25/01/2016 16:46 GMT+7

Hai người tật nguyền nuôi một người ung thư

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Trong ngôi nhà xập xệ, dột nát tứ bề, nhìn ba số phận con người ốm đau, tật nguyền nương tựa vào nhau suốt những năm qua trong khốn khó, không ai cầm được nước mắt.

Bà Hà Thị Nga ở thôn Thọ Trường, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành bị ung thư gan, nằm liệt giường và hai người thân bị tật nguyền - Ảnh: Hà Đồng


Do mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối nên bà Hà Thị Nga (50 tuổi) ở thôn Thọ Trường, xã Thành Thọ (huyện miền núi Thạch Thành, Thanh Hóa) nằm bất động trên giường, thân hình tiều tụy, giọng nói thều thào, khó nhọc vì phải xạ trị hóa chất nhiều lần.

Lúc chúng tôi đến thăm nhà, trên giường bệnh là ông Hà Hữu Đát (42 tuổi, em trai bà Nga) và em Hà Hữu Thương (18 tuổi, cháu bà Nga) đang xoa bóp chân tay cho bà Nga để xoa dịu cơn đau mỏi khắp người khi ngày đông lạnh giá.

Bố mẹ bà Nga từ dưới xuôi lên huyện miền núi Thạch Thành định cư, lập nghiệp cách đây mấy chục năm. Khi qua đời, họ để lại ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng cho bà Nga ở vậy nuôi người em trai tên Đát bị tật chân, thiểu năng trí tuệ, mất sức lao động. Bà Nga quên những năm tháng thanh xuân để lo cho em trai.

Cách đây 16 năm, người chị gái của bà Nga đột nhiên mất vì bệnh hiểm nghèo, để lại đứa con trai tên Thương cho bà Nga nuôi dưỡng đến nay.

Khó khăn, vất vả cứ chồng chất lên đôi vai gầy guộc của bà Nga. Bà phải cày sâu cuốc bẫm trên mảnh ruộng, thửa vườn của gia đình để kiếm đủ gạo cho ba miệng ăn. Dù vậy, bà vẫn cho Thương đi học như các bạn cùng trang lứa.

Đại diện Huyện đoàn Thạch Thành (Thanh Hóa) đến thăm hỏi, động viên và tặng số tiền 500.000 đồng cho bà Hà Thị Nga - Ảnh: Hà Đồng

Cách đây ba năm, khi đang học lớp 9, Thương bị ngã gãy chân, đến bệnh viện chữa trị mới biết bị bệnh xương thủy tinh, chữa hoài nhưng không khỏi. Vết thương ngày càng nặng và đến nay đã thành tật nguyền, đi lại rất khó khăn nên đành phải bỏ học giữa chừng.

Trong lúc đang chạy chữa cho Thương, cách đây hơn một năm, bà Nga bỗng thấy khó chịu trong người, mệt mỏi kéo dài. Đi bệnh viện khám bệnh, bà Nga đón nhận hung tin bị ung thư gan giai đoạn cuối.

Bà Nga được người thân quyên góp tiền đưa đi bệnh viện ung bướu ở Hà Nội điều trị hóa chất được vài lần, hiện đã khánh kiệt, phải nằm liệt giường. Vào thời gian giáp hạt, gia đình bà Nga phải sống cảnh bữa đói bữa no.

Bà Nga nghẹn ngào, nói trong nước mắt: “Bệnh tình của tôi xem như không còn hi vọng. Lúc nhắm mắt xuôi tay, tôi chỉ thương và lo cho đứa em trai và đứa cháu tật nguyền rồi đây sẽ sống ra sao. Tất cả đành phải nương nhờ anh em họ hàng, bà con xóm giềng cưu mang hai mảnh đời tàn tật thôi”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Văn Sáu - phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Thành Thọ - cho biết: “Do thuộc diện gia đình khó khăn nhất xã nên năm nào chính quyền, các đoàn thể của xã cũng phải cứu trợ gạo lúc giáp hạt cho gia đình bà Nga”.                                                                                

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Điện thoại: (08) 39973838.

Số tài khoản: * VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ. * USD: 007.137.0195.845 * EUR: 007.114.0373.054.

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 63, giúp đỡ gia đình bà Hà Thị Nga.

 

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên