12/04/2016 09:10 GMT+7

Giải độc cơ thể ít tốn kém

DS LÊ KIM PHỤNG - L.ANH
DS LÊ KIM PHỤNG - L.ANH

TTO - Thời tiết nóng bức khó chịu, chỉ cần ăn hay uống các loại rau, thảo dược có vị đắng, tính mát (hoặc lạnh) sẽ giúp thanh lọc cơ thể.

Món nước ép ớt chuông đang được nhiều người dùng để tự thanh lọc cơ thể tại nhà - Ảnh: Châu Anh
Món nước ép ớt chuông đang được nhiều người dùng để tự thanh lọc cơ thể tại nhà - Ảnh: Châu Anh

 

Nhưng theo các chuyên gia sức khỏe, không nên thay hẳn bữa ăn thông thường bằng các loại nước ép để thanh lọc cơ thể.

Các loại rau quả này hoàn toàn có thể dễ tìm theo mùa và dễ chế biến thành các món nước uống hay canh...

"Nóng" trong người

Theo y học hiện đại, hiện tượng nóng trong người có thể do các nguyên nhân sau:

* Nội nhân: do chức năng hoạt động của các tạng phủ quá yếu không thể thải các chất độc sinh ra trong quá trình chuyển hóa; gan và thận suy yếu nên chức năng thanh lọc không đủ sức giải độc làm độc chất bị tích tụ lại, chính những độc tố này tạo môi trường thuận lợi phát sinh mụn nhọt, mẩn ngứa, dị ứng.

* Ngoại nhân:

- Nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, nhiễm vi sinh vật.

- Sử dụng nhiều loại hóa chất (uống thuốc trong giai đoạn điều trị bệnh).

- Uống nhiều bia rượu, hút nhiều thuốc lá (chất kích thích).

- Ăn uống không điều độ, ăn nhiều thức ăn cay, nóng, chất béo, chất đạm, thực phẩm quá ngọt là các chất quá nhiều năng lượng. Chính năng lượng thừa bị đốt cháy làm gia tăng chuyển hóa cơ bản nên sinh nhiệt trong cơ thể.

- Làm việc trong môi trường ô nhiễm và thời tiết nóng bức làm các tế bào hô hấp mạnh hơn nên sinh nhiệt trong người.

- Uống quá ít nước không đủ làm mát cơ thể và gây khô táo trong người.

Còn y học cổ truyền cho rằng nhiệt trong cơ thể có thể do yếu tố ngoại nhân là hỏa bên ngoài đưa tới (hỏa độc, nhiệt độc = thực nhiệt).

Yếu tố nội nhân do phần âm bị thiếu hụt (âm hư sinh nội nhiệt do mất cân bằng âm dương = hư nhiệt) mà sinh nhiệt độc như nổi mụn, dị ứng, ban sởi, người phiền táo, đau nhức, cảm giác bứt rứt, đổ mồ hôi trộm, ho khan, cổ họng khô khát, lưỡi đỏ, tiểu ít, tiểu đỏ… Trẻ con dễ bị rôm sảy, dị ứng, ban đỏ...

Hậu quả của việc "nóng trong người" lâu ngày sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch trong cơ thể, làm tăng mức độ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, nhất là nhiễm trùng đường tiết niệu, sinh dục, tiêu hóa (bội nhiễm).

Nguy hiểm hơn là sự tích tụ nhiệt độc lâu ngày còn có nguy cơ gây nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, mất nước quá nhiều còn có thể dẫn đến tiểu ít, rối loạn chất điện giải, urê huyết cao gây co giật, hôn mê, nặng nhất là nhiễm độc thần kinh có thể gây tử vong.

Giải quyết cái "nóng"

Để giải độc cho cơ thể, một điều kiện rất cần là chúng ta cần uống nhiều nước. Ngoài ra, xứ sở ta có may mắn là trong rau quả nhiều loại rất giàu vitamin, khoáng chất, có thể được xem như vị thuốc.

Do đó, muốn giúp cơ thể được "thanh lọc" đều đặn hằng ngày, chúng ta có thể ăn các loại canh rau có vị đắng như rau má, khổ qua, rau đắng, bồ ngót, sâm đất… Ăn các loại trái có chứa nhiều acid hữu cơ như dâu tây, cam quýt, dưa gang, dưa hấu, sơri…

Có thể uống thêm nước sắc hoặc uống các loại trà thiên nhiên để làm mát cơ thể, mát gan, như bạc hà, lá dâu, lá sen, dưa hấu, dưa tây, các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu ván, lá sương sâm, sương sáo, rong biển, sắn dây, hương nhu…

Tuy nhiên, cần cẩn thận khi uống nước mát chế biến sẵn bán ở lòng lề đường vì có khi trong thức uống đó có thể chỉ có chất tạo mùi và vị như các loại “nước đắng” hay “nước sâm”…

Nói về một số phương pháp thanh lọc cơ thể tại nhà đang được nhiều người áp dụng là mỗi sáng uống (trước khi ăn sáng) một ly nước ấm pha chanh và mật ong; dùng nước mía pha với nước ép ớt chuông thay thế thực phẩm liên tục trong 7-10 ngày…, bà Lê Bạch Mai, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, vẫn khuyến cáo cách thanh lọc phù hợp nhất là uống 1,5-2 lít nước lọc/ngày, chia làm nhiều lần, ăn nhiều thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa như rau xanh, trái chín…

“Có những chất độc có thể đào thải ra ngoài qua phân, có chất thải ra theo mồ hôi hoặc nước tiểu. Nếu các con đường ấy đều tốt thì thải độc cơ thể sẽ rất hiệu quả. Vận động, chơi thể thao vừa sức và ra nhiều mồ hôi, nước tiểu trong là các biểu hiện của “thanh lọc” cơ thể tốt”- bà Mai cho biết.

Cũng theo bà Mai, trong ớt chuông cũng có chất chống oxy hóa nhưng không nhiều. Cũng không nên “thanh lọc” bằng cách nhịn ăn hoàn toàn và chỉ sử dụng nước mía và nước ớt ép trong nhiều ngày.

“Khi nhịn ăn chỉ uống nước để thanh lọc kéo dài thì cân nặng có thể giảm, nhưng thời gian sau khi ăn uống trở lại thì cân nặng lại như cũ. Trong những trường hợp bệnh lý thì việc tự thanh lọc có thể nguy hiểm cho sức khỏe”- bà Mai cho biết.

Bà Mai khuyến cáo chỉ nên sử dụng các loại nước mía, nước hoa quả và nước chanh ấm, trà xanh… như nước uống thông thường, bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, hoàn toàn không nên ngừng ăn và thay thế bằng các loại nước để thanh lọc cơ thể.

Liệu pháp “giải độc” bằng cây cỏ hạn chế cho những trường hợp sau:

- Người già yếu, suy thận, huyết áp thấp.

- Trẻ nhỏ (1-5 tuổi), nhiều trẻ hiếu động đổ nhiều mồ hôi (đông y gọi là tự hãn) hoặc trẻ hay đổ mồ hôi trộm (đông y gọi là đạo hãn), hoặc trẻ đang bị tiêu chảy, không nên uống vì mất nước nhiều dễ bị rối loạn điện giải.

- Người tỳ vị hư hàn hay lạnh bụng, tiết tả, đi cầu lỏng.

- Phụ nữ đang có thai, đang hành kinh không được dùng.

- Trường hợp sốt cao do nhiễm trùng thì nên có ý kiến của thầy thuốc chuyên khoa. Khi uống nước mát cũng cần chú ý liều lượng và khi hết bệnh thì ngưng, không nên dùng thường xuyên mỗi ngày vì dễ sinh tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.D

DS LÊ KIM PHỤNG

DS LÊ KIM PHỤNG - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên