25/01/2011 07:34 GMT+7

Gian nan vì... trúng đấu giá

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Mua được khu đất trong một cuộc đấu giá cách đây tròn mười năm, sổ đỏ đã được cấp nhưng người mua vẫn không có được đầy đủ quyền sở hữu.

LBbJmZAX.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Huyên lần giở hồ sơ khiếu nại đã dày cộp - Ảnh: N.TRIỀU

Năm 2001, bà Nguyễn Thị Huyên (ở TP.HCM) trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất có diện tích 63.314m2 của ông Lê Minh Thành tại xã Đất Cuốc, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Cuộc đấu giá này do Hội đồng xử lý tài sản đảm bảo nợ vay, UBND huyện Tân Uyên tổ chức. Ngày 10-12-2003 bà Huyên được UBND huyện Tân Uyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tỉnh quyết định một đàng

Ông Thành cho rằng việc bán đấu giá có sai sót nên khiếu nại. Tháng 3-2004 UBND tỉnh Bình Dương có văn bản trả lời ông Thành rằng tỉnh “chấp thuận kết quả tổ chức bán đấu giá”. Báo cáo của đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương tháng 5-2005 cũng kết luận việc đấu giá “thực hiện đúng những quy định hiện hành của Nhà nước”, đồng thời khẳng định những khiếu nại của ông Thành không đủ cơ sở để xem xét.

Tuy nhiên, gần một năm sau (tháng 4-2006), UBND tỉnh Bình Dương lại ban hành quyết định số 1589 hủy bỏ kết quả đấu giá nói trên vì cho rằng việc bán đấu giá có sai sót, và giao UBND huyện Tân Uyên tổ chức đấu giá lại theo đúng trình tự. Mặt khác, tháng 12-2007, UBND tỉnh Bình Dương gửi văn bản xin ý kiến Bộ Tư pháp về hướng giải quyết vụ việc. Trong văn bản trả lời, Bộ Tư pháp khẳng định: “Theo pháp luật hiện hành thì quyền, lợi ích hợp pháp, quyền sở hữu tài sản của người mua được tài sản bán đấu giá được pháp luật bảo vệ”.

Bà Huyên khiếu nại đề nghị thu hồi quyết định 1589 nhưng không được xem xét. Tháng 3-2010, Bộ Tư pháp một lần nữa có công văn khẳng định quyền và lợi ích hợp pháp của bà Nguyễn Thị Huyên phải được luật pháp bảo vệ. Mãi đến tháng 7-2010, chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương mới thu hồi quyết định 1589 với lý do “chưa phù hợp pháp luật” và giao chủ tịch UBND huyện Tân Uyên chủ trì, phối hợp cùng thanh tra tỉnh và các ngành chức năng có liên quan tổ chức công bố, thực hiện.

Huyện thực hiện một nẻo

Quá thời hạn theo luật định, bà Huyên vẫn không được cơ quan chức năng thông báo kết quả. Trái lại, ngày 8-11-2010, UBND huyện Tân Uyên lại ban hành quyết định 5685, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Huyên. Điều đáng nói là mặc dù tự nhận đã “cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng thẩm quyền”, nhưng trong quyết định thu hồi UBND huyện Tân Uyên không hề có chữ nào nhắc đến việc giải quyết quyền lợi cho bà Huyên. Vì thế, ngày 16-11-2010 khi Phòng tài nguyên - môi trường huyện Tân Uyên giao quyết định này, bà Huyên đã không chịu nhận.

Bất ngờ hơn, sau khi nhận được đơn của bà Huyên do Văn phòng Chủ tịch nước chuyển, khiếu nại về việc UBND tỉnh Bình Dương không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại cho bà, ngày 17-11-2010 Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi UBND tỉnh này. Đến ngày 8-12-2010, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản hồi đáp rằng chủ tịch UBND tỉnh đã thu hồi quyết định 1589, “vì lẽ đó, mối quan hệ khiếu nại giữa bà Nguyễn Thị Huyên với UBND tỉnh không còn, nên không có căn cứ để ban hành quyết định giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Huyên”.

Trong khi đó, từ cuối tháng 11-2010 bà Huyên đã hai lần khiếu nại quyết định 5685 của UBND huyện Tân Uyên. Mãi đến đầu tháng 1-2011, UBND huyện Tân Uyên mới cho thu hồi quyết định 5685 nói trên. Song, quyền sử dụng thật sự của bà trên mảnh đất ấy vẫn còn bị “treo”.

* Ông Võ Văn Danh (phó chủ tịch UBND huyện Tân Uyên): Bà Huyên chưa thể sang nhượng khu đất

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Tuổi Trẻ chiều 10-1, ông Võ Văn Danh - phó chủ tịch UBND huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương - cho biết việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Minh Thành (chủ đất cũ) chưa xong, do đó mặc dù không bị thu hồi sổ đỏ nhưng một số quyền của bà Huyên đối với khu đất trên bị hạn chế, ví dụ không được phép sang nhượng cho người khác. Trường hợp bà Huyên muốn xây cất trên khu đất cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Ông Danh cũng nói UBND tỉnh và huyện đã nhiều lần ra quyết định kết luận không đủ căn cứ xem xét khiếu nại của ông Thành, nhưng ông Thành vẫn tiếp tục gửi đơn nên vụ việc kéo dài đến nay chưa có điểm dừng.

* Luật sư Nguyễn Văn Hậu (trưởng Ban tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM): Phải bảo đảm quyền sử dụng hợp pháp của bà Huyên

Điều 4 quy chế bán đấu giá tài sản ban hành kèm theo nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18-1-2005 khẳng định: “Quyền, lợi ích hợp pháp của người mua được tài sản bán đấu giá được pháp luật bảo vệ. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm bảo đảm việc thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của người mua được tài sản bán đấu giá. Trong trường hợp có người thứ ba tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản đã bán đấu giá thì tài sản đó vẫn thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của người mua được tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp tòa án có quyết định khác”.

Do đó theo tôi, trong trường hợp này cần phải thực hiện đúng tinh thần của pháp luật là bảo vệ quyền lợi và quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Huyên đối với khu đất trên.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên