07/11/2003 06:18 GMT+7

Hải Vân rộn ràng ngày hội thông hầm

KIM EM - MINH TỰ
KIM EM - MINH TỰ

TT - Đúng 8g45 sáng nay (7-11), sáu kíp mìn sẽ được bấm để phá tan bức tường đá tại lý trình 5+020, chính thức thông tuyến toàn bộ công trình hầm đường xuyên đèo Hải Vân - hầm đường bộ hiện đại và dài nhất Đông Nam Á.

Appvl8aG.jpgPhóng to
Sông Đà 10 thi công lắp đặt hệ thống thoát nước giữa đường hầm chính đoạn phía nam
TT - Đúng 8g45 sáng nay (7-11), sáu kíp mìn sẽ được bấm để phá tan bức tường đá tại lý trình 5+020, chính thức thông tuyến toàn bộ công trình hầm đường xuyên đèo Hải Vân - hầm đường bộ hiện đại và dài nhất Đông Nam Á.

Hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân được khai thông sau 36 tháng thi công, đánh dấu một mốc son vào lịch sử ngành xây dựng giao thông VN trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Bình yên cho những chuyến xe

Chúng tôi có mặt tại cửa hầm Nam Hải Vân (phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) từ sáng sớm 6-11. Ngay tại cửa hầm, chen lẫn trong bóng áo xanh của những người thợ làm hầm Sông Đà đang tất bật chuẩn bị cho buổi lễ thông hầm trọng đại là những người dân từ Đà Nẵng lên đang nói cười vui vẻ và háo hức nhìn ngắm đường hầm.

Ageo0mCH.jpgPhóng to
Nhìn vẻ hoành tráng của đường hầm với chiều dài 6.247m, rộng 11,9m, bán kính vòm 7,5m, với lớp vỏ hầm được phun bêtông dày 30cm xuyên qua dãy núi có đường đèo hiểm trở, ông Nguyễn Hường - 50 tuổi, trú tại 47/8 Hoàng Diệu, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, Đà Nẵng - nói với những người đứng bên cạnh giọng đầy vẻ tự hào: “Hồi nào đến giờ tôi cứ nghĩ chỉ có người nước ngoài mới đủ sức làm những con đường xuyên núi. Bây chừ được chứng kiến tận mắt tôi mới tin người nước mình cũng làm được”.

Anh Hoàng Sĩ Hải, phó giám đốc liên danh Đông Ah - Sông Đà phụ trách việc thi công tại công trình đường hầm phía nam, nói vui: “Từ nửa tháng nay, ngày nào cũng có hàng chục người dân Đà Nẵng và các tài xế lái xe đường dài đến năn nỉ xin được vào tham quan bên trong, nhưng vì an toàn lao động nên chúng tôi không thể đồng ý”.

Hơn mười người là tài xế xe tải, xe khách Bắc - Nam đang đứng trước cửa hầm trò chuyện say sưa. Trong câu chuyện của họ có hình ảnh của những tai nạn giao thông thảm khốc từng xảy ra trên đường đèo hiểm nguy này...

ejI8FEra.jpgPhóng to
Những thảm cảnh giao thông trên đèo Hải Vân sẽ không còn nữa. Và những miếu thờ như thế này sẽ không mọc thêm - Ảnh: N.C.T.
Trong ký ức của nhiều tài xế xe tải, xe khách trong hành trình xuôi ngược Bắc - Nam, hình ảnh đèo Hải Vân dài 21km, ở độ cao 496m so với mực nước biển với những đường dốc quanh co liên tục như rắn lượn là một nỗi khiếp sợ khó diễn tả bằng lời.

Theo số liệu của Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng, số người thiệt mạng và bị thương trung bình hằng năm là 23 người, thiệt hại do các tai nạn gây ra gần 400 triệu đồng/năm. Vào mùa mưa hằng năm, việc sụt lở đất đá thường xuyên trên đèo làm hư hỏng đường sá và cắt đứt toàn bộ mạch máu giao thông huyết mạch Bắc - Nam trong nhiều ngày liền.

Lăng Cô: đã đón tin vui từ 10 ngày trước

Chúng tôi muốn có mặt tại Lăng Cô thật sớm, từ hai ngày trước buổi lễ trọng đại thông kỹ thuật hầm đường bộ Hải Vân, để chứng kiến tận mắt khuôn mặt hồ hởi của những người dân làng chài, xóm núi dưới chân đèo khi đón nhận tin vui đang nức lòng cả nước.

1mo0Djyf.jpgPhóng to
Thanh Tâm Beach Resort - Ảnh: N.C.T.
“Không phải đợi đến bây giờ đâu, chúng tôi đã đón tin vui từ mười ngày trước rồi. Còn quang cảnh ồn ào, nhộn nhịp khác thường thì đã hơn hai năm nay ngày nào, đêm nào cũng vậy, từ khi công trường này mới bắt đầu” - chủ tịch thị trấn Lăng Cô Lê Duy Hiệp hào hứng nói.

Chúng tôi ghé vào nhà dân ở thôn Hải Vân, cái thôn nhỏ bé với những mái nhà nằm trong hốc núi và những dãy hàng quán nằm dưới chân đèo Hải Vân, bây giờ lại trở nên nhỏ bé hơn khi chiếc cầu đồ sộ bắc qua đầm Lăng Cô đã xuất hiện, nối liền cửa hầm phía bắc với quốc lộ 1A.

Ông Trần Sỏ, 70 tuổi, trưởng thôn, cười rạng rỡ: “Dân tui đã đón tin vui ngay sáng 29-10. Đêm khuya hôm trước nổ phát mìn mở cửa, hai đầu bắt tay nhau thì mờ sáng các chú thợ đào hầm đã về quán cơm của tôi mở bia ăn mừng. Họ ôm nhau nhảy múa hò hát, tui nhìn mà chảy nước mắt”.

Trong khi đó ông trưởng thôn An Cư Đông 1 lại lo lắng: “Sau này hầm thông, xe tải, xe khách sẽ chạy thẳng một mạch, hàng quán biết bán cho khách mô đây”.

Nhưng ông chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô phân tích: “Không qua đèo thì khách vãng lai sẽ không ghé lại Lăng Cô, nhưng bù vào đó, và thậm chí sẽ lợi ích gấp nhiều lần, ấy là lượng khách du lịch lưu trú sẽ tăng lên. Đó mới chính là cái được lớn mà hầm đường bộ sẽ mang đến cho Lăng Cô”.

Hai năm qua, trong khi hầm Hải Vân đang thi công thì 25 nhà nghỉ của tư nhân cũng liên tục mọc lên theo, cùng với hai khu du lịch lớn Lang Co Beach Resort của Công ty du lịch Hương Giang và Thanh Tâm đã khá hoàn chỉnh.

Khu du lịch Thác Mơ cũng vừa ra đời ở “ốc đảo” Hói Mít hẻo lánh dưới chân núi Răng Cưa. Một khu resort khá đẹp khác nữa của khách sạn Công Đoàn đang xây dựng, và một khu du lịch trên bán đảo đầm Lập An đang giai đoạn xúc tiến... Tất cả đều nhằm đón đầu cơ hội mà hầm đường bộ Hải Vân chắc chắn sẽ mang đến.

Ông Ngô Đăng Quang, phó giám đốc Lang Co Beach Resort, nói: “Với hơn 10 phút qua hầm thay vì phải hơn hai giờ qua đèo, chắc chắn số khách đến tắm biển, vui chơi giải trí ở đây sẽ đông hơn”.

Chỉ còn khoảng 12 tháng nữa, khi các hạng mục cuối cùng của việc thi công đường hầm hoàn tất, hầm đường bộ qua đèo Hải Vân sẽ được đưa vào lưu thông. Hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân - con đường báo hiệu sự bình yên cho những chuyến xe.

KIM EM - MINH TỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên