20/07/2014 05:30 GMT+7

Haiyan - bất ngờ lớn nhất đầu thế kỷ

HOÀNG LÊ thực hiện
HOÀNG LÊ thực hiện

TT - Haiyan - cơn bão khủng khiếp trong lịch sử - sẽ được tái hiện trong bộ phim tài liệu dài bốn tập: Haiyan - bất ngờ lớn nhất đầu thế kỷ. 

Bà Thanh Thư (bìa trái) và đoàn phim cùng những đứa trẻ sống sót sau cơn bão Haiyan, phía sau là dãy nhà tạm do quốc tế tài trợ cho những người bị mất nhà sau cơn bão - Ảnh: VTV
Bà Thanh Thư (bìa trái) và đoàn phim cùng những đứa trẻ sống sót sau cơn bão Haiyan, phía sau là dãy nhà tạm do quốc tế tài trợ cho những người bị mất nhà sau cơn bão - Ảnh: VTV

Tập đầu tiên của bộ phim lên sóng VTV1 lúc 20g ngày 19-7. Các tập tiếp theo phát sóng ngày 21, 22 và 23-7, cũng trong khung giờ này.

Đây là sản phẩm đầu tiên, còn “nóng hổi” do Trung tâm truyền hình thời tiết và cảnh báo thiên tai của Đài truyền hình Việt Nam sản xuất. Bà Thanh Thư, giám đốc trung tâm, chia sẻ:

- Sau trận bão Haiyan kinh hoàng diễn ra tháng 11-2013, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương đã quyết định cử đoàn sang Philippines nghiên cứu, tìm hiểu thực tế để rút kinh nghiệm cho Việt Nam đối phó với những cơn bão tương tự. Trung tâm truyền hình thời tiết và cảnh báo thiên tai của VTV gồm sáu thành viên đã lên đường trong chuyến đi này. Bên cạnh mục đích nghiên cứu học hỏi, chúng tôi còn có nhiệm vụ sản xuất bộ phim về trận bão lịch sử này.

* Bốn tập phim sẽ đề cập đến những vấn đề gì, thưa bà?

- Chúng tôi đã đến những vùng bị bão Haiyan tàn phá để kể lại một câu chuyện chân thật, sống động về cơn bão, về cuộc sống của người dân nơi bão đi qua, về sự hồi phục và những nỗ lực tái thiết. Trong bốn tập phim sẽ gồm các nội dung: Diễn biến của cơn bão Haiyan, Thành phố Tacloban - sáu tháng sau bão, Những thách thức của bão Haiyan, Việt Nam và những bài học từ bão Haiyan... Ngoài hình ảnh ghi nhận được tại Philippines và Việt Nam, chúng tôi có sử dụng tư liệu của một số đài truyền hình nước ngoài.

* Hẳn nhiên đằng sau việc tái hiện cơn bão thế kỷ, bộ phim cũng gửi gắm nhiều cảnh báo?

- Có tận mắt chứng kiến cảnh tan hoang sau cơn siêu bão Haiyan mới thấy sức mạnh khủng khiếp của thiên tai. Khi chúng tôi tới (sáu tháng sau cơn bão), thành phố Tacloban mới có điện được hai hôm. Buổi tối thành phố chìm trong bóng đêm vì thiếu điện. Chúng tôi có cảm giác như trở lại thời kỳ nguyên thủy. Tôi nghĩ rằng những hình ảnh trong phim hẳn khiến nhiều người khó có thể hình dung được...

Qua bộ phim này, chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng những cơn bão mạnh và khó lường như Haiyan sẽ khó tránh khỏi trong tương lai, đòi hỏi con người phải nâng cao hiểu biết về bão, cũng như cải thiện khả năng dự báo. Đồng thời, các phương án phòng chống thiên tai phải được đưa vào các dự án phát triển và quy hoạch dân cư.

Sắp tới đây, chúng tôi thực hiện phim tài liệu đặc biệt cũng về cơn bão này nhưng ở một góc nhìn khác: sự chung sức của cộng đồng quốc tế đối phó với thiên tai bởi thiên tai giờ đây không chỉ ảnh hưởng đến một nước riêng biệt nào mà tất cả các nước đều bị ảnh hưởng.

HOÀNG LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên