26/10/2006 07:01 GMT+7

Giữ chút tình quê trên lịch bloc

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Do việc thông thoáng trong liên kết làm lịch giữa những đơn vị tư nhân với các nhà xuất bản, sự sáng tạo trong các họa sĩ design lịch được “kích hoạt” nên nhiều mẫu lịch đẹp được tung ra thị trường, làm tăng thêm khả năng chọn lựa của khách hàng.

gdVdVxwM.jpgPhóng to
Mua lịch bloc tại nhà sách Văn Lang - Ảnh: L.Điền
TT - Do việc thông thoáng trong liên kết làm lịch giữa những đơn vị tư nhân với các nhà xuất bản, sự sáng tạo trong các họa sĩ design lịch được “kích hoạt” nên nhiều mẫu lịch đẹp được tung ra thị trường, làm tăng thêm khả năng chọn lựa của khách hàng.

Điều này hoàn toàn trái ngược với hình dung của các quan chức ngành xuất bản cách đây một năm: họ cho rằng khi “thả” việc xuất bản lịch bloc cho tư nhân tham gia thì sự “thiếu quản lý sẽ khiến chất lượng lịch giảm xuống”.

Những yêu cầu thực tế của thị trường đã bắt buộc nhà sản xuất phải đầu tư nhiều hơn cho khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm. “Mẫu mã làm nên thương hiệu, nên chúng tôi đầu tư cho khâu thiết kế mẫu lịch rất nhiều. Từ giữa năm đã phải tính toán các khâu chọn mua hình ảnh của các nghệ sĩ chuyên sáng tác đề tài phong cảnh VN, lễ hội truyền thống để chuẩn bị cho tuyến lịch chủ đề văn hóa VN” - anh Thu, thành viên Công ty Á Châu - nói về công việc tìm kiếm chất liệu cho mẫu mã lịch.

Sự kiện mới của lịch bloc năm 2007 là Công ty An Hảo và Nhà xuất bản Đại Học Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội vừa phối hợp cho ra đời bộ lịch bloc cực lớn (khổ 38x54cm), vượt qua khổ siêu cực đại - vốn là khổ lịch bloc lớn nhất từ trước đến nay. Lịch mang chủ đề “VN - đất nước con người”, có giá bìa 315.000 đồng (sẽ giảm 10% cho khách mua lẻ).

Nhìn từ góc độ văn hóa, ông Trần Đình Việt - giám đốc NXB Tổng Hợp TP.HCM - cho rằng mỗi tờ lịch bloc là “một trang văn hóa nho nhỏ, mỗi ngày làm đẹp cho ngôi nhà theo một kiểu dáng, một hình ảnh khác nhau, người ta cũng có thể lưu trang lịch lại và lịch có giá trị nhiều hơn là nội dung thông tin ngày, giờ... như lâu nay”. Ông Việt đã tự mình thiết kế nội dung bộ lịch bloc “phúc - lộc - thọ” của đơn vị ông.

Mùa lịch bloc năm nay còn có sự góp mặt của nhiều mẫu lịch Phật giáo và Thiên Chúa giáo. Lịch Phật giáo in ở hai khổ: trung (hai mẫu giấy pelure và màu) và đại, ngoài các ngày vía lễ của đức Phật, đức Bồ Tát, còn nhiều chủ đề gần gũi với văn hóa VN: thi kệ của các thiền sư, thơ văn Lý Trần, những lời dạy trong kinh Phật, các lời khuyên gìn giữ đạo hạnh để tích thiện, vui đời...

3uFOgL2m.jpgPhóng to

Một số mẫu lịch truyền thống của Công ty Á Châu - Ảnh: L.Điền

Lịch Thiên chúa giáo thực hiện công phu bởi Ban thư ký Hội đồng giám mục VN trực tiếp soạn.

Trong khi đó, lịch của NXB Văn Học liên kết với Công ty Á Châu thực hiện đầy đủ các khổ, mỗi khổ một mẫu mã và theo hai phong cách là màu nước thủy mặc và phong cảnh VN. Thị hiếu người dân VN muốn ngày tết mở lịch ra với hình ảnh, nội dung nhẹ nhàng, văn hóa, giàu tính thẩm mỹ, nên chủ đề cảnh đẹp VN luôn được khách hàng ưa chuộng. Nhiều công ty làm lịch bloc phải đặt hàng các nhiếp ảnh gia để sở hữu được những bộ ảnh đẹp, độc quyền.

Mẫu mã lịch độc đáo của năm 2007 phải kể đến bộ lịch đại của NXB Văn Hóa Sài Gòn (đang phát hành tại Fahasa) trình bày như một quyển từ điển Anh - Việt có cả phần phiên âm cách đọc. Mỗi trang lịch là một hoặc hai từ, giúp người đọc vừa hiểu thêm ngữ vựng vừa nắm bắt ý nghĩa văn hóa mà từ ngữ ấy thể hiện.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên