04/09/2012 16:12 GMT+7

Giữa thiên nhiên hoang dã châu Úc

MINH LÝ - NAM VINH
MINH LÝ - NAM VINH

TTO - Không có những lâu đài, thành quách tráng lệ, cổ kính như châu Âu. Không có những vùng dân cư rộng lớn chứa những chiều sâu văn hóa như châu Á. Không bí ẩn như châu Phi hay châu Mỹ mà khoáng đạt, mênh mang... Ấy là châu Úc.

Giữa thiên nhiên hoang dã châu Úc

ACJPysxG.jpgPhóng to

Khu hoang mạc Red Center đỏ rực nhìn từ trên máy bay - Ảnh: Hoàng Hải

Khi đã đến châu Đại Dương, bước chân người lữ khách cứ mê mải di chuyển từ miền nọ sang bang kia, mỗi nơi chẳng thể dừng lại lâu được khi còn bao lời mời gọi. Không nơi đâu có nhiều công viên quốc gia và khu vực bảo tồn nhiều như ở Úc, số lượng lên đến hàng nghìn. Với hệ động thực vật đa dạng, có nhiều loài chỉ nơi đây mới có. Và nước Úc mở ra trước mắt bạn cả một thế giới thiên nhiên sinh động, kỳ thú. Mỗi một miền đất đều có nét quyến rũ riêng.

Những khu vực rừng mưa nhiệt đới chỉ đôi chỗ le lói ánh mặt trời rọi xuống, quanh năm ẩm ướt mang cho bạn cảm giác mát mẻ đến tê người và khiến bạn trầm trồ bởi cả vạt rừng dương xỉ khổng lồ, xòe tán như cây cọ lớn. Đến những búp non đang cuộn tròn e ấp phủ đầy lông tơ cũng to dài như cánh tay người.

Đi vào rừng mưa Daintree ở gần thành phố Cairns lại thấy điển hình của rừng nhiệt đới châu Úc rậm rạp kề ngay bờ đại dương, cây cổ thụ cao vút sống chen giữa đám cây bụi, dây leo chằng chịt.

izgzSTHl.jpgPhóng to

Bạch đàn cổ thụ khổng lồ cao vút - Ảnh: Hoàng Hải

eVaG9DwR.jpgPhóng to

Công viên quốc gia Uluru - nơi có nhiều loại bò sát quý hiếm - Ảnh: Hoàng Hải

c8uAiNyw.jpgPhóng to

Ở giữa vạt rừng dương xỉ cổ thụ có cảm giác như lạc vào xứ sở của người khổng lồ - Ảnh: Hoàng Hải

Nước Úc là xứ sở bản địa của bạch đàn với hơn 700 loài, từ bạch đàn đỏ, trắng, đen, bạch đàn chanh, hương, thân xoắn, thân thẳng, bạch đàn tự vẽ trên thân cây…

Bạch đàn tại các nơi khác trên thế giới đều có nguồn gốc du nhập từ Úc. Bạch đàn có nhiều công dụng trong xây dựng, nội thất, dược liệu, mỹ phẩm… Nhiều loài thân lớn tới trên 60m, cá biệt có loài cao 99,6m. Cột điện dân sinh ở khắp nước Úc đều dùng thân bạch đàn. Có vô số loài động vật sinh sống trong rừng bạch đàn.

Cảnh tượng gấu Koala ôm thân bạch đàn lim dim nhai lá hay quặp chân ngủ nguyên ngày là hình ảnh đáng yêu và đặc trưng nhất của nước Úc.

hjSPojIS.jpgPhóng to

Gấu Koala dễ thương sống trong rừng bạch đàn - Ảnh: Hoàng Hải

5L1HjhF3.jpgPhóng to
Chuột túi cái thường xuyên mang cùng lúc ba con trong túi trước bụng: một con đã lớn, tự kiếm ăn được nhưng vẫn chui vào túi mẹ nằm; một con đang bú và một bào thai

Nói đến động vật ở Úc, không thể không nhắc tới loài thú có túi kanguru. Điều kiện tự nhiên của châu Úc rất hợp với đặc điểm sinh trưởng của chuột túi, số lượng tăng đều hàng năm. Con số thống kê cho thấy tỉ lệ cứ một người dân Úc có ba con kanguru, thật là một con số ấn tượng!

Và chẳng phải người mê xem chim nhưng bạn cũng sẽ mãn nhãn với hàng chục loài vẹt nhiều màu, những loài chim sặc sỡ bay lượn, chuyền cành khắp nơi, kể cả trong thành phố lớn. Thế giới chim muông ở Úc đầy màu sắc và âm thanh khiến bạn ngẩn ngơ.

zElMCMzl.jpgPhóng to

rCZUVcUB.jpg

DbobpKLT.jpg

a76bM1j5.jpg

Từ vẹt cookatoo trắng muốt đến vẹt mỏ khoằm, chim mỏ dài đến loài chim khổng lồ - đà điểu - Ảnh: Hoàng Hải

5uvzRZOx.jpgPhóng to

Hoa của cây lá kim cũng bừng khoe sắc - Ảnh: Hoàng Hải

ETXcyCb9.jpgPhóng to

Hoa xuân trên hoang mạc giữa nước Úc - Ảnh: Hoàng Hải

Tháng 9 đang là mùa xuân trên đất Úc. Hoa cỏ tung phấn hương vào trong không khí. Lòng người cũng phơi phới cùng đất trời, vạn vật. Nhìn hoa xuân nở tưng bừng, lữ khách bỗng thấy lòng xôn xao lạ...

MINH LÝ - NAM VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên