14/12/2017 19:50 GMT+7

Giới trẻ Việt đang vung tay ăn uống ở tiệm?

QUỲNH CHI
QUỲNH CHI

TTO - Trong khi thế hệ trước ưa thích việc ăn cơm tại nhà, thế hệ Z (những người sinh năm 1995-2002) tại Việt Nam có xu hướng sử dụng các dịch vụ ăn uống mọi lúc mọi nơi.

Một cuộc thăm dò về thói quen sử dụng các dịch vụ ăn uống do Hãng nghiên cứu thị trường Decision Lab (TP.HCM) thực hiện với 16.000 người tham gia tại ba thành phố lớn nhất của Việt Nam là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng cho thấy thế hệ Z (chiếm 15% dân số với 14,4 triệu người) chi trả cho việc ăn ngoài tiệm trung bình 900.000 đồng/tháng.

Trong số đó, 56% người trả lời (sống ở TP.HCM) không kiếm được tiền, hoặc kiếm được ít hơn 3 triệu đồng/ tháng và chỉ 35% đã có mức lương từ 3 triệu đến 7,5 triệu đồng.

Giới trẻ Việt đang vung tay cho việc ăn uống ở tiệm? - Ảnh 1.

Cửa hàng trà sữa trên đường Nguyễn Đình Chiểu luôn trong trạng thái đông khách từ 9h - Ảnh: QUỲNH CHI

Cũng theo nghiên cứu này, 133 triệu lượt khách thuộc thế hệ Z sử dụng các dịch vụ ăn uống bên ngoài trong quý 3-2017. Các cửa hàng đồ ăn nhanh chiếm 25% lựa chọn của người trẻ Việt dành cho bữa ăn. Tiếp sau đó, đồ ăn đường phố chiếm 18% và cửa hàng tiện lợi chiếm 17%.

Thế hệ Z có thể ăn uống bên ngoài bất kể thời gian trong ngày. 

Ngoài bữa chính, họ đa dạng hóa thêm các loại hình bữa ăn phụ khác. Một trong những món ăn vặt yêu thích của giới trẻ Việt hiện nay là trà sữa. 

Theo thống kê của Lozi (ứng dụng chia sẻ về địa điểm ăn uống), Việt Nam hiện có 1.500 quán trà sữa và có 8 quán mở ra mỗi tháng tại Hà Nội (tính đến tháng 7-2017).

Thực tế cho thấy ngành thực phẩm đang ngày càng phát triển nhờ vào thói quen ăn uống của người trẻ. Ngô Văn Tân (22 tuổi, Hải Phòng) cho biết thời sinh viên chính là lúc Tân tiêu nhiều tiền cho việc ăn uống nhất. 

"Mỗi tháng bố mẹ cho mình 2-2,5 triệu đồng. Mình tiêu 70% số đó cho việc ăn uống bên ngoài. Ngoài những bữa chính thì còn có những bữa phụ, ăn vặt" - Tân cho biết.

Cậu cũng cho hay mỗi bữa ăn ở ngoài thường phải chi trả 25.000-35.000 đồng cho bữa đơn giản, chưa kể đồ uống kèm. Những bữa "xa xỉ" như lẩu, nướng thường lên đến 200.000-300.000 đồng. 

Mỗi buổi uống trà sữa cũng tiêu tốn của cậu 40.000-60.000 đồng. Tân cho biết thời kỳ ấy cậu không đi làm thêm, nhưng vẫn không ngại chi trả cho việc ăn uống ở tiệm.

Giới trẻ Việt đang vung tay cho việc ăn uống ở tiệm? - Ảnh 2.

Ngô Văn Tân cho rằng một bữa ăn ngoài với mức giá 50.000 đồng là bình thường - Ảnh: QUỲNH CHI

Bích Ngọc (22 tuổi) hiện là kế toán tại một cửa hàng phân phối đèn ở quận 1, TP.HCM. Mức lương mỗi tháng Ngọc nhận được là 4 triệu đồng. Tuy vậy, sau khi trừ mọi chi phí ăn uống, cô chỉ để ra được 1 triệu đồng mỗi tháng. 

"Mặc dù bữa tối mình vẫn về nhà ăn, nhưng 10 ngày mỗi tháng mình ăn ở ngoài. Mỗi bữa tiêu tốn 50.000-100.000 đồng" - Ngọc cho biết.

Lý do được đưa Tân và Ngọc đưa ra khi lựa chọn ăn ở ngoài là do bạn bè rủ. 

Khi còn là sinh viên, Tân thường ngại việc đi chợ, nấu cơm, rửa bát. Dù tự nấu ăn sẽ an toàn và tiết kiệm chi phí hơn, Tân vẫn chọn đi ra ngoài để gặp gỡ.

"Đi ăn cùng bạn cũng vui hơn. Bây giờ muốn hẹn gặp nhau nói chuyện, bọn mình chọn ra quán ăn hay quán cà phê, vừa ăn vừa trò chuyện" - Tân giải thích.

Bích Ngọc lại chọn ăn ngoài đơn giản vì… ngon. Bản đồ ẩm thực ngày càng đa dạng của Sài Gòn hấp dẫn cô. "Có những món ở nhà mình không thể nấu được" - Ngọc nói. 

Cô cũng thừa nhận mình và đồng nghiệp là những "con nghiện" trà sữa. Một tuần Ngọc uống ít nhất 3 cốc trà sữa, trung bình 55.000 đồng/cốc.

Thói quen ăn uống ngoài của giới trẻ thể hiện rõ hơn bằng sự phát triển của các ứng dụng liên quan đến lĩnh vực ẩm thực. 

Hàng loạt ứng dụng tìm địa điểm ăn phát triển nhanh chóng như Foody, Lozi…; dịch vụ giao hàng đồ ăn nhanh như Deliverynow; các ứng dụng săn giảm giá ăn uống miễn phí như JAMJA, Meete, City me… ra đời liên tục để phục vụ sở thích ăn ngoài của giới trẻ. 

Không chỉ ra ngoài ăn, người trẻ còn có thói quen gọi giao đồ ăn về tận nhà.

Nhiều tài khoản trên Instagram cũng biến thành những blogger ẩm thực online, sở hữu hàng chục nghìn người theo dõi bằng cách viết về những địa điểm ăn uống. 

Chưa bao giờ ngành công nghiệp ẩm thực ở Việt Nam lại nhộn nhịp đến thế. Việc tiêu tốn số tiền quá nửa mức lương kiếm được dần trở thành thói quen bình thường trong giới trẻ.

Thăm dò ý kiến

Mỗi tháng, bạn chi bao nhiêu tiền cho ăn uống ở tiệm?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Đàn ông Việt chuộng phụ nữ Đàn ông Việt chuộng phụ nữ 'tốt nước sơn hơn tốt gỗ'?

TTO - Đàn ông Việt Nam là nhóm tham gia khảo sát duy nhất có xu hướng coi trọng nhan sắc hơn tính cách của đối tượng hẹn hò, theo một nghiên cứu gần đây do YouGov thực hiện ở 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phụ nữ Việt Phụ nữ Việt 'ham sắc' không kém nam giới?

TTO - Tỉ lệ coi trọng ngoại hình của phụ nữ Việt chỉ bằng một nửa cánh mày râu, nhưng vẫn đứng đầu trong 20 nước và lãnh thổ tham gia khảo sát.

QUỲNH CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên