16/08/2016 19:12 GMT+7

Gần 20 thuyền viên nước ngoài bị "bỏ rơi" tại Hải Phòng

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Gần 20 thuyền viên mang quốc tịch Trung Quốc và Myanmar đang bị kẹt tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu (Hải Phòng) do bị chủ tàu "bỏ rơi" sau khi đưa hai chiếc tàu vào công ty này để sửa chữa.

Một số thuyền viên nước ngoài đang bị kẹt tại Hải Phòng do chủ tàu bỏ rơi - Ảnh: CTV
Một số thuyền viên nước ngoài đang bị kẹt tại Hải Phòng do chủ tàu bỏ rơi - Ảnh: CTV

Tối 16-8, thông tin từ Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho biết đơn vị vừa tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các thuyền viên trên hai chiếc tàu nước ngoài mang tên Shun Da và tàu Yong Win 18 bị chủ tàu "bỏ rơi" tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu, thuộc huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Theo cơ quan chức năng, trên tàu Shun Da có 8 thuyền viên, trong đó có 3 người mang quốc tịch Myanmar và 5 người quốc tịch Trung Quốc. Trên tàu Yong Win 18 có 10 thuyền viên đều mang quốc tịch Myanmar. Chủ của hai con tàu này được xác định là của Công ty Jumbo Sino Development Limited thuộc Trung Quốc.

Theo đại diện Cảng vụ hàng hải Hải Phòng thì đây là lần đầu tiên tại Hải Phòng xuất hiện tình trạng thuyền viên nước ngoài bị chủ tàu "bỏ rơi".

Trước đó, vào ngày 13-5, theo yêu cầu của phía chủ tàu, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã cho phép hai tàu Shun Da và Yong Win 18 neo đậu tại nhà máy của Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu để tiến hành sửa chữa.

Trong quá trình sửa chữa tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu, từ ngày 3-8 phía Cảng vụ hàng hải Hải Phòng nhận được thông tin phản ánh của thuyền viên trên hai tàu trên về tình trạng không được chủ tàu cung cấp thức ăn, nước uống và không được trả lương trong suốt 5 đến 9 tháng nay.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã chủ động thành lập đoàn công tác để xác minh vụ việc và nhận thấy các ý kiến phản ảnh của thuyền viên là đúng.

Thực tế điều kiện sinh hoạt và làm việc của thuyền viên trên tàu ở mức rất kém, lương thực và nước ngọt bị hạn chế. Các thuyền viên mong muốn được gặp chủ tàu để thỏa thuận về tiền lương và được hồi hương sớm nhưng liên lạc nhiều lần vẫn không kết nối được.

Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã tặng các thuyền viên trên hai tàu một số lương thực, thực phẩm thiết yếu để sinh hoạt, đồng thời đề nghị Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu giúp đỡ cung cấp nguồn nước ngọt cho các thuyền viên sử dụng.

Đến nay, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cũng đã có báo cáo gửi Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan chức năng đề nghị sớm có hướng xử lý vụ việc. 

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên