29/06/2010 15:34 GMT+7

Giá cao, Ấn Độ giảm 40% vàng nhập khẩu

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Nguồn tin từ Hiệp hội vàng nén Bombay (BBA) cho biết nhập khẩu vàng của Ấn Độ trong năm 2010 sẽ giảm tới 40% so với mức 343 tấn của năm ngoái do giá vàng tăng quá cao.

Ubf0g3Ql.jpgPhóng to
Trong một cửa hàng nữ trang vàng ở Mumbai - Ảnh: Reuters

Báo Wall Street Journal cho biết giá vàng tại Mumbai, thị trường vàng chủ yếu của Ấn Độ, đã tăng lên mức kỷ lục 412,14 USD/10 gram so với mức 321,04 USD/10 gram của tháng 7-2010.

“Với mức giá này, giờ trên thị trường chỉ có người bán và các nhà sản xuất nữ trang chỉ mua lại các mặt hàng nữ trang cũ với mức giá thấp hơn”, WSJ dẫn lời Chủ tịch BBA Suresh Hundia. “Nhiều khả năng giá vàng sẽ giữ ở mức cao trong cả năm nay, thậm chí tăng lên đến 433,84 USD/10 gram”.

Ông Hundia cho biết nhập khẩu vàng trong tháng sáu giảm 75% so với mức 29,9 tấn cùng kỳ năm ngoái, và trong tháng bảy có thể giảm 50% so với mức 28,4 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Hundia dự báo trong tương lai, xu hướng giá vàng tăng cao có thể sẽ đảo chiều, và giá có thể sụt xuống mức 357,9 USD/10 gram trước khi phục hồi trở lại.

“Nhu cầu vàng từ các quỹ đầu tư là lý do chủ yếu khiến giá vàng tăng cao”, ông Hundia cho biết. “Không thể dự đoán nhu cầu này sẽ còn tiếp tục trong bao lâu”.

Theo WSJ, do giá vàng cao, người tiêu dùng Ấn Độ đang bán đồ nữ trang vàng ra thị trường, do đó nguồn cung trên thị trường khá dồi dào, dẫn đến việc nhu cầu nhập khẩu sụt giảm.

Tình trạng này cũng khiến nhiều công ty sản xuất đồ nữ trang ở Mumbai gặp nhiều khó khăn. Nhiều hãng đã phải đóng cửa, các hãng khác giảm khối lượng sản xuất. Giá cao cũng khiến lượng nhập khẩu bạc vào Ấn Độ sụt giảm.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên