20/04/2014 15:36 GMT+7

Hàng chục nghìn người dự lễ hội Tháp Bà Ponagar 2014

CHÂU TƯỜNG
CHÂU TƯỜNG

TTO - Sáng 20-4, lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2014 chính thức khai mạc tại Nha Trang. Hàng chục nghìn người theo tín ngưỡng thờ thần Thiên Y A Na từ miền Trung đến miền Nam đã tập trung về dự lễ hội.

miebSHpV.jpg
Tiết mục múa Vũ điệu quê hương trong lễ khai mạc - Ảnh: Châu Tường
z6j5cf5j.jpg
Múa Apsara – điệu múa truyền thống của người Chăm - Ảnh: Châu Tường
SlCNDkge.jpg
Hàng chục ngàn người về tham dự lễ hội Tháp Bà năm 2014 - Ảnh: Châu Tường
Q895jBfy.jpg
Ông Lê Xuân Thân – phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - đánh trống khai mạc lễ hội - Ảnh: Châu Tường
ebs8k2pW.jpg
Các đoàn về dâng hương tại tháp - Ảnh: Châu Tường
H72ecvyh.jpg
Đường vào tháp chính đông nghẹt người xếp hàng chờ vào dâng hương - Ảnh: Châu Tường
YOxH2Ybv.jpg
Người dân cầu nguyện, dâng hương trong tháp chính - Ảnh: Châu Tường

Quần thể tháp Bà Ponagar là quần thể đền tháp Champa được xây dựng từ giữa thế kỷ thứ 8, thờ nữ thần Ponagar.

Theo truyền thuyết, nữ thần Ponagar là bà Mẹ Xứ sở đã có công tạo lập xứ sở, duy trì nòi giống, tìm ra cây lúa dạy dân trồng trọt… được đồng bào Chăm tôn thờ. Đồng thời Bà cũng là người đã chở che cho người dân Khánh Hòa cùng cả vùng lân cận tránh thiên tai, địch họa, nên lễ hội Tháp Bà là lễ hội tạ ơn Mẹ Xứ sở của cả người Chăm và người Việt.

Bà Ngô Mỵ Châu - giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, phó trưởng ban tổ chức lễ hội Tháp Bà năm 2014 - cho biết lễ hội sẽ kéo dài từ 19 đến 22-4 (nhằm ngày 20 đến 23 tháng 3 âm lịch).

Đây là hoạt động văn hóa giao thoa giữa người Chăm và Việt. Năm nay có trên 120 đoàn từ các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Thừa Thiên - Huế, TP.HCM… về dâng hương tại tháp.

Ngoài ra, trong lễ hội còn có nhiều hoạt động như các nghi thức cúng, các đoàn về dâng hương, các nghi thức lễ cúng truyền thống, chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật truyền thống, hát tuồng, múa lân, múa dâng Mẫu, trưng bày, triển lãm… phục vụ bà con.

Trước đó, tối 19-4 ban tổ chức lễ hội đã tổ chức thả hơn 12.000 chiếc đèn hoa đăng xuống sông Cái - khu vực cầu Xóm Bóng và tháp Bà Ponagar cùng với lễ cầu siêu cầu quốc thái dân an, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Theo khảo sát, số lượng người Chăm về dâng hương tại tháp Bà ít hơn mọi năm. Dự kiến năm nay lượng khách tham quan, dâng hương không quá 60.000 người.

CHÂU TƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên