Xe
31/07/2014 14:11 GMT+7

GM tung xe hạng nặng cạnh tranh với F-150

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Chiếc xe pickup hạng nặng mới nhất của hãng GM sẽ là “chiến binh” cạnh tranh trực tiếp với F-150 2015 của đối thủ Ford Motor - hiện đang dẫn đầu phân khúc xe lớn đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của Mỹ trong tương lai.

cqMR1dHU.jpgPhóng to
Logo Chevrolet trên mặt trước của chiếc Chevrolet Camaro bày bán tại một đại lý ở Los Angeles, bang California hôm 1-4-2014 - Ảnh: Reuters

Nguồn tin từ nhà cung cấp cho biết phải đến một năm sau đó, các phiên bản tái thiết kế của những chiếc xe bán tải đa dụng hạng nặng trên mới được đưa ra thị trường. Các quan chức GM từ chối bình luận về kế hoạch sản xuất tương lai.

Nỗ lực giảm trọng lượng xe của GM

Giống Ford với phiên bản F-150 2015 hoàn toàn mới, GM cũng đang nỗ lực giảm đáng kể trọng lượng của các phiên bản xe pickup Chevrolet Silverado và GMC Sierra thế hệ tiếp nối, theo chương trình phát triển T1XX (T1).

Các phiên bản đầu tiên của những chiếc pickup tái thiết kế hiện nay đã được trình làng năm 2013, và GM sẽ giới thiệu các mẫu SUV dựa trên nền tảng đó trong năm nay.

Dù kế hoạch đã được điều chỉnh tăng tốc, nhưng các đại lý vẫn phải chờ đến 4 năm kể từ khi F-150 lên kệ mới nhận được những mẫu xe tải mới của GM. Trọng lượng của F-150 giảm đáng kể nhờ sử dụng chất liệu aluminum. Ngày 28-7, các đại lý Mỹ và Canada đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng xe tải Ford và giao xe trong mùa thu năm nay.

Chiếc Silverado đã được tối ưu hóa trọng lượng rất đáng kể chỉ còn 1.992kg, so với F-150 2015 là 2.040 kg. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe hơi lớn thứ II nước Mỹ - Ford Motor cũng không hề lo lắng khi đã lên kế hoạch giữ "ngôi vương" trong phân khúc này bằng cách tiếp tục nâng cao hiệu suất của mẫu xe bán tải hút khách của mình.

Phát ngôn viên của hãng Mike Levine khẳng định: "Chúng tôi không ngồi yên sau bản 2015. Hãng sẽ tiếp tục nâng cấp F-150".

"Cuộc chiến" đại tu xe bán tải

Những quy định mới cực kỳ khắt khe về tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ôtô của chính phủ Mỹ sẽ có hiệu lực vào năm 2017, buộc mọi nhà sản xuất phải đại tu toàn bộ các mẫu xe bán tải lợi nhuận cao của mình - phân khúc chiếm phần lớn lợi nhuận trước thuế của cả GM lẫn Ford.

Các chương trình giảm trọng lượng xe có thể tạo một số rủi ro cho kế hoạch đầu tư khổng lồ của nhiều nhà sản xuất. Khả năng một số khách hàng truyền thống mua xe tải, nhất là khách hàng thương mại, sẽ đặt nghi vấn về độ bền và chắc chắn của vật liệu aluminum hay vật liệu tổng hợp trọng lượng nhẹ để thay thép thông thường trong các tấm thân xe và hệ thống giảm xóc.

Tuy nhiên, những vấn đề trên sẽ không khiến người mua xe thể thao đa dụng Chevrolet Suburban và GMC lo ngại nhiều.

Thêm vào nỗ lực cắt giảm trọng lượng xe, GM cũng đang theo gót Ford phát triển động cơ và hệ thống truyền động tiên tiến hơn để đáp ứng các mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu mới.

GM cho biết cuối năm nay sẽ bắt đầu đưa hộp số tự động 8 cấp vào phiên bản Silverado, Sierra, Yukon 2015 để thay thế hộp số 6 cấp trước đó. Hộp số tự động 8 cấp dự kiến giúp xe tăng hiệu suất và cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu.

GM và Ford đang cùng nhau phát triển hộp số tự động 10 cấp cho các mẫu xe tải tương lai của hãng. Và các nhà cung cấp cho biết hộp số 10 cấp có thể đi vào sản xuất sau khi Silverado và Sierra chính thức ra mắt vào mùa thu 2018.

GM cũng lên kế hoạch phát triển các mẫu động cơ mạnh hơn, nhẹ hơn và nhỏ hơn tựa như EcoBoost của Ford, với hệ thống phun nhiên liệu, tăng áp và stop-start được thiết kế để cải thiện đáng kể hiệu suất.

Dù các đại lý đã đưa ra mức ưu đãi lên đến 10.000 USD nhưng doanh số xe bán tải hạng nặng trong năm nay vẫn khá chậm. Trong vòng 6 tháng đầu năm 2014, doanh số dòng Ford F-series đã giảm nhẹ còn 365.825 chiếc, trong khi Silverado/Sierra tăng nhẹ lên 333.870. Doanh số xe tải công nghiệp nhìn chung tăng 8% trong cùng kỳ.

(Theo Reuters)

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên