07/10/2015 11:10 GMT+7

Giết 14 con voi ở công viên quốc gia Zimbabwe để lấy ngà

T.VY
T.VY

TTO - Sau khi đột nhập hai công viên quốc gia ở miền bắc và tây Zimbabwe, bọn săn trộm dùng chất độc xyanua giết chết 14 con voi để lấy ngà.

Đàn chim rỉa xác voi ở công viên quốc gia Hwange - Ảnh: Reuters.

Thông tin với báo chí ngày 6-10, Cơ quan Quản lý vườn quốc gia và động vật hoang dã Zimbabwe cho biết các vụ đầu độc voi xảy ra trong 2 tuần qua tại 3 địa điểm khác nhau. Trong đó, 3 con voi bị giết tại Công viên quốc gia Matusadona, 11 con bị giết ở hai nơi khác nhau thuộc Công viên quốc gia Hwange.

Qua kiểm tra gan và thận các con vật xấu số, nhà chức trách xác nhận tất cả chúng đều bị hạ độc bằng xyanua. Đến nay chưa có nghi can nào bị bắt.

Công viên quốc gia Hwange là "nhà" của chú sư tử nổi tiếng Cecil bị một nha sĩ Mỹ bắn chết hồi tháng 7. Nơi đây hiện có khoảng 53.000 con voi - gấp hai lần khả năng chịu đựng của công viên.

 

Xác một con voi được tìm thấy ở Công viên quốc gia Hwange - Ảnh: AP

"Hoạt động săn trộm voi đang gia tăng trên địa bàn tỉnh, thậm chí tăng lên từng ngày... Một số đối tượng dùng súng và một số dùng chất độc xyanua", ông Clement Munoriarwa - chỉ huy cảnh sát tỉnh Mashonaland West - nói trên truyền hình nhà nước.

Chất xyanua được dùng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỏ ở Zimbabwe và tương đối dễ mua. Trước đây bọn săn trộm thường dùng súng và các loại bẫy khác để săn trộm voi, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây chúng bắt đầu dùng xyanua.

Các nhóm bảo tồn voi cho biết trong năm 2013 có đến 300 con voi ở công viên Hwange bị hạ độc bằng xyanua nhưng nhà chức trách nói con số này chỉ khoảng vài chục.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên