25/01/2016 10:38 GMT+7

​Hàn Quốc đối mặt khó khăn do tỷ lệ sinh thấp, dân số già đi

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Tỷ lệ sinh thấp cùng với tình trạng dân số đang già đi có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng và chưa từng có đối với Hàn Quốc.

Đây là thông tin trong báo cáo của tập đoàn Macquarie Securities có trụ sở tại Australia công bố ngày 21-1, cụ thể, tỷ lệ người Hàn Quốc ở độ tuổi 40 trở xuống trong tổng dân số nước này đã giảm xuống chỉ còn 48,1% trong năm ngoái, so với con số 69,4% được ghi nhận trong năm 1995.

Báo cáo cũng dự đoán rằng tới năm 2050, tỷ lệ này sẽ giảm xuống chỉ còn 32% do tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc tiếp tục giảm, trong khi tuổi thọ của người dân tăng.

Các số liệu do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố trước đây cho thấy nước này có tỷ lệ sinh thấp nhất trong số các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD), với số trẻ em sinh ra trong các năm 2013 và 2014 liên tục giảm.

Hiện Hàn Quốc là một “xã hội đang già đi” với 7% tổng dân số ở độ tuổi 65 trở lên, và sẽ là một “xã hội già” vào năm 2018 với 14% tổng dân số ở độ tuổi trên. Theo tính toán, nước này sẽ trở thành một “xã hội siêu già” khi năm 2026 có 20% tổng dân số ở độ tuổi 65 trở lên.

Bản báo cáo của Macquarie ghi nhận rằng nước láng giềng của Hàn Quốc là Nhật Bản cũng phải đối mặt với các vấn đề tương tự, nhưng tác động của tình trạng này hoàn toàn khác so với Hàn Quốc.

Theo báo cáo này, tình trạng dân số già đi ở Nhật Bản trên thực tế có thể có những mặt tích cực do nhiều người ở nước này tiếp tục làm việc sau tuổi nghỉ hưu và họ chi tiêu nhiều, qua đó góp phần tăng mức chi tiêu của người tiêu dùng.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên