23/08/2010 17:44 GMT+7

Giáo đường được xây bằng 5.000 bộ xương người

Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Alentejo được xem là thành phố bảo tàng của Bồ Đào Nha đồng thời cũng là thánh địa du lịch, có rất nhiều cung điện và các bảo tàng, tu viện, nhà thờ, nhưng có một nơi mà những ai thích khám phá đều muốn đặt chân đến đây đó chính là giáo đường Francistown được xây dựng từ 5.000 bộ xương người.

“Giáo đường ma” này được hoàn thành vào năm 1510 và trở thành nơi lễ bái của các thành viên hoàng tộc, do đó ở cửa chính được chạm hình huy hiệu Vương quốc Bồ Đào Nha trên nền đá hoa cương.

u5bZipDu.jpgPhóng to
z28aXC1A.jpgPhóng to
bNQ3MRVZ.jpgPhóng to

Tòa giáo đường đặc biệt này được xây dựng theo phong cách kết hợp giữa ba trường phái Gothique, Manuelin và Baroque, trong đó sảnh đường phía Tây được xây dựng từ những bộ hài cốt người khiến ai bước vào đây cũng lạnh sống lưng. Sảnh đường này có tên gọi Capelados Ossos được xây dựng bằng hài cốt người nhằm coi đây là một vật kỷ niệm của cái chết.

Ở đây, từ các bức tường cho đến hệ thống cột, tất cả đều được xây bằng xương người; những hộp sọ, những đoạn xương ống chân, cánh tay, bả vai, xương hông… đều trở thành vật liệu. Những hàng “gạch” đầu lâu hoặc xương ống đều tăm tắp toát lên một màu vàng vọt trong ánh nắng chiều tà với vẻ u tịch đến ớn lạnh.

Một phòng giáo đường nhỏ là nơi hội tụ của 5.000 bộ hài cốt nhưng lại giải quyết ổn thỏa những yêu cầu đặt ra về mặt không gian. Thời đó, những nhà tu hành ở Alentejo nghĩ ra cách sử dụng hài cốt người làm vật đánh dấu những căn phòng giáo đường, tu viện khác nhau, ngoài giá trị sử dụng, chúng còn mang cả giá trị thẩm mỹ theo cách nhìn của họ.

fGRQvQ7W.jpgPhóng to
P5ydAXNo.jpgPhóng to

Con người ta rồi ai cũng đến lúc phải chết, tuy nhiên xử lý phần còn lại của con người sau khi chết, mỗi vùng miền, mỗi dân tộc lại có những cách thức khác nhau, tựu trung lại đều hy vọng ở thế giới bên kia, người quá cố được lên thiên đàng, được siêu thoát, hay nói theo nhà Phật là vãng sinh cực lạc. Thoạt đầu mới bước vào tòa giáo đường này, người ta có cảm giác sợ hãi, nhưng khi tĩnh tâm lại mới thấy ý tứ sâu xa của những người dựng lên nó.

Chưa biết linh hồn 5.000 con người ấy có được lên thiên đàng hay không, nhưng những gì còn lại của họ luôn được ở bên Đấng tối cao, xương cốt của họ dựng lên tòa giáo đường để ngày ngày họ luôn hướng đến cái thiện, cái đẹp vươn lên trên những bon chen của đời thường. Với tòa giáo đường này, cái chết của họ trở nên có ý nghĩa khi những gì còn lại vẫn có ích cho đời.

hsgT1mh9.jpgPhóng to
Rzqq0o8L.jpgPhóng to
QlPXdU11.jpgPhóng to
iCjYiEBd.jpgPhóng to
vrCEuav7.jpgPhóng to
dN24MXCa.jpgPhóng to
Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên