11/06/2005 14:36 GMT+7

Hàng không châu Á tăng tốc

K.CH.
K.CH.

TTO - Cơ quan nghiên cứu hàng không thế giới Skytrax vừa công bố bảng xếp hạng 10 hãng hàng không có chất lượng phục vụ tốt nhất thế giới. Và lần thứ hai, Cathay Pacific của Hongkong lại giành vị trí đầu bảng.

WQ90oi4x.jpgPhóng to
TTO - Cơ quan nghiên cứu hàng không thế giới Skytrax vừa công bố bảng xếp hạng 10 hãng hàng không có chất lượng phục vụ tốt nhất thế giới. Và lần thứ hai, Cathay Pacific của Hongkong lại giành vị trí đầu bảng.

Điều gây bất ngờ đối với những ai quan tâm đến cuộc bình chọn này là có đến bảy hãng hàng không châu Á nằm trong bảng topten này. Những người láng giềng Singapore, Thái Lan, Malaysia đều có tên bên cạnh những "đại gia" Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh...

Tất nhiên, việc Vietnam Airlines "trắng tay" trong cuộc điều tra kéo dài 11 tháng với lượng khách hàng tham gia kỷ lục này không có gì lạ, dù rằng Skytrax quả quyết trên website http://www.airlinequality.com của mình là không hề chú trọng đến một thị trường hoặc nhóm khách đặc biệt này khi xếp hạng.

Điều đáng quan tâm là trong lúc các hãng hàng không trong khu vực đang tăng trưởng về chất lượng và lượng khách với tốc độ chóng mặt thì Vietnam Airlines vẫn bình chân như vại trong mắt khách quốc tế.

Bảng phân loại của Thai Airways, China Airlines hay thậm chí những hãng hàng không bé xíu xiu như Phuket Air, Royal Brunei Airlines cũng xoay sở để lên "sao" một cách nhanh chóng. Còn trong suốt mấy năm nay, Vietnam Airlines vẫn dậm chân tại chỗ với vị trí "Ba sao".

Đáng tiếc, cái "ba sao" này lại không tương đương với hệ thống "sao" của khách sạn, mà chỉ mang ý nghĩa đánh giá là "trung bình", và chỉ hơn được đúng 23 hãng hàng không, chủ yếu là khu vực châu Phi, trong số cả ngàn hãng bay trên thế giới.

Phần ghi ý kiến của khách hàng, may thay, đã xuất hiện thưa thớt những lời khen của khách bốn phương về nụ cười của những tiếp viên hàng không. Nhưng ai cũng phàn nàn về việc hoãn các chuyến bay một cách vô tội vạ và tình trạng chán ngắt của phòng chờ ngoài sân bay. Nhưng nhiều khách quốc tế vẫn cho rằng sân bay Nội Bài hay Tân Sơn Nhất chỉ mới là "sân bay nửa nụ cười".

Ai cũng biết, hãng hàng không chính là cửa ngõ đầu tiên giới thiệu một đất nước. Điều đáng suy ngẫm là không biết các vị ở hãng bay nhà mình có chịu khó vào mạng bay lớn nhất thế giới để nghe ý kiến phản hồi và nhìn xem mình đang ở vị trí nào trong bảng tổng sắp hay không... Với đà này, có chạy hụt hơi cũng chưa biết có kịp theo những anh hàng xóm nhanh nhạy của mình không nữa...

K.CH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên