30/03/2013 14:25 GMT+7

Giá phải chăng, du lịch y tế sôi sục toàn cầu

THƯỜNG NGA
THƯỜNG NGA

TTO - Do chi phí y tế tăng vọt, các du khách phương Tây đang trở nên yên tâm với các chuyến du lịch chữa bệnh ở nước ngoài với quy trình chữa bệnh rẻ hơn nhiều.

IDQixyZX.jpgPhóng to

Du lịch y tế đóng góp 9% GDP toàn cầu, tương đương hơn 6 nghìn tỉ USD trong năm 2011 - Ảnh: Getty Images

Nếu đang cân nhắc thực hiện phẫu thuật và một kỳ nghỉ trong năm nay, có thể bạn sẽ muốn kết hợp cả hai.

Du lịch y tế đang bùng nổ nhờ việc du khách có thể chi ra khoản tiền tiết kiệm lớn khi họ sẵn sàng tin tưởng vào bác sĩ nước ngoài. Tại Ấn Độ, tạo hình thẩm mỹ khuôn mặt tốn khoảng 11.000 USD, 1/9 so với giá hiện tại ở Mỹ. Nâng mặt giá khoảng 12.000 USD ở vương quốc Anh, du khách có thể tận hưởng dịch vụ này chỉ với 1.800 USD ở Brazil.

Khách du lịch y tế đang ngày càng nhận ra những lợi ích của việc chữa bệnh ở nước ngoài. Đó là kết quả của nhận thức ngày càng tăng rằng không một quốc gia nào có độc quyền về chăm sóc sức khỏe và giá rẻ không nhất thiết có nghĩa là chất lượng kém.

"Du lịch chữa bệnh đã phát triển đáng kể trong 10-15 năm qua, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Doanh thu do ngành thương mại này tạo ra là đáng kinh ngạc" - ông Glenn Cohen, giáo sư Trường Luật Harvard, tác giả của hai cuốn sách Patients with Passports: Medical Tourism, Law, and Ethics (tạm dịch "Những bệnh nhân mang hộ chiếu: du lịch y tế, luật và đạo đức") và The Globalization of Health Care (tạm dịch "Sự toàn cầu hóa trong chăm sóc sức khỏe"), phát biểu.

Đối với một số người, du lịch y tế nghe có vẻ nguy hiểm, nhưng theo Nathan Cortez, phó giáo sư tại Trường Luật ĐH Southern Methodist (Mỹ), người nghiên cứu du lịch y tế, những bệnh viện hướng tới bệnh nhân nước ngoài đều có tài liệu bằng tiếng Anh và thuê các bác sĩ, y tá nói tiếng Anh.

Theo Hội đồng Lữ hành và du lịch thế giới (WTTC), du lịch y tế đóng góp 9% GDP toàn cầu (hơn 6 nghìn tỉ USD) và chiếm 255 triệu việc làm trong năm 2011.

Ngay cả những nước nhỏ như Mauritius và Jamaica cũng muốn tham gia vào làn sóng du lịch y tế.

Sau khi Jampro, một tập đoàn xúc tiến và đầu tư của Jamaica, kết luận khách du lịch y tế trung bình tiêu 5.000 USD, gấp đôi số tiền chi tiêu của một khách du lịch thuần túy, một hội đồng đã được thành lập để nghiên cứu xây dựng các cơ sở y tế ngoài khơi và tuyển dụng các bác sĩ Mỹ đến làm việc trong một tháng.

Đối với người tiêu dùng y tế, những lợi ích thật rõ ràng.

Tiết kiệm chi phí lên đến 90%. Dịch vụ nhanh chóng. Và đối với một số người, đó là một cơ hội hiếm có để tận hưởng trải nghiệm chăm sóc y tế có thể không có sẵn ở nước họ.

Có lẽ tiện ích hấp dẫn nhất là du khách không phải xếp hàng chờ đợi.

Ở Anh và Canada, danh sách chờ thay thế hông kéo dài đến một năm, trong khi ở Bệnh viện Apollo của TP Bangalore (bang Karnataka, Ấn Độ), bệnh nhân có thể vào phòng mổ trong buổi sáng sau khi xuống máy bay.

Du lịch y tế đủ sinh lợi và phức tạp để khuyến khích các trang web đặt chỗ cung cấp các chuyến đi, lời khuyên và hệ thống đánh giá.

Số lượng các công ty hoạt động như đại lý du lịch y tế đang tăng lên, tiếp thị ý tưởng rằng phục hồi sức khoẻ diễn ra nhanh hơn ở những vùng nhiều nắng.

Du lịch y tế trên khắp thế giới

kuYbE0VZ.jpgPhóng to
Một đoàn khách đến Ba Lan để thực hiện một số quy trình phẫu thuật - Ảnh: Secret Surgery

Brazil

Brazil đứng hàng đầu khi nói đến phẫu thuật thẩm mỹ với hơn 4.500 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có giấy phép, bình quân đầu người cao nhất trên thế giới. Giá cả ở Brazil bằng 2/3 giá điển hình ở Mỹ.

Thái Lan

Từ năm 2010 đến 2014, Thái Lan dự kiến du lịch y tế sẽ kiếm được 8 tỉ USD. Bệnh viện quốc tế Bumrungrad của Bangkok có 22 tầng với khoảng 554 giường và 30 trung tâm chuyên khoa, một khách sạn bốn sao và trung tâm mua sắm trong khuôn viên. Bumrungrad đón hơn một triệu bệnh nhân mỗi năm, 40% trong số đó đến từ nước ngoài - 190 nước.

Ấn Độ

"Ahithi devo bhavha", cụm từ tiếng Hindu có nghĩa "khách là thượng đế", là tôn chỉ trong chăm sóc sức khỏe ở Ấn Độ. Tiếng Anh là ngôn ngữ được lựa chọn trong toàn hệ thống bệnh viện rộng lớn của đất nước này. Giá phẫu thuật ở Ấn Độ thường bằng 1/10 giá hiện tại của Mỹ.

Costa Rica

Ở Costa Rica, chăm sóc nha khoa có thể tốn ít hơn 70% so với Mỹ. Hơn 40.000 khách du lịch y tế đã đến Costa Rica vào năm 2011, 1/3 trong số đó đến để chăm sóc răng miệng.

Quốc gia cách Mỹ một chuyến đi ngắn này cũng cung cấp dịch vụ phẫu thuật chỉnh hình, tim mạch, cột sống, thẩm mỹ.

Theo CNN

THƯỜNG NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên