16/06/2008 19:13 GMT+7

Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục đàm phán về vấn đề nhập khẩu thịt bò

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí kéo dài cuộc đàm phán cấp cao về vấn đề nhập khẩu thịt bò, sau khi hai bên rời bàn đàm phán mà chưa đạt được thỏa thuận mang tính đột phá nào.

* Tổng thống Hàn Quốc có thể cải tổ nội các trong tuần này

Ngày 16-6, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Jong-hoon đã hoãn kế hoạch về nước và ở lại Washington tiếp tục cuộc thương lượng với Đại diện Thương mại Mỹ Susan Schwab. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, đây là đề nghị của phía Mỹ.

Quyết định nối lại nhập khẩu thịt bò của Mỹ đã được Chính phủ của Tổng thống Lee Myung-back thông qua từ cuối tháng 4 vừa qua, song đã phải hoãn thực hiện do làn sóng phản đối mạnh mẽ trên khắp Hàn Quốc. Nhiệm vụ của Bộ trưởng Kim Jong-hoon trong lần đến Mỹ này là tìm kiếm những điều khoản chặt chẽ từ phía Mỹ để đảm bảo việc ngăn chặn nguy cơ lây bệnh bò điên từ thịt bò nhập khẩu của Mỹ. Trong hai ngày thảo luận trước đó, ông Kim Jong-hoon và bà Susan Schwab đã nhất trí hợp tác nhằm tìm ra một giải pháp hai bên cùng chấp nhận được. Phía Mỹ đã chấp nhận đề nghị của Hàn Quốc là sẽ chỉ xuất khẩu thịt bò dưới 30 tháng tuổi, cho đến khi khôi phục được lòng tin ở người tiêu dùng Hàn Quốc về độ an toàn của thịt bò Mỹ. Hai bên cũng cho rằng cần có thêm thời gian để xác định những chi tiết về mặt kỹ thuật để thực hiện có hiệu quả việc nhập khẩu thịt bò dưới 30 tháng tuổi.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Hàn Quốc Yonhap ngày 16-6 dẫn lời Tổng thống Lee Myung-back tuyên bố ông sẽ cân nhắc kỹ nguyện vọng của người dân trong kế hoạch cải tổ chính phủ. Ý kiến này đã được ông Li đưa ra trong cuộc gặp với thủ lĩnh đảng Tự do tiến lên đối lập Lee Hoi-chang, trong đó ông Lee Hoi-chang đã đề nghị Tổng thống tiến hành cuộc cải tổ quy mô lớn đối với thành viên Nội các và Văn phòng Tổng thống, nhằm làm dịu làn sóng giận giữ của người dân do quyết định mở cửa thị trường đối với thịt bò Mỹ.

* Cùng ngày, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Lee Dong-kwan cho biết nhiều khả năng trong tuần này Tổng thống Lee Myung-back sẽ tiến hành cải tổ Nội các và Văn phòng Tổng thống. Một số nguồn tin cho biết ông Lee Myung-back có thể sẽ thay thế Thủ tướng và khoảng một nửa bộ trưởng, trong đó có các bộ trưởng Nông nghiệp và Y tế.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên