầu khoảng 5 năm gần đây, hộ nhiều nhất nuôi khoảng 50 lồng, hộ ít có 5 lồng. Đa số các hộ đều phải vay vốn ngân hàng để làm lồng, mua cá giống và thức ăn cho cá...

Theo các chủ lồng, đây là lần đầu tiên sau 3 năm hồ thủy điện Hòa Bình xả đáy, nước lũ đổ về cuốn theo nhiều bùn đất. Dự đoán ban đầu, đây có thể là nguyên nhân khiến cá bị ngạt khí oxy, dẫn đến chết hàng loạt...     

QUỐC HỘI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên