01/01/2016 06:45 GMT+7

Giao thừa ít pháo hoa và sâm banh

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TT - Nhiều thành phố lớn trên thế giới đã chọn phương án an toàn để chào đón năm mới 2016. Tăng cường lực lượng an ninh, kêu gọi người dân cảnh giác, hạn chế thức uống có cồn...

Người dân ở Sydney (Úc) đón chào năm mới 2016 - Ảnh: Reuters
Người dân ở Sydney (Úc) đón chào năm mới 2016 - Ảnh: Reuters

Thế giới thế là đã bước vào năm mới 2016 sau một năm đầy biến động, đầy bom đạn, đầy những lo âu của một giai đoạn kinh tế chưa thật sự ổn định.

Đã râm ran trước ngày đón giao thừa các kế hoạch an ninh của chính quyền nhằm đảm bảo cho các sự kiện tụ tập đông người được an toàn hơn. Matxcơva đóng cửa quảng trường Đỏ, sự kiện bắn pháo hoa bên bờ sông Hoàng Phố ở Thượng Hải (Trung Quốc) bị hủy bỏ... Rồi đùng một cái, Bỉ tuyên bố hủy bỏ mọi sự kiện đêm giao thừa ở thủ đô văn hóa của châu Âu. Một cú chấn động lan truyền cùng các phương tiện truyền thông. Mối đe dọa khủng bố là rất thực. Ngay trong ngày 31-12-2015, lực lượng cảnh sát Bỉ tiếp tục truy quét, bắt giữ những nghi can khủng bố.

Giao thừa không như mọi năm

Lãnh đạo cảnh sát của Paris Michel Cadot phải thừa nhận: “Lễ đón giao thừa năm nay sẽ không như mọi năm”. Khác biệt nằm ở chỗ lực lượng an ninh được tăng cường nhiều hơn nữa. 11.000 nhân viên các lực lượng đã được huy động để bảo vệ an ninh tại Paris và khu vực xung quanh, nhiều hơn 2.000 người so với giao thừa năm trước.

Thủ đô của Pháp cũng sẽ không bắn pháo hoa để đón chào năm mới như các năm trước. Sự kiện chiếu sáng tại Arc de Triomphe (Khải Hoàn Môn) cũng bị cắt ngắn lại còn 10 phút, kéo dài từ 23g50 đến 0g sáng (giờ địa phương). Khoảng 1.600 cảnh sát và hiến binh sẽ được triển khai để bảo vệ an ninh cho các khu vực xung quanh đại lộ Champs-Élysées nổi tiếng. Chính quyền phải cho lắp đặt bốn màn hình lớn 50m2 dọc đại lộ Grande-Armée để tránh việc dân chúng tụ tập quá đông dưới chân Khải Hoàn Môn.

“Chúng tôi không thể ngồi yên được. Sau những gì thành phố này đã trải qua, chúng tôi muốn gửi thông điệp đến thế giới rằng: Paris đang đứng dậy” - thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo khẳng định trong một bài phỏng vấn với tờ Journal du Dimanche. Trước đó, vào dịp Giáng sinh bà cũng đã nhắn lên Facebook kêu gọi người dân tiếp tục vui lễ.

Ý chí chính trị tuy vậy cũng không thể ngăn được những mối lo. Giới kinh doanh khách sạn thừa nhận dịp lễ cuối năm năm 2015 bị giảm đến 30%, giới nhà hàng cũng méo mặt. Chính quyền đã ra lệnh cấm bán đồ uống có cồn mang đi cùng các loại chai nước bằng thủy tinh ở những điểm nổi tiếng tại trung tâm Paris.

Nói gì thì nói, giới chức an ninh vẫn mong muốn thời điểm chuyển giao năm mới không xảy ra sự cố gì nghiêm trọng, dù có thể kém vui đôi chút. Xe cộ cá nhân cũng bị cấm đoán và người dân được xả láng đi phương tiện công cộng từ 17g chiều 31-12-2015 đến 12g trưa 1-1-2016.

Anh Nguyễn Quang, kỹ sư người Việt sinh sống tại Paris, kể rằng tình hình có nhiều cấm đoán nhưng người dân không kêu ca gì vì hiểu tình thế. “Bản thân tôi thấy có nhiều lính tráng, cảnh sát thì yên tâm hơn chứ không thấy khó chịu gì với cảnh súng ống đầy đường - anh Quang giải thích - Vả lại từ vài năm qua chiến dịch tăng cường an ninh đã được thực hiện nên cũng quen rồi”.

Binh sĩ Bỉ tăng cường bảo vệ an ninh thủ đô Brussels chiều 31-12-2015 với xe bọc thép - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Bỉ tăng cường bảo vệ an ninh thủ đô Brussels chiều 31-12-2015 với xe bọc thép - Ảnh: Reuters

Nhiều thành phố lớn thắt chặt an ninh

Thủ đô Berlin của Đức vẫn sẽ tổ chức chương trình bắn pháo hoa, nhưng lực lượng an ninh sẽ tuần tra chặt chẽ trong thời gian diễn ra sự kiện. Để đến được trung tâm Berlin, người dân sẽ phải đi qua một trong sáu điểm do chính cảnh sát kiểm soát, đồng thời bị cấm mang theo các dạng pháo hoa, các túi xách và chai thủy tinh.

Tại Madrid (Tây Ban Nha), chính quyền hạn chế số người được đi vào quảng trường Puerta del Sol. Theo đó, thay vì có thể chào đón 75.000 người như trước đây, nơi này sẽ chỉ mở cửa cho khoảng 25.000 người vào. Khách tham quan cũng được yêu cầu phải rời khỏi quảng trường trước 1g30 sáng 1-1-2016.

Tại Nga, lần đầu tiên nhà chức trách quyết định đóng cửa quảng trường Đỏ ở thủ đô Matxcơva trong đêm giao thừa. Người dân được khuyến cáo ở nhà để được an toàn và xem chương trình hòa nhạc phát sóng trực tiếp trên truyền hình.

Tại New York (Mỹ), chính quyền triển khai gần 6.000 cảnh sát để gìn giữ an ninh tại các khu vực dự kiến có nhiều người tập trung trong đêm giao thừa, đặc biệt là tại quảng trường Thời Đại. Theo thị trưởng Bill de Blasio, kế hoạch đảm bảo an ninh đêm giao thừa ở New York lần này rất đặc biệt nhằm ngăn cản âm mưu khủng bố, mang lại sự bình yên cho người dân trong thời khắc chào đón năm mới.

Thế nhưng, thời gian vẫn theo dòng chảy của nó. Năm mới bước đến, người dân Úc tập trung đông xung quanh cầu cảng Sydney và Nhà hát Opera House để chiêm ngưỡng pháo hoa từ trước khi nước này chuyển sang 0g. Bữa tiệc ánh sáng dài 12 phút diễn ra rực rỡ với 100.000 ống bắn pháo hoa khai hỏa, tạo ra nhiều hiệu ứng và màu sắc...

Cầu mong thế giới bước vào năm mới trong yên bình.

NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên