27/06/2017 10:28 GMT+7

​Hạ viện Mỹ đề xuất ngân sách quốc phòng gần 700 tỉ USD

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Ngân sách quốc phòng năm tới của Mỹ được đề xuất cao hơn cả đề nghị của tổng thống Trump trước đó vì quân Mỹ phải tham chiến quá nhiều.

Binh sĩ Mỹ (trái) tham gia tập trận cùng binh sĩ Philippines - Ảnh: AFP
Binh sĩ Mỹ (trái) tham gia tập trận cùng binh sĩ Philippines - Ảnh: AFP

Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ đã đề xuất khoản chi tiêu quốc phòng trong tài khóa 2018 (bắt đầu từ 1-10 tới) trị giá 696,6 tỉ USD, cao hơn 28,5 tỉ USD, so với đề nghị trước đó của Tổng thống Donald Trump.

Dự kiến, trong ngày 28-6, các nghị sĩ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa sẽ thảo luận và đưa ra thay đổi nếu có đối với dự thảo trên.

Phát biểu với báo giới ngày 26-6, nghị sĩ Mac Thornberry Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng chi tiêu quốc phòng nhằm củng cố lực lượng quân đội vốn phải tham chiến gần như liên tục trong suốt 15 năm qua.

Dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) của ủy ban trên bao gồm một khoản trị giá 621,5 tỉ USD cho ngân sách quốc phòng cơ bản cùng 75 tỉ USD cho quỹ chiến tranh Các chiến dịch bất ngờ tại nước ngoài.

Ngân sách quốc phòng cơ bản như vậy không cao hơn mức ban đầu mà ủy ban của Hạ viện mong muốn là 640 tỉ USD nhưng họ có thể chuyển 10 tỉ USD của phần chiến dịch nước ngoài cho phần bảo vệ trong nước.

Nếu dự thảo trên được ban hành, Lầu Năm Góc có thể mua thêm 17 chiếc máy bay F-35 và 8 chiếc máy bay Boeing Co F-18s, trong khi Hải quân cũng sẽ được phép mua thêm 5 chiếc tàu (trong đó có tàu khu trục) so với đề nghị ngân sách ban đầu của Tổng thống Donald Trump.

Bên cạnh đó, quân đội Mỹ sẽ có thêm 17.000 binh sĩ, trong đó riêng lực lượng Lục quân sẽ tăng thêm 10.000 binh sĩ, vệ binh quốc gia thêm 4.000 và quân dự bị thêm 3.000.

Dự thảo cũng đề xuất tăng 2,4% lương cho binh sĩ, cao hơn chút ít so với mức Lầu Năm Góc đề xuất.

Mặc dù dự thảo trên cao hơn so với đề nghị ngân sách của Tổng thống Trump nhưng vẫn phù hợp với danh sách các nhu cầu chưa được cấp vốn mà Ủy ban Quân lực Hạ viện trình lên Quốc hội.

Theo dự thảo ngân sách được công bố ngày 23-5 vừa qua, tổng thống Donald Trump đề xuất tăng 10% ngân sách cho Lầu Năm Góc.

Mức đề xuất này đã tăng hơn 50 tỉ USD so với mức ngân sách cơ sở năm 2017. Tuy nhiên, con số này chỉ nhiều hơn 3% so với các đề xuất mà chính quyền của tổng thống Barack Obama từng đưa ra.

Cụ thể, ngân sách quốc phòng được chính quyền ông Trump đề xuất cho tài khóa 2018 là 574 tỉ USD trong thời bình, thêm 65 tỉ USD chi tiêu bổ sung trong trường hợp xảy ra chiến tranh, tức là tổng cộng 639 tỉ USD.

Hôm 27-2, trong cuộc gặp với các thống đốc tại Nhà Trắng, tổng thống Trump đã cam kết "chi cho quân đội nhiều nhất trong lịch sử Mỹ", nhưng nhiều chính trị gia đảng Cộng hòa vẫn cho rằng mức tăng mà Tổng thống đề xuất trên vẫn còn chưa đủ.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên