01/01/2015 17:53 GMT+7

​Hàn Quốc hưởng ứng đề nghị đàm phán của CHDCND Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-1, chính quyền Hàn Quốc lên tiếng hoan nghênh đề nghị đàm phán cấp cao của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un và kêu gọi hai bên sớm ngồi vào bàn đối thoại.

Ông Kim Jong-Un đọc thông điệp năm mới - Ảnh: Reuters
Ông Kim Jong-Un đọc thông điệp năm mới - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kilh-Jae tuyên bố: “Chính phủ chúng tôi hi vọng Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ sớm tổ chức đối thoại. Chúng tôi đánh giá đề nghị của Bình Nhưỡng là có ý nghĩa vì nó giúp thúc đẩy đối thoại và trao đổi liên Triều”.

Trước đó nhà lãnh đạo Kim Jong-Un bất ngờ đề nghị hai miền Triều Tiên “đàm phán ở cấp cao nhất” trong thông điệp năm mới. “Chúng ta không có lý do gì để trì hoãn đối thoại cấp cao nhất”  - ông Kim Jong-Un khẳng định.

Ông Kim Jong-Un cam kết Bình Nhưỡng sẽ “nỗ lực tối đa để thúc đẩy đàm phán và đối thoại”. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng hai nước nên đàm phán cấp cao ngay trong tháng 1 này. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố ủng hộ một cuộc đối thoại để cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Trong thông điệp năm mới, ông Kim Jong-Un cũng kêu gọi chính quyền Mỹ “thay đổi một cách dũng cảm” chính sách đối với CHDCND Triều Tiên. Ông Kim cũng chỉ trích việc Washington “dùng chiêu bài nhân quyền” nhằm phá hủy năng lực phòng vệ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Kim mô tả vũ khí hạt nhân là lá chắn bảo vệ đất nước và cảnh báo sẽ trả đũa bất kỳ “hành vi khiêu khích” nào. Ông cũng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt các cuộc tập trận song phương trên báo đảo Triều Tiên.

Truyền thông Hàn Quốc nhận định ông Kim muốn tổ chức môt cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên