12/03/2014 11:44 GMT+7

Giờ "dây thun" ở tiệc cưới: Dại gì đi sớm để ngồi đợi!

Nguyễn Minh Hiêu
Nguyễn Minh Hiêu

TTO - "Người Sài Gòn" xin tạm hiểu chung là những người đang sống tại Sài Gòn. "Thói quen" trễ giờ trong đám tiệc được nhiều người Sài Gòn giải thích bởi ai cũng đi trễ, dại gì đi sớm để ngồi đợi!

Người Sài Gòn sao lại thế?Trễ!

TTO xin trích một số trong rất nhiều ý kiến của bạn đọc đưa ra những lý do, những lời giải thích cho hiện tượng giờ "dây thun" trong những tiệc cưới tại Sài Gòn.

zL8Ym7xH.jpgPhóng to

Vì ai cũng muốn thể hiện mình năng động, bận rộn

Đi dự tiệc trễ là vì ai cũng muốn thể hiện mình bận rộn, nhiều việc tới mức không sắp xếp được thời gian!

Tôi từ tỉnh lên Sài Gòn học được 3 năm. Điều tôi cảm thấy khó chịu nhất là phải nghe điện thoại hỏi có ai tới chưa trong những buổi liên hoan hay hội thảo.

Đó là những đứa bạn ở Sài Gòn của tôi! Lúc nào tôi cũng nghe câu: "Tao bận quá chắc tới không kịp, tụi mày ăn trước đi lát sau tao tới". Hối đâu phải vì đói, mà bỏ lỡ thời gian của nhiều người.

Thà sắp xếp được thì đến, không thì từ chối, chứ miệng thì bảo là sẽ đến đúng giờ nhưng cứ để người khác đợi. Cái lễ nghĩa như vậy thà bỏ đi còn hơn!

Vì mời tiệc vào giờ quá ư thư giãn!

Vì Sài Gòn hay đãi tiệc vào chiều tối nên:

1. Thời gian quá thư giãn trong việc ăn chơi nên người ta không vội

2. Quá gấp rút trong việc đưa đón con giờ chiều.

3. Ngoài giờ làm việc người ta phải làm đẹp nên mất thời gian.

4. Giờ ăn chơi ngoài giờ làm nên sao cũng được, không phải vội.

Cơm áo - kẹt xe - mời khách quá nhiều

Thời gian trong ngày đang đi quá nhanh đối với người Sài Gòn, họ còn phải lo kiếm cơm gạo, lo gia đình nên đến dự đám cưới trễ là phải.

Thứ hai, đường sá kẹt xe nên ai ra khỏi nhà cũng canh giờ ít kẹt xe.

Thứ ba, nhiều đám cưới mời quá nên mỗi người một kiểu, cho nên không thể trách họ đi trễ.

Dại gì đi sớm để... ngồi đợi

Thử hỏi đi sớm tui ngồi tui chờ những người đi sau rồi mới cùng nhập tiệc, vậy tui đi sớm làm gì? Ai cũng có nhận thức như thế hết riết thành thói quen, mà đã là thói quen thì sao mà sửa cho được.

Phải tìm người giữ con rồi mới đi ăn tiệc

Ai lại không mong đi đúng giờ, nhất là khi đi trễ thì bị biết bao nhiêu con mắt ngó vào mình, ai lại không thẹn. Sau giờ tan sở về nhà trên đường đi kẹt xe, về đến nhà phải lo cho con cái (nếu có con nhỏ thì chồng hay vợ phải đợi một trong hai bên về giữ con...). Sau khi công việc xong thì đã gần đến giờ nhập tiệc. Trên đường đi lại bị kẹt xe nên đến trễ là việc ngoài mong muốn. Xin đừng trách.

Ai bảo chủ không bắt đầu đúng giờ

Ai cũng biết đi dự tiệc cưới đúng giờ là chuyện hiếm. Vậy nên để tránh khách đến dự tiệc quá muộn, tốt hơn hết bên mời cứ đúng giờ mà bắt đầu buổi lễ. Khách đến sau, ta bố trí người tiếp đón và xếp chỗ. Dần dần mọi người sẽ có thói quen.

Ai thích thì cứ đi sớm

Tôi đi dự đám cưới nhận thấy thời gian mời khách bắt đầu từ 17g30 và hầu như ai cũng biết 19g30 bắt đầu làm lễ và sau đó 15 phút là khai tiệc. Ai rảnh thì có thể đi sớm hơn từ 18g-18g30 để có chỗ tốt và gặp bạn bè, người quen trò chuyện. Đi dự tiệc cưới không hẳn để ăn, chúc mừng, mà còn là dịp gặp lại những người quen cũ. Đi sớm 30 phút hay 1 tiếng cũng đâu có vấn đề gì. Nếu ai không thích chờ thì cứ đến lúc 20g là có thể vào tiệc.

Vì thiếu tự trọng

Có lẽ những người thiếu tự trọng mới đi trễ như vậy. Nên chăng phải làm ngay việc giáo dục công dân từ lớp tiểu học và mãi tới công chức, đến mọi công dân về việc này.

Tại gia chủ luôn muốn đợi khách "tai to mặt lớn"

Ngày nay người ta sống quá nặng hình thức bên ngoài. Đám cưới ai chẳng muốn tận dụng cơ hội cho mọi người thấy ta có bà con, quen biết với các vị tai to mặt lớn, cũng như các anh/chị giám đốc...

Mà đã là tai to mặt lớn thì phải tỏ ra bận rộn, phải sắp xếp thời gian và... phải đi trễ. Gia chủ cũng vì muốn đợi những người này mà hàng trăm người phải mất thời gian chờ đợi.

Muốn trị bệnh này, mỗi người khi đi đám cưới nếu gia chủ bắt chờ quá 15 phút là đi về, buồn chịu thôi, còn tiền mừng thì hãy bỏ vào lúc thích hợp.

Vì trễ giờ đã thành nếp

Những người nghiêm túc đến mấy, sau vài lần tới đúng giờ mà chưa có ai, những lần sau họ cũng phải thay đổi cái nếp thôi vì không đi dự thì không được, mà đến đúng giờ thì chưa có ai, nhiều khi lại thấy mình... vô duyên.

Tôi từng chứng kiến nhiều người nước ngoài cũng 19g mới tới dù thiệp mời ghi rõ ràng 18g, và họ cũng vui vẻ hòa nhập thôi. Âu cũng là cái nếp, cái văn hóa vùng miền.

Nguyễn Minh Hiêu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên