22/03/2012 21:08 GMT+7

Gần 1.000 phụ nữ Pakistan bị giết vì "danh dự"

THIÊN HƯƠNG (Theo AFP)
THIÊN HƯƠNG (Theo AFP)

TTO - AFP ngày 22-3 dẫn lời người đứng đầu tổ chức nhân quyền ở Pakistan cho biết ít nhất 943 phụ nữ và trẻ em gái ở nước này đã bị sát hại dã man vào năm ngoái vì cáo buộc bôi nhọ danh dự gia đình.

0DQr8izk.jpgPhóng to
Phụ nữ và các nhà hoạt động nhân quyền xuống đường biểu tình trong ngày 8-3 tại Islamabad, thủ đô Pakistan - Ảnh: AFP

Các số liệu thống kê cho thấy quy mô, mức độ bạo lực ngày càng gia tăng đối với phụ nữ ở đất nước Hồi giáo Pakistan. Họ thường xuyên bị đối xử như công dân hạng hai và không có luật phòng chống bạo lực gia đình.

Mặc dù những cải cách gần đây ở Pakistan đã giúp quyền phụ nữ được bảo vệ tốt hơn nhưng các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng chính phủ cần mạnh tay hơn nữa trong việc truy tố những kẻ dùng bạo lực đối với phụ nữ.

“Ít nhất 943 phụ nữ đã thiệt mạng vì danh dự trong đó có 93 trẻ vị thành niên” - Ủy ban nhân quyền Pakistan cho biết trong một báo cáo hằng năm.

Cũng theo Ủy ban này, số phụ nữ Pakistan bị giết vì danh dự trong năm 2010 là 791 người và trong năm 2011 là 814 người, trong đó 595 phụ nữ bị giết vì bị buộc tội có quan hệ bất chính và 219 phụ nữ bị giết vì kết hôn trái phép.

Một số nạn nhân bị hãm hiếp trước khi bị giết. Hầu hết các nạn nhân bị chính người chồng hay anh em của họ ra tay sát hại. Chỉ có 20 trong số 943 nạn nhân được điều trị y tế trước khi thiệt mạng.

Mặc dù số lượng các vụ giết người gia tăng nhưng các nhà hoạt động nhân quyền đã ca ngợi nhà nước Pakistan trong việc thông qua đạo luật tăng cường bảo vệ phụ nữ chống lại sự lạm dụng.

Năm ngoái, một tòa án ở Bỉ đã phạt tù bốn thành viên trong một gia đình Pakistan vì giết người con gái của họ do cô gái này từ chối một cuộc hôn nhân sắp đặt sẵn để sống chung với một người đàn ông Bỉ.

THIÊN HƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên