Xe
23/12/2012 18:42 GMT+7

Ghế xe hơi đo nhịp tim

ĐỖ TRÍ VƯƠNG
ĐỖ TRÍ VƯƠNG

TTO - Một phát minh mới đến từ nước Anh giúp chiếc xe biết được tình trạng tim mạch của chủ nhân thông qua những cảm biến điện tâm đồ, giúp chiếc ghế thông minh ghi nhận tình trạng sức khỏe của người lái.

MzTUQYXs.jpgPhóng to

Chiếc ghế thông minh ghi nhận tình trạng sức khỏe của người lái - Ảnh: Digitaltrends

Theo nghiên cứu mới nhất của Hiệp hội Ngăn chặn tai nạn giao thông Hoàng gia Anh (British Royal Society for the Preventions of Accidents), việc lái xe trong tình trạng mệt mỏi chiếm 20% tổng số nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông tại nước Anh. Các kỹ sư tại Hãng công nghệ Plessey (Anh) vừa phát minh loại ghế xe hơi có khả năng đo lường trạng thái sức khỏe, cụ thể là điện tâm đồ của người lái.

Công nghệ mang tên thương mại “EPIC” bao gồm sáu cảm biến gắn vào bên trong ghế lái, có khả năng đo lường chỉ số biến thiên của tim (HRV) và chỉ số ổn định nhịp tim, vốn là nhân tố chủ đạo để xác định mức độ tỉnh táo hay mệt mỏi, thậm chí hôn mê của con người.

Trước đây, các tên tuổi lớn của làng ôtô thế giới như Mercedes (Đức) hay Volvo (Thụy Điển) luôn cố gắng cải thiện và tăng cường độ an toàn cho người sử dụng bằng cách trang bị các camera ở cản trước nhằm định vị làn đường.

cJ0Ecrmw.jpgPhóng to

Màn hình cảnh báo người dùng mệt mỏi trên một số mẫu xe của Mercedes và Volvo - Ảnh: Digitaltrends

Bằng cách này, mỗi khi phương tiện đi sai làn nhiều hơn số lần quy định mà không có dấu hiệu xinhan bằng tay chủ người lái, chiếc xe sẽ hiển thị thông báo cho biết chủ nhân đang có dấu hiệu mệt mỏi và đề xuất họ dừng xe tạm nghỉ.

ĐỖ TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên