21/11/2013 12:32 GMT+7

Hà Giang mùa hoa tam giác mạch

PHẠM NGỌC TRIỂN
PHẠM NGỌC TRIỂN

TTO - Cứ vào tháng 11, khi những thửa ruộng bậc thang vừa mới thu hoạch xong, những thảm hoa trắng hồng hư ảo bạt ngàn lại phủ trùm khắp các triền đồi nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Một mùa hoa tam giác mạch nữa lại về...

gr4PBq2S.jpgPhóng to
Đi "săn ảnh"
Hồi đó, xem bức ảnh một cánh đồng bạt ngàn hoa màu hồng trên tràn ruộng bậc thang của một nghệ sĩ nhiếp ảnh, tôi cứ nghĩ đó là giống lúa đỏ, sau tìm hiểu mới biết đó là hoa tam giác mạch (có nơi đồng bào còn gọi là hoa xèo).

Trên đường từ Xí Mần đi Hoàng Su Phì (Hà Giang) những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài ven đường nở hồn nhiên trong nắng sớm vùng biên tạo thành gam màu trắng - hồng đặc biệt hư ảo. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp đó, không ai không thể thốt lên từ “đẹp quá”!

Hoa tam giác mạch là một cây lương thực của người nghèo, ngày trước đồng bào nơi đây trồng để làm thức ăn dự trữ cho người vào những ngày giáp hạt còn bột thì ủ men nấu rượu, thân cây làm thức ăn cho gia súc. Hoa được trồng nhiều ở trên những vạt đồi của các huyện Đồng Văn, Xí Mần, Hoàng Su Phì huyện Xí Mần của tỉnh Hà Giang.

Mấy năm gần đây, tiếng tăm của những cánh đồng hoa tam giác mạch đã lan xa khắp nơi. Chẳng thế mà không biết bao kẻ lãng khách cứ mùa này lại thấy cuồng chân. Chẳng thế mà cả nhiều đôi uyên ương đã lặn lội từ Hà Nội lên đến vùng đất nơi địa đầu Tố quốc này chỉ để được chụp ảnh cùng hoa tam giác mạch...

Đến Hà Giang mùa này, ra đường toàn đội quân nhiếp ảnh, từ nghệ sĩ đến “amateur” hoặc dân phượt chủ yếu là giới trẻ đi thành từng tốp, "lùng sục" từng thửa ruộng hoa rồi chờ đợi những khoảnh khắc đẹp như hoàng hôn hoặc bình minh trên những cánh đồng hoa để "săn ảnh".

Mấy năm trở lại đây, đời sống kinh tế đã bớt khó khăn, diện tích hoa tam giác mạch bị thu hẹp lại, nhưng vì hoa tam giác mạch trở thành sản phẩm du lịch nổi tiếng của Hà Giang nên các cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây còn cấp miễn phí giống hoa và phân bón cho người dân trồng quanh nhà để du khách có dịp tham quan văn hóa bản làng và chụp ảnh.

CTV Du lịch Tuổi Trẻ Online gửi đến bạn đọc chùm ảnh hoa tam giác mạch mới nhất mà anh vừa ghi lại:

HDmW7qtE.jpgPhóng to
Một cánh đồng hoa bạt ngàn bên đường
qhYSE4nj.jpgPhóng to
"Cỏ cây chen đá, lá chen hoa"...
Eels9jzs.jpgPhóng to
Những cánh hoa tam giác mạch mỏng manh trong gió
zhjB9Nuu.jpgPhóng to
Khám phá cuộc sống và cây lương thực của người dân vùng cao
g7mwWr7h.jpgPhóng to
Hạnh phúc nơi rẻo cao
3YERsnDa.jpgPhóng to
Sắc màu của núi
IpDjeE9m.jpgPhóng to
Chụp ảnh cưới với hoa tam giác mạch
PHẠM NGỌC TRIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên