07/06/2023 15:43 GMT+7

Hàn Quốc: Sôi động “nền kinh tế thú cưng”

Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu quản lý của Tập đoàn tài chính KB, số hộ gia đình tại Hàn Quốc nuôi thú cưng tính đến cuối năm 2022 là 5,52 triệu hộ, tăng 2,8% so với cuối năm 2020.

Hàn Quốc: Sôi động “nền kinh tế thú cưng” - Ảnh 1.

Khám bệnh cho thú cưng ở Hàn Quốc. Ảnh: freekoreandogs.org

Cụ thể, trong tổng số hộ nuôi thú cưng, có 71,4% hộ gia đình nuôi chó và 27,1% nuôi mèo. Tỷ lệ hộ nuôi chó giảm 3,2%/năm so với hai năm trước, nhưng số lượng hộ gia đình chọn nuôi mèo lại tăng 1,9%/năm.

Chi phí chăm sóc thú cưng trung bình hàng tháng mà các hộ gia đình này phải chi là khoảng 154.000 won (khoảng 2,8 triệu VNĐ), tăng 14.000 won so với mức 140.000 won tại thời điểm khảo sát năm 2021.

Trong đó, chi phí dành cho thức ăn (31,7%) chiếm phần lớn nhất trong các khoản phải chi cho thú cưng. Tiếp theo là chi phí cho các loại đồ ăn vặt (19,1%), vật phẩm hàng ngày như miếng thấm hút chất thải (12,7%) và chi phí làm đẹp (10,5%).

73,4% tổng số hộ gia đình nuôi thú cưng đã trải qua việc điều trị, chữa bệnh cho thú cưng trong vòng hai năm qua và chi phí điều trị trung bình cho 2 năm là 787.000 won (khoảng 14 triệu VNĐ).

Những khó khăn liên quan đến việc nuôi thú cưng bao gồm khó khăn khi đi du lịch (37,4%), sức khỏe của thú cưng chuyển biến xấu (34,4%) và quản lý chất thải và lông (34,1%). Bản báo cáo cũng cho thấy 67,3% hộ nuôi thú cưng hài lòng với việc nuôi thú cưng và 62,8% cho biết sẽ tiếp tục nuôi thú cưng.

Cũng theo Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn của Shinhan Card, qua phân tích số tiền bình quân đầu người hàng năm của khách hàng sử dụng thẻ Shinhan đã chi trả tại các bệnh viện thú y, khách sạn dành cho chó mèo, quán cà phê và cửa hàng chăm sóc thú cưng từ năm 2019~2022 cho thấy chi phí dành cho thú cưng trung bình hàng năm đang tăng dần và đứng vào mức 1,41 triệu won (khoảng 25,3 triệu VNĐ) mỗi năm.

Xét theo giới tính khách hàng, chi tiêu bằng thẻ liên quan đến thú cưng tính đến cuối tháng 2/2023, nữ giới chiếm tỷ lệ áp đảo với 62% trong khi nam giới chỉ là 38%. Những người chưa lập gia đình chiếm 34,2% tổng số số những khách hàng có phát sinh chi tiêu bằng thẻ liên quan đến thú cưng; ngược lại các cặp vợ chồng mới cưới chỉ chiếm 4,4%. Điều này dường như phản ánh thực tế trong xã hội Hàn Quốc đó là ngày càng nhiều phụ nữ không kết hôn hoặc trì hoãn kết hôn thay vào đó tự mình nuôi thú cưng là chó hoặc mèo để làm bạn.

Với số lượng người nuôi thú cưng gia tăng mạnh, cụm từ "nền kinh tế thú cưng" đã hình thành và phát triển nhanh chóng ở Hàn Quốc. Số lượng các cửa hàng liên quan đến thú cưng cũng tăng mạnh với mức 48% trong vòng 4 năm tình từ giai đoạn 2019 đến 2022.

Cụ thể, khách sạn dành cho thú cưng và trung tâm huấn luyện tăng lần lượt 211% và 275%, phòng tắm và quán cà phê dành cho thú cưng cũng tăng lần lượt là 144% và 50%. Những con số này cho thấy tại Hàn Quốc chó và mèo đang ngày càng được đối xử đặc biệt và dần trở thành người bạn, người thân cả trên danh nghĩa và thực tế.

Theo đó, việc chăm sóc sức khỏe cho thú cưng cũng được nhiều người quan tâm hơn khiến cho các công ty công nghệ sinh học dược phẩm không thể không để mắt tới thị trường tiềm năng này. Hiện nay, các công ty sinh học dược phẩm đang mở rộng sang kinh doanh thú cưng với nhiều sản phẩm đa dạng từ thuốc điều trị bệnh mãn tính đến các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Cụ thể, Tập đoàn Yuhan đã đầu tư 7 tỉ won vào SB Biopharm, một công ty thuốc thú y và 6,5 tỷ won vào Neodin Biovet, một công ty cung cấp dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán bệnh cho động vật; lần lượt tương ứng với 21,87% và 24,53% cổ phần tại SB Biopharm và Neodin Biovet. Cùng với GNT Pharma, một công ty chuyên phát triển thuốc mới đã cho ra mắt "Gedacure", một loại thuốc điều trị rối loạn chức năng nhận thức ở chó và tham gia kinh doanh các sản phẩm phi dược phẩm thông qua thương hiệu thực phẩm dành cho thú cưng "Wilopet".

Bên cạnh đó, Daewoong Pharmaceutical đang phát triển một loại thuốc điều trị tiểu đường dành cho chó. "Envlo" là thuốc điều trị bệnh tiểu đường cho người đã được Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt vào năm ngoái. Hiện nay, phương pháp điều trị bệnh tiểu đường ở chó phổ biến nhất là tiêm insulin. Tuy nhiên Daewoong Pharmaceutical đang nghiên cứu "Envlo" trở thành thuốc điều trị tiểu đường dùng bằng đường uống dành riêng cho chó.

Ildong Pharmaceutical và Kwangdong Pharmaceutical đang nhắm mục tiêu thực phẩm chức năng sức khỏe cho thú cưng. Trong đó, Ildong Pharmaceutical đã ra mắt dòng sản phẩm dành cho thú cưng "Ildong pet" và giới thiệu men vi sinh và chất dinh dưỡng tổng hợp cho chó và mèo. Kwangdong Pharmaceutical cũng tung ra "Gyeonokgo", một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho chó, lấy cảm hứng từ "Kyungokgo", một loại thực phẩm chức năng tiêu biểu bồi bổ sức khỏe dành cho người./.



Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên