22/04/2015 14:15 GMT+7

​Hàn Quốc công bố kế hoạch vớt phà Sewol

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-4, Chính phủ Hàn Quốc công bố kế hoạch trục vớt phà Sewol, một năm sau thảm họa khiến 304 người thiệt mạng.

Trục vớt phà Sewol sẽ là một thử thách lớn đối với Chính phủ Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ An ninh cho biết chiến dịch trục vớt chiếc phà nặng 6.825 tấn sẽ bắt đầu từ tháng 9 tới ngoài khơi đảo Jindo. Hiện phà Sewol đang nằm ở độ sâu 40m tính từ mặt biển. Trục vớt phà Sewol sẽ là một thách thức kỹ thuật lớn đối với Hàn Quốc

Bộ An ninh ước tính chi phí trục vớt phà Sewol vào khoảng 90-140 triệu USD và chiến dịch trục vớt có thể kéo dài tối đa tới một năm rưỡi. “Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp toàn diện để đảm bảo không đánh mất các thi thể đang bị mắc kẹt” - Bộ trưởng Hàng hải Yoo Ki June cam kết.

Ông Yoo thông báo Bộ Hàng hải sẽ lập tức bắt đầu quy trình đấu thầu để lựa chọn một công ty thực hiện chiến dịch trục vớt phà Sewol. “Ngay sau khi chọn được nhà thầu, chúng tôi sẽ công bố kế hoạch trục vớt chi tiết sau ba tháng” - ông Yoo cam kết.  

Bộ trưởng An ninh Park In Yong thừa nhận chiến dịch trục vớt sẽ đầy thử thách bởi vùng biển nơi phà chìm có các dòng hải lưu rất mạnh. “Có quá nhiều rủi ro kỹ thuật và bất ổn, nhưng chúng tôi quyết trục vớt nguyên vẹn chiếc phà theo yêu cầu của gia đình các nạn nhân” - ông Park nhấn mạnh.

Trục vớt phà Sewol để tìm kiếm các thi thể mất tích còn lại là một trong những yêu cầu cơ bản mà gia đình các nạn nhân đưa ra. Những ngày qua, gia đình các nạn nhân và người dân Hàn Quốc đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình lớn nhỏ để đòi chính phủ trục vớt phà Sewol và điều tra độc lập vụ thảm họa.

Một số cuộc biểu tình biến thành đụng độ, buộc lực lượng an ninh phải dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên