18/08/2015 22:22 GMT+7

Giải quyết tạm thời hàng trăm tấn rác ùn ứ ở Khu kinh tế Dung Quất

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Trước mắt, Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Dung Quất chỉ đạo chuyển rác sinh hoạt đến những bãi rác khác để giải phóng tình trạng ô nhiễm và các nhà máy thì tạm thời không đưa chất thải nguy hại ra khỏi công ty.

Công ty Lilama cũng để biển thông báo tình trạng không thu gom rác để người dân biết - Ảnh: Trần Mai

Đến sáng 18-8, người dân hai địa phương vùng giáp ranh của huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) và huyện Núi Thành (Quảng Nam) vẫn tiếp tục thay phiên nhau túc trực 24/24 giớ không cho xe chở rác vào Khu xử lý và tái chế rác thải Lilama EME Dung Quất (xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Hàng trăm tấn rác đang ùn ứ và bốc mùi hôi thối ở KKT Dung Quất và các vùng lân cận vì không xử lý được.

Ông Huỳnh Vĩnh Phúc, quyền giám đốc Khu xử lý và tái chế rác thải Lilama EME Dung Quất, cho biết: “Mỗi ngày xử lý 30 tấn rác sinh hoạt, đối với rác thải nguy hại là 3 tấn. Chất thải nguy hại chủ yếu thu gom tại KKT Dung Quất, ngoài ra một số doanh nghiệp ở Quảng Nam, Đà Nẵng được Bộ TN-MT cấp phép cũng được xử lý tại đây”.

Theo Ban quản lý KKT Dung Quất, sau khi khảo sát lượng rác ùn ứ tại KKT Dung Quất thì số lượng hiện nay lên đến cả trăm tấn rác các loại ở khắp các tuyến đường. Ban quản lý KKT Dung Quất đang chỉ đạo vận chuyển rác thải sinh hoạt vào bãi rác Đồng Nà (huyện Bình Sơn) để xử lý.

“Trước mắt tình trạng vận chuyển rác vẫn bị người dân chặn nên giải pháp tạm thời được tính đến là giải quyết lượng rác sinh hoạt đang ùn ứ ở KKT Dung Quất bằng phương án chuyển đi các bãi rác khác để giải phóng tình trạng ô nhiễm hiện nay” - ông Phạm Như Sô, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - kiêm trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất, cho biết.

Tuy nhiên phương án này chỉ giải quyết tạm thời rác thải sinh hoạt ùn ứ, phương án lâu dài vẫn phải đưa rác vào Khu xử lý và tái chế rác thải Lilama EME Dung Quất để xử lý.

Đến sáng 18-8, việc vận chuyển rác tới Khu xử lý và tái chế rác thải vẫn chưa thông, Ông Trần Đình Trà, chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho biết đang chỉ đạo lực lượng có mặt tại hiện trường để vận động người dân cho xe chở rác thải sinh hoạt vào khu xử lý. Nhanh chóng giải phóng lượng rác thải đang ùn ứ ở KKT Dung Quất và các khu vực lân cận gây ô nhiễm môi trường. “Hiện tại vẫn kiên quyết ngăn chặn” - ông Trà cho biết.

Đồng thời, để giải quyết lượng rác nguy hại ở KKT Dung Quất, Ban quản lý KKT Dung Quất cũng đề nghị các công ty có phương án xử lý cục bộ, tạm thời trong từng nhà máy không đưa chất thải nguy hại ra khỏi công ty.

Đại diện một công ty cho biết khoảng 4 tấn rác thải phụ gia trong sản xuất vẫn đang được công ty bảo quản trong kho. Cùng cảnh ùn ứ, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang đưa chất thải vào kho chứa có diện tích 600m2 để xử lý tạm thời.

Cùng với việc giải quyết tạm thời rác thải sinh hoạt đang ùn ứ, vấn đề người dân quan tâm lớn nhất hiện nay là khoảng cách giữa bãi xử lý và chôn rác thải nguy hại với khu dân cư chỉ có 1,5km không đúng với cự ly Nhà nước cho phép cần chuyển đến khu vực khác.

Vấn đề này, ông Sô cho biết là tồn tại lớn dẫn đến người dân ngăn chặn. “Tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương chọn bốn địa điểm nhưng điểm nào cũng bị người dân không đồng ý, dẫn đến việc chậm trễ. Sắp tới sẽ chỉ đạo tìm vị trí mới. Đồng thời sử dụng công nghệ mới là đốt để giảm thiểu tối đa mức độ ô nhiễm. UBND tỉnh đã chỉ đạo trong vòng ba tháng phải có điểm mới với khoảng cách ít nhất là 2,5km so với khu dân cư để di dời khu vực hiện nay. Trong ba tháng sẽ có khu vực mới để xử lý rác thải nguy hại” - ông So cho biết.

Biển cấm xe chở chất thải độc hại được người dân lập nên - Ảnh: Trần Mai
TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên