17/11/2013 20:24 GMT+7

Festival đua ghe ngo Sóc Trăng kết thúc rộn ràng

Đội Trần Đề (Sóc Trăng) về nhì trong cuộc đua chung kết - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Đội Trần Đề (Sóc Trăng) về nhì trong cuộc đua chung kết - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

TTO - Sau hai ngày thi đấu với sự cổ vũ của hơn 500.000 người dân trên dòng sông Nguyệt Giang (TP Sóc Trăng), chiều 17-11 Festival đua ghe Ngo đồng bào Khmer ĐBSCL - Sóc Trăng lần thứ 1-2013 đã kết thúc với lễ trao giải rộn ràng.

CgrqXFGo.jpgPhóng to
Hai đội nam tranh tài quyết liệt trận chung kết - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Kết quả, nội dung nam, cự ly 1.200m đội Càng Long (Trà Vinh) đoạt chức vô địch, giải nhì và ba thuộc 2 đội của tỉnh Sóc Trăng là chùa Po Thi Prưk (Trần Đề), Pong Tứs Chắc (Thạnh Trị). Nội dung nữ, cự ly 1.000m đội Ngan Dừa (Bạc Liêu) đoạt chức vô địch, giải nhì và ba thuộc về đội Kỳ Son (Vĩnh Long), Lương Nghĩa (Hậu Giang).

Giải năm nay có 62 đội đua (12 đội nữ) của các tỉnh ĐBSCL tham dự với 106 lượt trận thi đấu. Trong suốt thời gian diễn ra cuộc đua, hàng vạn khán giả đứng chật ních hai bên bờ sông chiêm ngưỡng và cổ vũ nồng nhiệt.

Festival đua ghe ngo đã khép lại, nhưng không khí sôi nổi, hào hứng, hấp dẫn của lễ hội trong những ngày qua đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương và du khách trong, ngoài nước.

Diễn ra trong hai ngày 16 và 17-11, bắt đầu vào 12g trưa mỗi ngày, đây là lần đầu tiên lễ hội Ok-om-bok kết hợp đua ghe ngo của đồng bào Khmer được nâng lên festival và được tôn vinh thành lễ hội cấp quốc gia nên không khí diễn ra thật hoành tráng.

Hội đua ghe ngo là dịp cho bà con người Khmer Nam bộ vui chơi thoải mái sau một năm làm việc vất vả, là hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng, là ngày hội lớn nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, thể thao dân tộc của người Khmer Nam bộ.

Hình tượng ghe ngo được người Khmer coi là vị thần bảo vệ sự bình yên cho dân làng nên mọi người đều ra sức trông nom gìn giữ như một báu vật, luôn cất giữ ở những nơi chùa chiền trang trọng nhất. Mỗi năm ghe ngo chỉ hạ thủy một lần vào những ngày lễ hội Ok-om-bok, sau đó lại được đưa lên bờ tiếp tục bảo quản.

Trong suốt thời gian tập luyện và đua ghe, mọi người coi đó là một niềm tự hào, một danh dự lớn.

kNSWKaUs.jpgPhóng to
Các đội đua nam và nữ đang khởi động - Ảnh: Hoài Vũ
8rMeEz5q.jpgPhóng to
Đội nữ Ngan Dừa (Bạc Liêu) vô địch - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
dT7knMHK.jpgPhóng to
Đội nữ Kỳ Sơn (Vĩnh Long) về nhì - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
cXsoWoLD.jpgPhóng to
Đội Càng Long (Trà Vinh) vô địch reo mừng chiến thắng - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
rznaKfrh.jpgPhóng to
Đội Trần Đề (Sóc Trăng) về nhì trong cuộc đua chung kết - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
rRSVT2ao.jpgPhóng to
Chúc mừng đội vô địch, nhì bắt tay nhau - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Đội Trần Đề (Sóc Trăng) về nhì trong cuộc đua chung kết - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên