25/03/2012 15:48 GMT+7

Geneva quyến rũ bằng nụ cười

HẠ QUYÊN
HẠ QUYÊN

TTCT - Không đẹp như Roma (Ý), không lãng mạn như Paris (Pháp) nhưng Geneva (Thụy Sĩ) vẫn níu kéo được hàng triệu du khách quay lại đây mỗi năm.

Người Thụy Sĩ làm du lịch không bằng những chiếc đồng hồ đeo tay đắt giá hay đỉnh Mont Blanc tuyết phủ trắng xóa soi mình xuống mặt hồ Geneva xanh biếc, mà bằng chính sự dễ thương lạ lùng của mình.

A2k0A1mX.jpgPhóng to

Đỉnh núi Mont Blanc huyền thoại nhìn từ bến thuyền bên bờ hồ Geneva luôn là nơi níu kéo bước chân du khách - Ảnh: Hạ Quyên

Nếu có một cuộc bình chọn, tôi sẽ bỏ phiếu cho người dân Geneva là những người đáng mến nhất hành tinh.

Lòng mến khách

Đang loay hoay vì không có tiền xu mua vé, thế là một phụ nữ Thụy Sĩ đút ngay cái thẻ master của mình vào máy, chẳng mấy chốc mấy cái vé chạy ra. Với nụ cười xinh không thể tả, cô đưa vé cho chúng tôi và lịch sự đợi trả lại tiền rồi tiễn chúng tôi lên xe buýt. Nụ cười dễ thương cứ đọng lại mãi suốt hành trình ở Geneva. Tưởng rằng may mắn gặp được một người tốt cá biệt, nhưng những ngày sau đó ở đây tôi cảm nhận được dường như mọi người đều cùng hành xử một cách như vậy.

Bạn không biết đi lối nào để đến nơi mình cần đến? Thử hỏi bất kỳ người đi đường nào bạn gặp, ngoại trừ gặp phải du khách lơ ngơ giống mình, bạn sẽ được chỉ dẫn tận tình đến mức khó tin. Chẳng may bạn gặp người nói tiếng Pháp, còn bạn chỉ biết tiếng Anh, người ấy sẽ đứng rất lâu giữa cái rét cuối đông để dùng cả tay chân và nét mặt cố tìm hiểu xem bạn cần giúp gì, và sự áy náy hiện rõ trên khuôn mặt ấy khi không thể giúp được bạn.

Ngạc nhiên nhất là khi gặp Alex, anh đang è cổ khiêng một thùng gì ấy trên vai có vẻ rất nặng. Vậy mà khi được hỏi thăm đường, anh vui vẻ dẫn chúng tôi đi. Khi tìm được địa điểm cần đến, Alex vui vẻ chào tạm biệt rồi quay lại đường cũ - một quãng đường khá xa - trong sự ngẩn ngơ của chúng tôi. Chỉ khi nào đứng giữa ngã ba đường trong cái lạnh cắt da cắt thịt và gió rít từng cơn thì mới thấy sự giúp đỡ này quý giá nhường nào.

iDs4Q0F7.jpgPhóng to

Nụ cười thân thiện của ông chủ quán làm thực khách bớt nhăn mặt tí chút... - Ảnh: Hạ Quyên

7,5 USD vòng quanh Geneva

Hệ thống giao thông công cộng ở thành phố này thật đặc biệt, không có người soát vé, không cần người kiểm tra, tất cả đều tùy thuộc sự tự giác của mọi người. Lần đầu đặt chân đến đây, du khách không khỏi ngỡ ngàng “cái sự không” này. Tại mỗi trạm xe buýt có một máy bán vé tự động, bạn muốn đến chặng đường nào thì bỏ tiền xu vào và xoẹt một cái, một chiếc vé sẽ chạy ra. Với 7 franc Thụy Sĩ (tương đương 7,5 USD) là có thể đi cả ngày mệt mỏi ở Geneva trên bất cứ phương tiện công cộng nào.

Mua xong vé, leo lên xe buýt mới biết chẳng có ai kiểm soát mình cả, cứ thế tự giác mua vé và tự giác leo lên leo xuống xe. Tò mò quan sát tôi thấy ai cũng tự giác mua vé, rồi tự xé bỏ vé khi hết chặng đường của mình.

Hỏi ra mới biết nếu bị phát hiện đi “chùa” sẽ bị phạt rất nặng, nên mọi người rất nghiêm túc tuân thủ, giờ đã thành thói quen. Xem ra bác tài khá thảnh thơi, chỉ ngồi điều khiển xe, không làm việc gì khác. Cái này chẳng bù cho London (Anh), thành phố được xem là hiện đại nhất nhì thế giới, tài xế xe buýt phải kiêm luôn thâu ngân, bán vé, thu tiền... nên có khi đứng cả 10 phút để bán vé rồi xe mới chạy được.

Rdbrhjqc.jpgPhóng to

Một “cuốc” xe buýt chừng 7,5 USD bạn có thể thoải mái ngắm nhìn sự duyên dáng của Geneva - Ảnh: Hạ Quyên

Đến đường Rue de Mont Blanc, quay lưng lại chộp một tấm ảnh, đỉnh núi trắng Mont Blanc huyền thoại sẽ hiện ra trong máy ảnh của bạn. Những ai từng mê Mont Blanc sẽ thấy vui biết bao khi có được bức ảnh của mình ở con đường nổi tiếng này. Hồ nước Geneva tĩnh lặng và xanh biếc đến kỳ lạ.

Vào một ngày đẹp trời, bạn cũng sẽ bị mê hoặc bởi vòi phun nước nổi tiếng ở thành phố này. Người ta nói vòi phun cao đến cả 100m nhờ cái máy bơm có vận tốc đến 220km/giờ. Những ngày gió quá mạnh, đặc biệt vào mùa đông, bạn đành phải hẹn dịp khác để quay lại ngắm nhìn quang cảnh đặc biệt này.

Đến thành phố có mức sống vào hàng bậc nhất thế giới này, bạn phải hết sức cẩn thận kẻo “viêm màng túi” của mình. Một bữa ăn bình dân và một ly nước ở đây đã khiến chúng tôi... lè lưỡi vì tương đương giá trị vài chục ký gạo. Chi phí một đêm ngả lưng trong khách sạn ở thành phố này quả là vượt sức tưởng tượng của những du khách như chúng tôi, những du học sinh VN. Dường như cái gì ở đây cũng đắt. Có lẽ đây là điều bực mình nhất đối với du khách khi đến Geneva!

CaUj6c5C.jpgPhóng to

Chiếc ghế gãy chân nổi tiếng được Dariel Berset sáng tạo để tưởng nhớ những nạn nhân của mìn - Ảnh: Hạ Quyên

AIyozsPz.jpgPhóng to

Người hát rong dễ thương - Ảnh: Hạ Quyên

wDtZ4o95.jpgPhóng to
Đồng hồ được tạo nên từ 6.300 bông hoa - Ảnh: Hạ Quyên
HẠ QUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên