16/04/2014 03:07 GMT+7

Hai dự án lớn trên biển Nha Trang: Phải làm đúng pháp luật

DUY THANH
DUY THANH

TT - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ về những kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa tại cuộc làm việc của Thủ tướng với tỉnh vào đầu tháng 4-2014.

Quy hoạch phá nát bãi biển Nha TrangQuy hoạch “bức tử” bãi biển Nha Trang 4 dự án ngầm dưới bãi biển Nha Trang

Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa có kiến nghị cho thực hiện hai dự án Indochina Nha Trang - Peacock Marina Complex và dự án phát triển phía đông đường Trần Phú. Thủ tướng chỉ đạo phải làm đúng pháp luật.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án Indochina Nha Trang - Peacock Marina Complex được triển khai ở phía đông đường Phạm Văn Đồng (đường Trần Phú nối dài về phía bắc Nha Trang) với tổng diện tích khoảng 38,6ha, gồm 6ha đất lấn biển và 32,6ha mặt nước biển vịnh Nha Trang. Dự án triển khai hai khu vực xây dựng gồm trên vỉa đá ven biển và hoàn toàn trên mặt biển.

Còn dự án phát triển phía đông đường Trần Phú trên bãi biển Nha Trang đoạn từ cầu Trần Phú đến đường Dã Tượng, tổng chiều dài hơn 4,5km gồm xây dựng trên mặt đất, các công trình ngầm và trên mặt nước. Đối với dự án này, trên mặt nước và một phần đất liền kề sẽ xây dựng khu cao ốc, khách sạn, khu mua sắm, khu chung cư, căn hộ cao cấp... Hiện nay hai dự án này chưa có sự thỏa thuận của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch vì vịnh Nha Trang là danh thắng cấp quốc gia.

Tại cuộc làm việc của Thủ tướng với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Khánh Hòa, bà Đặng Thị Bích Liên - thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch - cho biết hai dự án mà UBND tỉnh Khánh Hòa xin ý kiến thỏa thuận của bộ có quy mô rất lớn, có những hạng mục xây dựng cao tầng trên mặt biển hoàn toàn thuộc phạm vi khoanh vùng tại khu vực bảo vệ 1 của danh lam thắng cảnh vịnh Nha Trang. “Bộ nhận thấy nội dung các dự án chưa phù hợp với quy định của Luật di sản văn hóa, các công trình xây dựng thì chia cắt dải bờ biển thành những đoạn ngắn manh mún, ngăn cản tầm nhìn từ đất liền ra vịnh và ngược lại, làm cảnh quan thiên nhiên khu vực này có ảnh hưởng” - bà Liên nói và đề nghị không xây dựng công trình trên mặt biển và các công trình nhỏ lẻ thuộc phạm vi dải bờ cát trên biển, làm manh mún và chia cắt bờ biển; điều chỉnh giảm số lượng về quy mô và chiều cao các công trình.

Ngoài ra còn có sáu dự án cũng liên quan đến danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang mà theo UBND tỉnh Khánh Hòa là đã được Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch góp ý, thỏa thuận với tỉnh để triển khai. Đó là các dự án: khu nghỉ mát Champarama Resort & Spa (dự án Rusalka trước đây), khu dịch vụ du lịch thể thao Hồ Tiên, công viên Bến du thuyền quốc tế, Trung tâm Nghiên cứu tiên tiến và sáng tạo Hòn Chồng, công viên vui chơi giải trí Nha Trang Sao, công viên văn hóa Yến Sào.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên