19/06/2015 11:56 GMT+7

​Hàn Quốc khẳng định dịch MERS đã “khựng lại”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-6, Bộ Y tế Hàn Quốc tuyên bố dịch MERS tại nước này đã “khựng lại” sau khi nhà chức trách chỉ phát hiện thêm một trường hợp nhiễm bệnh trong ngày hôm nay.

Một phụ nữ đeo khẩu trang để tránh MERS khi đi lại trên đường phố Seoul - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Kwon Deok Cheo, đại diện Bộ Y tế, cho biết hôm nay có một trường hợp nhiễm mới và một nạn nhân thiệt mạng. “Với tình hình hiện nay, chúng tôi xác định dịch MERS đã khựng lại nhưng chúng ta cần thận trọng và tìm cách ngăn chặn nguy cơ dịch tiếp tục lan rộng khỏi các bệnh viện”.

Một ca lây nhiễm hôm nay là con số nhỏ nhất kể từ ngày 3-6, thấp hơn rất nhiều so với hàng chục trường hợp lây nhiễm của tuần trước. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan bày tỏ hi vọng Hàn Quốc đủ khả năng kiểm soát dịch bệnh.

“Hàn Quốc sẽ dập được dịch MERS dù mất nhiều thời gian hơn mong muốn” - bà Chan nhấn mạnh. Bà cho biết Chính phủ Hàn Quốc thừa nhận đã khởi động chiến dịch chống MERS chậm chạp, nhưng các nỗ lực chống dịch đến nay đã được tăng cường mạnh mẽ.

Bà Chan cho biết một tin tốt nữa là vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy virút MERS biến đổi gen và lây lan nhanh ở Hàn Quốc. Hiện tổng số người bệnh ở Hàn Quốc là 166, số người phải cách ly đã giảm 12% xuống còn 5.930, 112 bệnh nhân vẫn đang được điều trị và 30 đã bình phục.

Trong nỗ lực đảm bảo ngăn chặn nguy cơ lây lan, nhà chức trách Hàn Quốc đã liên hệ với gần 42.000 người từng đến thăm bệnh nhân ở Trung tâm Y tế Samsung tại thủ đô Seoul, một trong những ổ dịch MERS lớn nhất Hàn Quốc.

Trong khi đó, Bộ Y tế Thái Lan thừa nhận nhà chức trách nước này phải mất gần bốn ngày mới xác định được nạn nhân thiệt mạng vì MERS đầu tiên ở nước này. Có ít nhất 59 người từng tiếp xúc với doanh nhân Oman 75 tuổi bị chết vì MERS đã được cách ly, bao gồm một số hành khách đi máy bay chung cùng ông ta.

Trường hợp nhiễm MERS đầu tiên khiến giá cổ phiếu hàng không và khách sạn ở Thái Lan sụt giảm đáng kể trong phiên giao dịch hôm nay. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên