16/08/2013 06:54 GMT+7

Hàng loạt hồ đập thiếu an toàn trước mùa mưa bão

TR.TÂN
TR.TÂN

TT - Trong hai ngày 14 và 15-8, đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã có đợt kiểm tra về an toàn hồ đập tại hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông.

Đoàn công tác đánh giá các công trình thủy lợi tại hai tỉnh đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, nhiều công trình không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ sáp tới. Nguyên nhân là phần lớn công trình chưa được đầu tư xây dựng kiên cố, không hoàn chỉnh, thiếu hệ thống kênh dẫn nước...

Đó là chưa kể các công trình thủy lợi đưa vào khai thác sử dụng đã lâu nhưng thiếu nguồn vốn để tu bổ, nâng cấp, nạo vét, phát dọn hằng năm nên nhanh xuống cấp, hư hỏng. Sau khi kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi tại các địa phương, Tổng cục Thủy lợi sẽ có báo cáo lên Bộ NN&PTNT, Chính phủ vào cuộc họp cuối tháng 8 này.

Ông Phạm Tiến San, chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Đắk Lắk, cho biết hiện tỉnh có 643 công trình thủy lợi, qua kiểm tra có 80 công trình xuống cấp, hư hỏng. Nhu cầu vốn để sửa chữa 80 công trình thủy lợi này khoảng 200 tỉ đồng nhưng đến nay tỉnh Đắk Lắk mới được duyệt 34 tỉ đồng.

Theo ông Trịnh Văn Tường - phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông, công ty quản lý 156 công trình thủy lợi, hồ chứa.

Qua đánh giá sơ bộ cho thấy 68 công trình thủy lợi xuất hiện hiện tượng thấm qua thân đập, đường đỉnh đập không còn đúng với thiết kế, mái thượng lưu bị xuống cấp... Ngoài ra còn có 19 công trình cống đầu mối bị rò rỉ gây xói thân đập, đe dọa đến ổn định đập đất. Ông Tường cho biết nhu cầu vốn để duy tu, nạo vét, kiên cố các công trình thủy lợi của tỉnh khoảng 500 tỉ đồng, tuy nhiên năm 2013 công ty chỉ được cân đối 15 tỉ đồng...

TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên