21/01/2023 14:16 GMT+7

Ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định cho phép ga Kép (thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế từ ngày 19-1.

Ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế - Ảnh 1.

Do ga Yên Viên (ảnh) năng lực hạ tầng hạn chế nên Tổng công ty Đường sắt kiến nghị khai thác liên vận quốc tế tại ga Kép để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa - Ảnh: NAM TRẦN

Bộ Giao thông vận tải giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng quy trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép; phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Giao Cục Đường sắt Việt Nam được chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức giám sát hoạt động vận tải liên vận quốc tế tại ga Kép bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật và thông lệ, báo cáo Bộ Giao thông vận tải kịp thời những vướng mắc phát sinh, hằng năm tổ chức đánh giá hoạt động liên vận quốc tại ga Kép, báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải lập ga Kép là ga liên vận quốc tế để hỗ trợ cho ga liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Yên Viên (Hà Nội) đã bị hạn chế về năng lực hạ tầng, không đáp ứng được khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Ga Kép hiện là ga cấp 2, nằm tại km 68+700 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân và Kép - Lưu Xá, đều chạy được tàu khổ đường 1.435mm.

Ga Kép hiện có 9 đường sắt trong ga gồm 4 đường đón gửi tàu có sức chứa 21 - 34 toa xe, và 5 đường xếp dỡ với sức chứa 15 - 32 toa xe. Ga có 2 kho chứa hàng, 2 bãi xếp dỡ. Tổng diện tích khu ga 102.149m2, trong đó bãi để xếp dỡ, giao nhận và bảo quản hàng hóa ở phía nam ga (ngoài ga) có diện tích hơn 27.657m2.

Vị trí ga Kép giáp với huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn nằm trên tuyến hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, gần các khu công nghiệp hiện nay và các khu công nghiệp theo quy hoạch của tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn. 

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng ga Kép kết nối với Trung tâm cảng cạn Bắc Giang (Đồng Sơn - Hương Sơn).

Hai thế kẹt của ngành đường sắtHai thế kẹt của ngành đường sắt

Nếu áp dụng quy định niên hạn về đầu máy, toa xe theo đúng Luật đường sắt, từ năm 2024 ngành đường sắt bắt đầu thiếu toa xe, năm 2025 thiếu đầu máy phục vụ vận tải và tình hình sẽ trầm trọng trong các năm tiếp theo.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên