26/09/2015 06:08 GMT+7

​Giáo hoàng kêu gọi cải tổ Liên Hợp Quốc

V.V.THÀNH (TỪ NEW YORK)
V.V.THÀNH (TỪ NEW YORK)

TTO  - Sáng ngày 25-9 theo giờ New York, Giáo hoàng Francis đã đến thăm trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) và có bài phát biểu được chào đón nhiệt liệt tại Hội nghị thượng đỉnh LHQ

Giáo hoàng Francis phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh LHQ (U.N)

Phát biểu của Giáo hoàng Francis tại nơi hơn 160 nhà lãnh đạo các quốc gia đang nhóm họp để thông qua chương trình nghị sự mới về phát triển bền vững đã đề cao những thành tựu trong 70 năm qua của LHQ. Đồng thời Giáo hoàng cũng cho rằng sự cải tổ và thích ứng với thời đại của LHQ là điều luôn cần thiết, để tiến tới mục tiêu cuối cùng là mang lại cho tất cả các quốc gia một sự tham gia với ảnh hưởng thực sự và đồng đều trong các quyết định.

Sự công bằng hơn có giá trị đặc biệt đối với các cơ quan như Hội đồng bảo an LHQ, các định chế tài chính và những cơ chế đặc biệt được thiết lập để đương đầu với các cuộc khủng hoảng kinh tế, qua đó nhằm giới hạn sự lạm dụng hoặc đòi hỏi thái quá đối với các nước đang phát triển.

Giáo hoàng Francis đã nhấn mạnh đến vấn đề bảo vệ môi trường thiên nhiên, giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới và giúp đỡ người nghèo. “Trong tư cách là con người, chúng ta là một phần của môi trường” – Giáo hoàng nói và khẳng định rằng bất kỳ sự gây hại nào với môi trường là gây hại cho nhân loại. Theo Giáo hoàng, sự phá huỷ môi trường, lạm dụng các phương tiện vật chất một cách ích kỷ và không giới hạn là một trong những nguyên nhân khiến người nghèo bị gạt ra bên lề xã hội.

Nhắc đến chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững của Hội nghị thượng đỉnh LHQ lần này, Giáo hoàng Francis nói Chính phủ các nước cần ngay lập tức có những biện pháp cụ thể để bảo tồn và cải thiện môi trường thiên nhiên.

Giáo hoàng cũng lưu ý thế giới về thảm trạng đau thương ở Trung Đông và Bắc Phi, cũng như các nước Phi châu khác, nơi mà nhiều người đang phải trốn chạy hoặc phải trả giá bằng mạng sống của mình. “Trong chiến tranh và xung đột, có những con người anh chị em chúng ta, già và trẻ, nam và nữ, trẻ em khóc lóc, chịu đau khổ và chết chóc” – Giáo hoàng Francis nói.

Đây là lần thứ 5 một vị Giáo Hoàng phát biểu tại Đại hội đồng LHQ.

Giáo hoàng Francis và Tổng thư ký Ban Ki-moon trong chuyến thăm của Giáo hoàng đến trụ sở Liên Hợp Quốc (U.N)

 

V.V.THÀNH (TỪ NEW YORK)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên