23/05/2018 07:47 GMT+7

Hai lần bỏ biển cứu người

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TTO - Trong 4 chuyến ra khơi từ đầu năm đến nay thì có tới hai chuyến biển con tàu ĐNa 90777 chấp nhận cảnh vào bờ tay trắng để làm trọn công việc cứu thuyền bạn giữa trùng khơi.

Hai lần bỏ biển cứu người - Ảnh 1.

Dù thất thu 2 trong số 4 chuyến biển nhưng ngư dân tàu ĐNa 90777 vẫn nở nụ cười tươi vì cứu được đồng nghiệp - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Sau 4 ngày đêm lai dắt, cuối cùng trưa 21-5 tàu ĐNa 90777 của ngư dân Trần Văn Mười (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cũng đã đưa vào bờ thành công tàu QNa 90749 cùng 49 ngư dân gặp nạn khi đang đánh bắt xa bờ hơn 6 00 hải lý.

Bên nhau trong cơn nguy khó

Khi hai con tàu to lớn vừa kéo nhau vào cảng số 1, rất nhiều bạn thuyền trên bến Thọ Quang đã ùa tới động viên. Qua bộ đàm mấy ngày trước, họ hay tin tàu câu mực Quảng Nam gặp nạn khi đang ở vùng biển cách xa đất liền. Những ngư dân dạn dày song gió dường như đều hiểu cảm giác thả trôi vô định lúc sóng gió nguy cấp thế nào.

Tàu vừa cập bờ, ngư dân Huỳnh Quốc Việt (thuyền trưởng tàu bị nạn) nhảy vọt qua ngay con tàu sắt đã cứu mình để bắt tay những ân nhân. Cả anh và những ngư dân khác dường như vẫn chưa hoàn hồn sau nhiều ngày lênh đênh trên biển. 

Sáng 15-5, sau khi "rải" hơn 40 chiếc thuyền thúng câu mực trên biển thì tàu này phát hiện sự cố mất lái. Thợ máy trên tàu dù đã tìm mọi cách cứu chuyến đi biển chưa được 2/3 chặn đường nhưng không được. 

Thuyền trưởng đành phải chịu cảnh tàu thả trôi ở phía đông quần đảo Hoàng Sa. Lúc gặp nạn sóng biển không lớn nhưng vấn đề là hơn 40 ngư dân vẫn "mỗi người một nơi" với thuyền thúng cách rất xa tàu mẹ.

"Vì tàu mất lái nên sóng lớn đẩy tàu di chuyển liên tục xa vị trí ban đầu. Tôi tức tốc gọi bộ đàm cho từng anh em để quay về tàu mẹ tránh lạc mất nhau. Khi đếm đủ anh em tàu đã trôi một khoảng cách xe gần chục hải lý so với ban đầu nên anh em ai cũng hoang mang" - anh Việt kể tay đặt lên lồng ngực.

Lúc này không còn cách nào khác, thuyền trưởng phát thông tin trên tần số 8125 kHz thông báo tàu bị hỏng máy thả trôi để mong có người cứu giúp. Ở cách đó gần 160 cây số, tàu ĐNa 90777 mới ổn định đánh bắt được vài ngày, trên khoang mới vỏn vẹn chưa đầy một tấn cá ngừ. 

Thuyền trưởng Trần Tiến Hùng nhận được thông tin cấp cứu liền cho anh em gom lưới chạy về hướng tàu bị nạn. Trên đường đi anh hội ý chớp nhoáng với với chủ tàu là anh Trần Văn Mười về chuyện đánh bắt chưa lại tiền phí tổn. 

"Anh Mười bảo nghe tín hiệu cấp cứu thì cứ chạy đến trước, phí tổn tính sau. Chúng tôi biết chuyến này coi như đi biển không công nhưng tính mạng anh em bạn thuyền là hơn cả nên mở hết tốc lực tiến thẳng về hướng tàu bị nạn" - thuyền trưởng Hùng kể.

Di chuyển liên tục từ 6g sáng đến 6g tối mới tiếp cận được tàu bị nạn. Đến khi tàu quăng dây kéo về, những ngư dân trên tàu gặp nạn mới sực nhớ lời cảm ơn vì tinh thần hãy còn hoảng loạn.

Việc nghĩa chẳng từ

Khi vào bờ, những ngư dân trên tàu bị nạn dường như cũng bất ngờ bởi đây không phải là chuyến "bỏ biển cứu người" đầu tiên của ĐNa 90777. Từ đầu năm đến nay mới đi biển được 4 chuyến nhưng tàu này đã 2 lần ra tay nghĩa hiệp cứu bạn giữa trùng khơi.

Chuyến biển tháng 2-2018, tàu ĐNa 90777 mới ra khơi được chừng 10 ngày. Hai lần buông lưới khu vực phía bắc Trường Sa chưa thu được mẻ cá nào thì biển động. Tàu Đà Nẵng mang số hiệu ĐNa 90039 hỏng máy ở phía Nam Hoàng Sa cũng phát tín hiệu cấp cứu vì sóng lớn. 

Ở cách xa gần 400 hải lý, tàu ĐNa 90777 chạy ròng rã ba ngày để đến bên "đồng hương". 

"Vì lúc đó sóng nên tàu thả trôi gặp nhiều nguy cơ hơn. Tàu tôi lúc đến nơi cũng đứng nhìn phòng khi có sự cố thì ứng cứu chứ cũng chưa tiếp cận được vì tàu gỗ với tàu sắt không cho phép cập nhau trong điều kiện như vậy. Chờ thêm 4 ngày biển êm mới kéo được tàu bạn vào bờ" - anh Trần Văn Cư, một bạn thuyền tàu ĐNa 90777 kể lại.

Chuyến ra tay nghĩa hiệp ấy, chủ tàu ĐNa 90777 thu về "cục nợ" gần 300 triệu tiền phí tổn. Còn 12 bạn thuyền trên tàu thì chấp nhận làm không công. Anh Cư cho biết mất một nửa thu nhập từ đầu năm đến nay nhưng anh em trên tàu không ai than thở. 

Anh Cư giải thích :"Cứ lênh đênh giữa biển rồi biết hoạn nạn trông như thế nào. Bọn tui mà ở hoàn cảnh vậy chắc mấy tàu xung quanh cũng sẽ cứu thôi, ai mà bỏ nhau được. Bạn tàu như tui thì cũng dễ thôi, chuyện được mất cứ tính cả vào biển. Chỉ mỗi ông chủ tàu là "căng"".

Mất trắng và ôm đống nợ gần nửa tỷ sau hai chuyến cứu hộ thuyền gặp nạn trên biển nhưng anh Mười vẫn khẳng định nếu ra biển thấy tàu gặp nạn vẫn sẽ ra tay cứu bạn.

Vì sao chọn tàu ĐNa 90777?

Trong năm nay, ngoài hai lần cứu bạn thuyền trên biển Đông, tàu ĐNa 90777 của ông Mười còn tham gia trục vớt tàu bị sự cố chìm ở cảng Thọ Quang. Vì sao lại là tàu ông Mười ư?

Thuyền trưởng Trần Tiến Hùng giải thích do đây là tàu vỏ sắt có lượng choáng nước lớn (tàu sắt này dài 31m và ngang 7) với công suất máy hơn 800CV. "Tàu tui to, có hệ thống tời chắc chắn nên mới đủ sức lai dắt và kéo các tàu bị nạn. Nếu thuê đơn vị trục vớt chuyên nghiệp thì bà con không kham nổi. Vì thế cứ nhờ tàu tui, anh Mười chỉ lấy lại tiền xăng dầu còn giúp sức" - anh Hùng nói.

​Ra mắt chuyên mục "Tôi yêu Đà Nẵng" trên báo Tuổi Trẻ ​Ra mắt chuyên mục 'Tôi yêu Đà Nẵng' trên báo Tuổi Trẻ

TTO - Sáng 23-3, tại Đà Nẵng, báo Tuổi Trẻ và UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ ra mắt chuyên mục Tôi yêu Đà Nẵng.


TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên