05/12/2014 15:29 GMT+7

Giải “Bad sex in fiction”: viết văn sex không dễ!

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO -  Nhà văn Ben Okri của Nigeria (từng đoạt giải Man Booker năm 1991) đã bị trao giải thưởng chẳng ai muốn: Bad sex in fiction (tạm dịch: Viết về sex kém trong tiểu thuyết).

Lý do là đoạn miêu tả “sex” của nhà văn này bị ban giám khảo của tạp chí văn chương được yêu thích nhất tại Anh The Literary Review đánh giá là vụng về, thiếu chăm chút trong tiểu thuyết The age of magic.

Nhà văn Ben Okri - Ảnh: The Guardian

Tiểu thuyết của Okri kể chuyện đoàn làm phim tám người đi từ Paris tới Basel, cuối cùng nghỉ lại ở một khách sạn Thụy Sĩ để quay bộ phim tài liệu.

Các giám khảo đều phải “lắc đầu” trước những đoạn văn miêu tả cảnh làm tình giữa Lao - người dẫn chương trình trong phim, và bạn gái của anh là Mistletoe với những câu như: “Anh phủ lên cô những sờ soạng xoắn xuýt và một loạt xúc cảm ngọt ngào - cay đắng ùa vào tâm trí cô”.

Hãng Reuters bình luận trong bản tin của họ: "Liệu có thể so sánh cách anh chàng Lao này khơi dậy cảm xúc của cô bạn gái như… bật công tắc bóng điện không nhỉ?".

Năm nay, trong danh sách 10 tác giả mà giải thưởng nhắm tới, ngoài Ben Okri người ta còn thấy những tên tuổi khác như Richard Flanagan - một nhà văn cũng từng đoạt giải Man Booker, nhà tiểu thuyết từng đoạt giải Pulitzer là Michael Cunningham….

Đáng chú ý, cuốn tiểu thuyết bán chạy Colorless Tsukuru Tazaki and his years of  pilgrimage (bản tiếng Việt Tsukuru Tazaki không màu và những năm tháng hành hương đã ra mắt độc giả Việt Nam vào cuối tháng 9 năm nay) của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami cũng bị liệt vào danh sách này.

Bình luận về giải thưởng không mong muốn, nhà văn Ben Okri nói: “Nhà văn viết những gì muốn viết và tất cả chỉ là thế”. Ông cũng sẽ không tới nhận giải tại lễ trao giải diễn ra ở câu lạc bộ In & Out (Naval & Military) tại quảng trường St James (Anh). 

Giám đốc phụ trách biên tập của Nhà xuất bản Head of Zeus, bà Laura Palmer, sẽ đại diện Ben Okri nhận giải.

Đây là lần trao giải thứ 22 của giải thưởng Bad sex in fiction nhằm chỉ ra (để phê bình) những cảnh nóng trong tiểu thuyết đã được viết một cách thô thiển, vụng về hoặc lạm dụng không cần thiết với nội dung câu chuyện chỉ nhằm “câu bạn đọc”.

Các tác phẩm đưa vào xét giải không bao gồm những dòng tiểu thuyết “đen” khiêu dâm. Giải thưởng do tạp chí The Literary Review thành lập năm 1993. Năm ngoái giải này được trao cho tác giả Manil Suri với tác phẩm The city of Devi.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: viết văn sex