14/03/2015 14:46 GMT+7

Giáo hoàng Francis có thể từ chức

BÌNH MINH (Theo BBC)
BÌNH MINH (Theo BBC)

TTO - Trong chương trình phỏng vấn với đài truyền hình Mexico nhân kỷ niệm 2 năm nhậm chức, Đức Giáo hoàng Francis cho biết có thể sẽ từ chức như người tiền nhiệm Benedict XVI.

Giáo hoàng Francis cho biết ông không thể làm được những việc đơn giản như đến một tiệm pizza ăn mà không bị ai nhận ra - Ảnh: BBC

BBC hôm 13-3 đưa tin Giáo hoàng Francis cho biết ông có thể từ chức thay vì làm công việc này đến suốt đời.

Giáo hoàng Francis được bổ nhiệm thay thế cho người tiền nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI vào ngày 13-3-2013. Ông trở thành người Mỹ Latinh đầu tiên lãnh đạo Vatican.

“Tôi có cảm giác mình sẽ giữ vị trí này trong thời gian ngắn. Bốn hay năm năm, tôi không biết, cũng có thể hai hoặc ba”, ông nói.

Giáo hoàng Francis cũng ca ngợi quyết định từ chức của người tiền nhiệm Benedict XVI hồi năm 2013 là “can đảm”.

“Benedict nên được xem là người tiên phong, thay vì là một ngoại lệ. Có thể ông ấy là người duy nhất (từ chức – PV) từ trước đến nay, cũng có thể không phải. Nhưng ít nhất cánh cửa tiên phong đã được mở ra”, Giáo hoàng Francis nói với kênh Televisa.

Trước đây, Giáo hoàng từng nói bóng gió về khả năng nghỉ hưu, nhưng bày tỏ sự phản đối việc giới hạn độ tuổi của người đứng đầu các nhà thờ.

Trong một bài phỏng vấn khác, Giáo hoàng Francis cho biết ông rất ngạc nhiên với kết quả bầu của Mật nghị Hồng y và chỉ mang theo một chiếc vali nhỏ đến Rome, với hy vọng sẽ được quay lại Buenos Aires.

Phong thái thân thiện, hòa nhã với và khả năng cảm thông khiến Giáo hoàng Francis giành được cảm tình của rất nhiều người theo đạo Công giáo.

Tuy nhiên, sau hai năm giữ chức, Giáo hoàng cho biết ông cảm thấy không thể tiếp tục trong thời gian lâu hơn nữa.

“Tôi không biết. Tôi cảm thấy Đức chúa trời cho tôi ở vị trí này trong một thời gian ngắn, không hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là cảm giác. Tôi vẫn để mở mọi cơ hội”, ông nói thêm.

Trong chương trình phỏng vấn với Televisa, Francis cũng cho biết ông từng "không bận tâm đến việc trở thành Giáo hoàng". 

Có lúc ông cảm thấy không mấy dễ chịu khi nổi tiếng. “Điều duy nhất tôi muốn làm là đi ra ngoài một ngày mà không bị ai nhận ra, và đến tiệm pizza để ăn”, Giáo hoàng chia sẻ.

BÌNH MINH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên