16/01/2015 08:27 GMT+7

​Giải pháp giảm kẹt xe cho cửa ngõ phía nam

D.N.HÀ ghi
D.N.HÀ ghi

TT - Sau khi Tuổi Trẻ ngày 15-1 đăng bài “Kẹt cứng cửa ngõ phía nam TP.HCM”, lãnh đạo địa phương liên quan và Ban quản lý khu Nam đã đưa ra một số giải pháp nhằm giảm kẹt xe dưới đây.

Xe cộ ùn ứ trên cầu Chà Và (Q.5 -  Q.8, TP.HCM) - Ảnh: Mậu Trường
Xe cộ ùn ứ trên cầu Chà Và (Q.5 - Q.8, TP.HCM) - Ảnh: Mậu Trường

Ông LÊ QUỲNH ĐÀI (phó chủ tịch UBND Q.8):

Phân luồng xe vào các đường nhỏ

Hiện tại những giải pháp như mở rộng đường, đầu tư thêm hạ tầng chưa thể thực hiện ngay được bởi còn tùy thuộc nguồn lực của TP (ví dụ như dự án mở rộng ngã tư cầu Chánh Hưng và đường Hưng Phú, hoặc sửa chữa, nâng cấp cầu Nhị Thiên Đường cũ để dùng toàn bộ cầu mới cho hướng lưu thông từ Q.8 vào Q.5).

Khu vực “nút thắt cổ chai” dưới chân cầu Chà Và đi sang các đường nhỏ như đường Xóm Củi... thì quận có ý định sẽ giải tỏa khu vực này để mở rộng nút giao thông nhưng dự kiến sẽ cần vốn lớn nên cũng chưa thực hiện được.

Hiện nay quận đang thực hiện những biện pháp trước mắt nhằm giảm ùn tắc, chứ khó có thể giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc ở các điểm cầu giao nối từ phía nam về các quận trung tâm.

Hiện Q.8 và Ban An toàn giao thông TP đã có kế hoạch phối hợp giảm ùn tắc giao thông ở các điểm như khu vực cầu Chánh Hưng qua cầu Nguyễn Tri Phương, khu vực cầu Nhị Thiên Đường và dưới chân cầu Chà Và...

Trước mắt quận bố trí lực lượng cảnh sát giao thông túc trực trong giờ cao điểm để phân luồng và giải quyết nhanh những điểm ùn ứ nhỏ tránh xảy ra những vụ kẹt xe lớn, kéo dài. Bên cạnh đó, UBND quận cũng bố trí lại các luồng giao thông hợp lý hơn, tránh những luồng giao cắt phức tạp, phân luồng xe đi vào các đường nhánh...

Cụ thể là đặt dải phân cách giữa đường Phạm Hùng, không cho xe lưu thông theo đường Ba Đình (cắt ngang Phạm Hùng) và phân luồng xe lưu thông vào các đường nhỏ quanh khu vực này để giảm ùn tắc. Bên cạnh đó, đội trật tự đô thị và lực lượng các phường cũng phối hợp dẹp trật tự lòng lề đường, để góp phần làm cho đường thông thoáng hơn.

Ông HỒ TRUNG HIẾU (phó Ban quản lý khu Nam TP.HCM):

Các nguồn vốn mở đường đều gặp khó

Mấy năm gần đây, nhiều dự án ở khu Nam TP đã hoàn thiện nên lượng người về cư trú ngày càng đông, đúng như quy hoạch giãn dân nội thành ra các đô thị mới của TP. Tuy nhiên, để khu Nam thực hiện được sứ mệnh giãn dân trọn vẹn hơn, Nhà nước phải giải quyết tốt các điểm kết nối giữa khu Nam với các khu vực xung quanh, đặc biệt là với các quận trung tâm TP.

Về quy hoạch lâu dài, từ khu đô thị Nam TP vào các quận trung tâm cần có thêm nhiều cầu qua kênh Đôi, kênh Tẻ, các tuyến đường như quốc lộ 50, Phạm Hùng, Nguyễn Hữu Thọ sẽ được mở rộng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện tại đều liên quan đến nguồn vốn thực hiện các tuyến đường này. Nguồn vốn từ ngân sách hiện đang gặp khó.

Còn những dự án gắn với mở rộng đường thì chững lại do kinh tế đang khó khăn, thị trường bất động sản không còn sôi động nên việc kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn xã hội hóa cũng không dễ. Đối với các dự án đã có chủ đầu tư, Ban quản lý khu Nam cũng đốc thúc nhưng chỉ chừng mực vì có ép thì các chủ đầu tư cũng không có vốn để thực hiện.

Để Nam Sài Gòn “dễ thở”

Từ một năm qua, đường về Nam Sài Gòn (Q.7, Nhà Bè, TP.HCM) kẹt cứng (sáng từ 6g30 đến sau 8g, chiều từ 15g trở đi cho đến tối). Lý do: đường Nguyễn Tất Thành bên Q.4 hẹp từ mấy mươi năm nay, đường Nguyễn Hữu Thọ từ cầu Kênh Tẻ đổ ra đại lộ Nguyễn Văn Linh mới chỉnh trang được một năm nhưng đã kẹt xe khủng khiếp. Nan giải ở đây là hai ngả đường độc nhất dẫn từ Q.1 ra Nam Sài Gòn đều chỉ có một làn xe hơi và một làn xe hai bánh!

Đường Nguyễn Tất Thành vẫn hẹp y như trước, còn đường Nguyễn Hữu Thọ từ cầu Kênh Tẻ phong quang, đẹp đẽ thì có tới hai vỉa hè trồng bông trồng cỏ, song cũng chỉ một làn xe hơi và một làn xe hai bánh mỗi chiều khiến ngày hai buổi xe kẹt cứng từ cầu Kênh Tẻ tới ngã tư Lotte Mart một hiệp rồi kẹt tiếp từ cổng Trường đại học Tôn Đức Thắng tới đại lộ Nguyễn Văn Linh một hiệp nữa!

Phải chăng những nhà quy hoạch khi quy hoạch Nam Sài Gòn chỉ tính toán được một đại lộ Nguyễn Văn Linh với bảy làn xe mỗi bên mà quên tính toán các lối ra đến đại lộ đó cũng phải rộng tương xứng.

Người ta đã quên tính toán bề rộng các con đường dẫn ra là Nguyễn Tất Thành và Nguyễn Hữu Thọ sao cho đủ rộng để xe chạy thông suốt. Gần đây, khi đưa vào hoạt động cảng Hiệp Phước, đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ ra đến cảng, từ giao lộ với đại lộ Nguyễn Văn Linh cũng chỉ có một làn cho xe hơi và một làn cho xe hai bánh. Lấy chỗ đâu mà đi?

Khó khăn nữa là giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ quá hẹp ở mỗi đoạn chờ quẹo ra cảng Hiệp Phước, chỉ cần hai xe container quẹo ra cảng là đường kẹt cứng! Có những sáng mới 10g30 đã kẹt hơn nửa tiếng đồng hồ từ ngã tư Bùi Bằng Đoàn đến Nguyễn Hữu Thọ.

Càng bức bối hơn khi mới 9g, 10g sáng đã kẹt xe trên đoạn Nguyễn Hữu Thọ, từ cảng Hiệp Phước tới gần giao lộ với Nguyễn Văn Linh: xe bốn bánh, xe tải, xe container... xếp hàng một từ bên kia cầu Rạch Đỉa bò vô theo đèn xanh 30 giây ở ngã tư!

Liệu có giải pháp nào không? Theo tôi, trước mắt có thể mở rộng ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh càng rộng càng tốt, theo chiều ra cảng Hiệp Phước và từ cảng Hiệp Phước vô, từ cầu Rạch Đĩa đổ xuống.

Trong khi chờ đợi có thể điều chỉnh phân luồng xe. Hiện nay đường Nguyễn Hữu Thọ, từ hướng cầu Kênh Tẻ quẹo qua Phú Mỹ Hưng, đến ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, phân xe hơi ở làn phía trong sát tim đường, xe hai bánh làn bên ngoài.

Phân luồng xe như vậy ra đến ngã tư xe hai bánh quẹo trái xung đột từng chiếc một với xe hơi muốn đi thẳng dẫn tới nguy cơ va chạm gây tai nạn giao thông. Có thể phân xe quẹo trái vô làn bên trái, xe đi thẳng ra làn bên phải, bất luận xe đó là hai hay bốn bánh.

Phân luồng xe như vậy sẽ không xung đột từng chiếc xe quẹo trái nữa. Ở chiều từ Hiệp Phước, cầu Rạch Đĩa đi vào cũng phân luồng xe lại như vậy. Khi bớt xung đột xe quẹo trái, lưu thông sẽ thông suốt hơn...

Tương tự, điểm kẹt xe trước Lotte Mart và Trường đại học Tôn Đức Thắng sẽ không còn nữa nếu như bỏ ngay hai vỉa hè trồng bông trồng cỏ mà biến thành một làn riêng cho xe hai bánh, chừa diện tích đường hiện nay cho hai làn xe hơi. Còn nếu nhìn xa hơn thì xây một cầu vượt ở ngã tư Nguyễn Văn Linh...

THIÊN DI

D.N.HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên